Xã hội

Hàng trăm người dân Trà Vinh tự ý về quê mắc kẹt ở chốt vào tỉnh

24/09/2021, 15:27
image

Hàng trăm người dân tự ý về Trà Vinh, khi đến chốt kiểm soát cửa ngõ địa phương thì bị “kẹt” lại nhiều ngày liền.

Từ ngày 22-24/9, hàng trăm người dân chở theo đồ đạc di chuyển bằng xe máy vào tỉnh Trà Vinh đã bị chặn lại tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 cầu Cổ Chiên (thuộc địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh).

img

Hàng trăm người dân vật vã tại khu vực chốt kiểm soát chờ giải quyết. Ảnh: Đặng Đại

Họ là người dân của tỉnh Trà Vinh, lên TP.HCM, Long An, Tiền Giang để mưu sinh. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không thể tiếp tục cầm cự nên họ tự trở về quê. Khi đến đây thì bị lực lượng tại chốt kiểm soát chặn lại, không cho vào.

Nhưng với mong muốn được trở về nhà, nhiều người không quay đầu xe, vật vạ, bám trụ tại khu vực gần chốt kiểm soát hơn 3 ngày qua để chờ được giải quyết.

“Chúng tôi chỉ mong được về quê, cách ly tại nhà cũng chấp nhận”, một người dân bày tỏ.

img

Có rất nhiều người đã bị kẹt lại tại chốt hơn 3 ngày. Ảnh: Đặng Đại

Trưa 24/9, trao đổi cùng PV Báo Giao thông, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, địa phương đã cố gắng giải quyết cho 2 đợt với trên 200 công dân được vào tỉnh, bố trí tạm thời điểm cách ly tập trung. Tuy nhiên, do lượng người dân tự ý về quê ngày một đông, địa phương không còn chỗ để cách ly.

“Việc người dân tự ý về, về đột xuất như thế này là áp lực rất lớn cho địa phương. Chỗ cách ly không đủ, chưa kể đến khả năng điều trị F0 của địa phương vẫn còn hạn chế. Nếu như tiếp nhận liên tục, bà con cứ về, khả năng của địa phương không đáp ứng nổi.

Hiện tỉnh đã phát đi văn bản gửi Ban Chỉ đạo Trung ương, Tổ công tác phía Nam, gửi các tỉnh, nhờ phối hợp động viên người dân ở lại. Chúng tôi đang xin ý kiến Trung ương về phương hướng xử lý”, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết.

img

Người dân mong muốn được địa phương tiếp nhận. Ảnh: Đặng Đại

Ông Hẳn thông tin, trước mắt, tỉnh đã cắt cử lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng điều tiết giao thông tại khu vực để đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời lắp đặt các khu mái che để người dân có nơi tránh mưa. Ngoài ra, tỉnh cũng vận động thêm các mạnh thường quân, phối hợp cùng địa phương hỗ trợ thức ăn nước uống cho bà con.

“Hiện nay, các nơi ở ĐBSCL kể cả Trà Vinh, đã hơn 100 ngày ròng rã, huy động sức người, sức của chiến đấu với dịch bệnh, khu vực đỏ từng bước được thu hẹp, đến nay cơ bản đã xanh hóa.

Nhưng hiện nay, nguy cơ vẫn rất là lớn, 1 tỉnh phòng chống dịch làm sao có thể yên tâm được khi 4 bên mình vẫn còn. Cho nên, tỉnh muốn bảo vệ vùng xanh, bảo vệ hơn 1 triệu đồng bào trong đây trước nguy cơ nhiễm Covid-19. Hơn nữa năng lực tỉnh Trà Vinh còn rất yếu kém trong điều trị, cách ly. Mong rằng Chính phủ, Trung ương có giải pháp chỉ đạo chung toàn vùng”, ông Hẳn bày tỏ.

Nhiều ngày qua, nghe tin nhiều địa phương đã bắt đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, người dân sinh sống và làm việc tại TP.HCM, Long An, Tiền Giang đã tự về quê bằng xe máy.

Mới đây, tại chốt cửa ngõ tỉnh Hậu Giang cũng đã xảy ra tình trạng hàng trăm người dân bị chặn lại ở chốt kiểm soát dịch. Nguyên nhân là do chỉ có tỉnh Sóc Trăng đồng ý nhận công dân về tránh dịch, nên nhiều người quê ở Bạc Liêu, Cà Mau phải vật vã ngồi ven đường chờ để được di chuyển tiếp.

Đến chiều 23/9, 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau đã đồng ý đón công dân về quê tránh dịch, tình trạng trên được vãn hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.