Xã hội

Hàng trăm ngôi nhà vùng biên Quảng Trị ngập trong nước lũ

04/09/2019, 18:38

Mưa lớn khiến mực nước các sông ở Quảng Trị dâng cao, công tác sơ tán, hỗ trợ lương thực cho người dân đang được khẩn trương thực hiện.

img
Nước dâng cao khiến giao thông tê liệt, người dân sử dụng thuyền để di chuyển

Tại huyện miền núi Hướng Hoá, mưa lớn cộng với nước từ thượng nguồn đổ về đã làm nhiều nhà dân bị ngập lụt, hư hại; giao thông bị chia cắt cục bộ, người dân phải sử dụng thuyền bè để di chuyển. Nước sông Sê Pôn dâng cao khiến hàng trăm ngôi nhà bị ngập lụt, tập trung ở thị trấn Lao Bảo (hơn 500 ngôi nhà chìm trong nước) và các xã Tân Long, Tân Thành, Thuận (30 ngôi nhà bị ngập hoàn toàn).

Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Trị đã di dời, sơ tán được 4.668người/1.047hộ đến nơi an toàn. Trong đó, nhiều nhất là huyện Hướng Hoá với 931 hộ/4220 nhân khẩu.

Ban chỉ huy PCLB & TKCN Quảng Trị cho hay, nước sông Thạch Hãn hiện đang dâng cao. Để giảm áp lực lũ cho thị xã Quảng Trị, tỉnh này cũng đã quyết định xả đập tràn An Tiêm (xã Triệu Thành, Triệu Phong, thuộc hệ thống đập Nam Thạch Hãn) với lưu lượng 50m3/giây.

img
img
Người dân thu dọn đồ đạc, chuẩn bị sơ tán đến nơi an toàn

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, ngày 4/9, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) để kiểm tra công tác phòng chống thiên tai, kịp thời động viên người dân và các cán bộ, chiến sĩ.

Tại đây, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị ân cần thăm hỏi người dân trên địa bàn và các cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung huy động lực lượng túc trực, di dời người dân ra khỏi vùng ngập lụt, trường hợp cần thiết có thể cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con. Sau khi nước rút, chính quyền địa phương cần vận động người dân phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tránh để xảy ra dịch bệnh.

img
Cố vớt vát diện tích lúa bị ngập úng, nhiều người dân "đội" mưa gặt lúa

Trong một diễn biến khác có liên quan, để vớt vát diện tích lúa bị ngập úng, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã bất chấp mưa gió, ngâm mình trong nước lũ ngoài đồng để gặt lúa. Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Bình (trú huyện Gio Linh), 3 sào lúa với diện tích 1.500 m2 của gia đình chưa kịp thu hoạch đã bị nước lũ nhấn chìm. Vì vậy, gia đình ông đã huy động anh em, bạn bè ra đồng gặt lúa, đem về nhà bật quạt phơi để vớt vát.

Được biết, tỉnh Quảng Trị đã thu hoạch được gần 18.097/22.580 ha lúa hè thu. Tuy nhiên, 4.483ha lúa còn lại chủ yếu ở các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong chưa thu hoạch được, đến nay đã bị ngập úng, hư hỏng nặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.