Quản lý

Hàng trăm tài xế lái xe quá số giờ quy định: Nhà xe giải trình thế nào?

09/03/2022, 19:25

Trước đó, qua tổng hợp từ thiết bị giám sát hành trình, Tổng cục ĐBVN phát hiện hàng trăm tài xế ở Sóc Trăng lái xe quá giờ quy định.

Thiết bị giám sát hành trình bị hư

Liên quan việc hàng trăm tài xế lái xe quá số giờ quy định ở Sóc Trăng, ngày 9/3, ông Lê Quốc Thanh - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cho biết, các đơn vị kinh doanh vận tải đã có báo cáo giải trình xung quanh vấn đề này.

"Đa phần giải trình chủ yếu là do thiết bị giám sát hành trình để truyền dữ liệu bị hư, trong thời gian phòng, chống dịch không hoạt động được", ông Thanh cho hay.

img

Bến xe khách Sóc Trăng.

Cũng theo ông Thanh, sau khi các đơn vị có giải trình, lực lượng Thanh tra Giao thông đã nhắc nhở và buộc các đơn vị kinh doanh vận tải làm cam kết không tái phạm chứ chưa thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính.

Bởi do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn, hơn nữa, hiện tại giá xăng dầu tăng cao, các nhà xe đã khó càng thêm khó khăn hơn.

Theo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (thuộc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng), hiện chưa có chế tài cụ thể trong việc xử lý tài xế lái xe quá số giờ quy định. Cơ quan chức năng thực hiện trên tinh thần là nhắc nhở là chính, bên cạnh đó tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh vận tải năm rõ các quy định và đề nghị thực hiện nghiêm túc.

"Hiện tại, đối với việc tài xế lái xe quá số giờ quy định, chúng tôi cũng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở là chính, chứ chưa có căn cứ cụ thể để thu hồi phù hiệu. Còn đối với trường hợp vi phạm tốc độ, chúng tôi sẽ thực hiện thu hồi phù hiệu ngay và thu hồi liên tục nếu phát hiện vi phạm”, một cán bộ có trách nhiệm cho hay.

Hàng ngàn trường hợp vi phạm tốc độ, quá thời gian lái xe

Trước đó, qua công tác tổng hợp, phân tích dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã cập nhật tại máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), tháng 2/2022, có 806/1.729 xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vi phạm tốc độ (chiếm 46,61%).

Ngoài ra, trong tháng có 779 lái xe vi phạm quá thời gian lái xe liên tục (quá 4h liên tục) và vi phạm quá thời gian lái xe trong ngày (quá 10h/ngày).

Nhằm kịp thời chấn tỉnh các vi phạm về kinh doanh vận tải trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng - Nguyễn Thu Thảo đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt việc lắp đặt camera trên các xe hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ.

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cũng lưu ý, các đơn vị kinh doanh vận tải phải đảm bảo thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động ổn định, được lắp đặt camera theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.