Thời sự Quốc tế

Hàng trăm nhà ngoại giao, cựu quân nhân cùng nhau chỉ trích ông Trump

08/06/2020, 06:32

Nhiều quan chức Mỹ đã đứng vào hàng ngũ những người chỉ trích hành động của Tổng thống Donald Trump.

img
Tổng thống Donald Trump.

Khoảng 300 nhà cựu ngoại giao và quân nhân cấp cao của Mỹ đã gửi thư đến Foreign Policy, nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ không nên tham gia giải tán biểu tình ở Washington.

Foreign Policy lưu ý rằng các tác giả của bức thư đã đứng vào hàng ngũ những người chỉ trích hành động của Tổng thống Donald Trump.

Theo Foreign Policy, các tác giả bức thư, trong đó có cựu đại sứ Mỹ tại Iraq Douglas Silliman, cựu đại sứ tại Litva dưới thời Deborah McCarthy và nhà ngoại giao Thomas Countryman, ủng hộ một loạt quan chức Mỹ trước đây và đương nhiệm, lên án ông Trump đàn áp những người biểu tình gần Nhà Trắng.

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và đạn cao su đuổi người biểu tình để Tổng thống Trump có thể chụp ảnh tại nhà thờ gần nhất với quyển Kinh thánh trong tay.

Các cựu quân nhân và cựu nhân viên ngoại giao đồng thời phản đối các vi phạm nhân quyền, nhấn mạnh rằng họ lên án "tất cả các hành vi tội phạm chống con người và tài sản".

“Các quân nhân không có vị trí trong việc giải quyết vấn đề công dân Mỹ thực hiện quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp, tuy nhiên có thể gây bất tiện cho một số người”, - Foreign Policy trích dẫn một đoạn trong bức thư.

Các cựu quan chức Mỹ cũng lên án việc sử dụng trực thăng Vệ binh Quốc gia ở độ cao thấp trên đám đông tham gia cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Mỹ.

"Quyết định triển khai quân đội thường trực phần lớn là do chúng tôi thiếu người ở đây. Thời điểm đó thật sự khó khăn với chúng tôi”, - Bộ trưởng Lục quân Hoa Kỳ Ryan McCarthy cố gắng biện minh cho việc đưa hàng ngàn lính Vệ binh Quốc gia vào Washington.

Nói với các phóng viên hôm thứ Sáu, ông McCarthy xác nhận rằng người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper đã ra lệnh cho Tiểu đoàn Quân Cảnh 91 rời khỏi Washington ngay lập tức.

Báo Foreign Policy lưu ý rằng các quan chức địa phương lên án sự hiện diện của quân đội trong bối cảnh các cuộc biểu tình trong thành phố đều diễn ra một cách ôn hòa hầu hết các ngày trong tuần.

Hôm thứ Năm, Thị trưởng Washington Muriel Bowser yêu cầu quân đội rút khỏi thủ đô Washington và gửi cho Trump bức thư thông báo rằng lệnh giới nghiêm đã kết thúc và không có vụ bắt giữ nào được tiến hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.