Xã hội

Hàng trăm nhân viên y tế Đà Nẵng nghỉ việc: Lo rủi ro khi thực thi công vụ

14/07/2022, 13:28

Hơn 300 nhân viên y tế của Đà Nẵng nghỉ việc vì lương, phụ cấp thấp, do áp lực công việc, lo rủi ro trong thực thi công vụ...

Sáng 14/7, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khóa X, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng đăng đàn trả lời chất vấn về tình trạng cán bộ nghỉ việc ngày càng tăng.

Theo ông Đồng, đây là tình trạng năm nào cũng có nhưng gần đây tăng hơn. Cụ thể, từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2022 có 22 công chức và 300 nhân viên hợp đồng ngành y tế thành phố nghỉ việc.

img

Hơn 300 nhân viên y tế tại Đà Nẵng nghỉ việc từ năm 2021 đến nay

Ông Đồng cho biết, các lý do khiến công chức nghỉ việc do lương, phụ cấp thấp, do áp lực công việc nhiều, lo rủi ro trong thực thi công vụ.

Cũng theo Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, trong ban cán sự, cũng như ủy ban và các sở ngành có nhiều nội dung, văn bản pháp luật không rõ ràng. Cán bộ phải trao đổi qua lại có khi cả buổi làm chưa ra, như việc phân cấp đầu tư cũng đã tốn rất nhiều thời gian.

“Do vậy, nhiều công chức cho rằng đã làm thì tất nhiên có sai nhưng khi thanh tra, kiểm toán điều tra vào thì tất nhiên là bắt hết những cái lỗi đó và phải xử lý. Nhiều thì xử lý hình sự, ít thì xử lý hành chính. Cho nên, nhiều người cho rằng xin ra ngoài thấy an toàn hơn”, ông Đồng cho biết.

Một điểm khác cũng là nguyên nhân dẫn đến công chức xin nghỉ việc theo ông Đồng là cách điều hành quản lý của thủ trưởng các cơ quan đơn vị chưa tạo động lực cho cán bộ, viên chức.

Ông Võ Ngọc Đồng cho rằng, cần có giải pháp riêng biệt để động viên từng trường hợp. Đà Nẵng cũng đã có đề án nâng cao thu nhập cho công chức, viên chức. Nội dung này đã từng được trình ra nhưng các cơ quan Trung ương không đồng ý triển khai.

“Đối với các cơ quan, các khối hành chính hiện nay có mức lương thấp nhất. Thực tế, nếu tiết kiệm được mức chi thường xuyên thì sẽ nâng cao được thu nhập, đề nghị thành phố quan tâm vấn đề này. Thủ trưởng các cơ quan cũng nên có quan tâm, bố trí công việc phù hợp, gặp gỡ động viên, giải quyết nhu cầu chính đáng của lao động để tạo tâm lý, động lực cho công chức, viên chức gắn bó công việc”, ông Đồng nói.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, việc cán bộ công chức xin nghỉ việc là câu chuyện khá nóng, không chỉ ở khối chính quyền mà cả khối đảng, khối đoàn thể.

“Đây là việc mà chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận, có cách làm hiệu quả hơn, vừa động viên, vừa có chính sách phù hợp để tạo tâm lý, động lực cho đội ngũ cán bộ công chức”, ông Triết nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.