Quân sự

Hàng trăm phi công, quân nhân Afghanistan trốn Taliban đã được đưa đến UAE

13/09/2021, 16:26
image

Các phi công Afghanistan bắt đầu rời Uzbekistan đến UAE, bất chấp sức ép của Taliban.

Theo hãng tin Reuters, hàng trăm phi công của quân đội Afghanistan các nhân viên khác do Mỹ đào tạo, trong đó có cả các nữ quân nhân, hiện đang ở trong một trại tị nạn tạm thời của người Uzbekistan trong khoảng một tháng nay, đã bắt đầu rời Uzbekistan để đến Các Tiểu vương Quốc Arập thống nhất (UAE) vào Chủ nhật (12/9).

Một trong các phi công nói với Reuters rằng chiến dịch di chuyển dành cho họ được thực hiện theo một thỏa thuận của Mỹ bất chấp việc Taliban yêu cầu trao trả họ và máy bay cho phía Afghanistan.

Người phi công cho biết, nhóm phi công đầu tiên ban đầu với số lượng ít đang hướng đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Việc di tản này dự kiến ​​diễn ra thành nhiều đợt, bắt đầu từ Chủ nhật vừa qua.

img

Các phi công quân sự của quân đội Afghanistan được Mỹ đào tạo hiện đã được đưa đến UAE.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và phái bộ của Uzbekistan tại Liên Hợp Quốc tại New York đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Hãng tin Reuters trước đó tiết lộ rằng căng thẳng đã diễn ra tại doanh trại của người Uzbekistan, với việc các phi công lo sợ sẽ bị Taliban đưa trở lại Afghanistan và sẽ bị giết chết. Taliban cho biết họ sẽ không trả đũa sau khi nắm quyền kiểm soát đất nước vào tháng 8.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với 46 máy bay, bao gồm máy bay tấn công hạng nhẹ A-29 và trực thăng UH-60 Black Hawk, những phương tiện quân sự mà các phi công đã bay đến nước láng giềng Uzbekistan khi lực lượng quân chính phủ sụp đổ và Taliban lên nắm quyền.

img

Một nữ phi công của quân đội Afghanistan.

Các quan chức Mỹ đương nhiệm và cả các cựu quan chức được Reuters dẫn lời nói rằng Taliban đã gây sức ép buộc Uzbekistan phải bàn giao máy bay và các phi công.

John Herbst, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Uzbekistan, hoan nghênh nỗ lực sơ tán của Hoa Kỳ, nói rằng Mỹ “nợ” các phi công Afghanistan.

Ông John Herbst nói: “Tôi hy vọng chúng ta có những kế hoạch đang được thực hiện để đảm bảo các máy bay đã được đưa về Mỹ và chắc chắn không quay trở lại tay Taliban”.

Taliban đã không trả lời yêu cầu bình luận về tình hình của Uzbekistan. Lực lượng này cũng đã thu giữ các máy bay bao gồm cả trực thăng và máy bay không người lái khi lực lượng Afghanistan tan rã vào tháng trước.

Taliban đã kêu gọi Uzbekistan trả lại máy bay đã rời khỏi đất nước Afghanistan trước khi các tay súng của họ nắm chính quyền ở Kabul.

Nhà cầm quyền mới của Afghanistan cho biết họ sẽ mời các cựu quân nhân gia nhập lực lượng an ninh đã được tân trang lại của đất nước và họ sẽ không gây hại gì cho các phi công.

Video của hãng NRT:

Lời đề nghị đó đã được khiến các phi công Afghanistan tiết lộ ngay cả trước khi Taliban tiếp quản. Các phi công nói tiếng Anh được Mỹ đào tạo đã trở thành mục tiêu hàng đầu của Taliban.

Theo Reuters, các tay súng Taliban đã lần ra họ và ám sát một số phi công.

Tại trại tị nạn tạm thời của người khiến các phi công Afghanistan, gần thành phố Termez, các phi công đã mô tả cảm giác giống như tù nhân, bị hạn chế di chuyển và không đủ thức ăn và thuốc men.

Hy vọng bắt đầu dấy lên cách đây khoảng một tuần khi các quan chức Mỹ đến để thực hiện kiểm tra sinh trắc học với những phi công và quân nhân Afghanistan - nhiều người trong số họ đã chạy trốn Taliban chỉ với bộ quần áo duy nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.