Y tế

Hàng trăm thai nhi được cứu sống, khoẻ mạnh nhờ kỹ thuật can thiệp bào thai

14/01/2022, 16:26

Hàng trăm thai nhi mắc hội chứng như truyền máu song thai; dải sơ buồng ối..., đã được cứu sống nhờ kỹ thuật can thiệp bào thai.

Ngày 14/1, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa chính thức ra mắt Đơn vị can thiệp bào thai trực thuộc Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh.

PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, đơn vị can thiệp bào thai sẽ là nơi thực hiện mô hình khép kín trong việc chăm sóc sản phụ và bào thai. Nếu thiếu mảng này, bệnh viện sẽ không thể là cơ sở sản phụ khoa hàng đầu, chưa thực sự chăm sóc mầm sống, bà mẹ mang thai.

img

Can thiệp bào thai giúp nhiều trẻ ra đời mạnh khỏe

Theo ông Ánh, 5 năm trước, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhận đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước từ Bộ Khoa học và Công nghệ về can thiệp bào thai. Bệnh viện đã cử 3 bác sĩ sang Pháp học tập. Đến nay, kỹ thuật can thiệp bào thai đã được triển khai thường quy và bệnh viện đã tổ chức đào tạo cho hàng nghìn bác sĩ tuyến dưới nhập viện, sàng lọc chẩn đoán trước sinh để tư vấn thai phụ không may có bệnh lý đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội kịp thời.

Hàng trăm thai nhi mắc hội chứng như truyền máu song thai; dải sơ buồng ối..., đã được cứu sống nhờ kỹ thuật can thiệp bào thai. Chính việc này đã thay đổi hoàn toàn quan niệm về việc cứu sống được nhiều bào thai.

“Trước đây khi chưa có kỹ thuật, nhìn hàng nghìn đứa trẻ chết dần, chết mòn hoặc trở thành tàn phế, gánh nặng cho xã hội, không thể hòa nhập với cộng đồng. Giờ kỹ thuật can thiệp bào thai mở ra một chương mới, cứu hàng trăm em bé, hàng trăm gia đình thoát cảnh nuôi em bé tàn tật”, PGS. Ánh nói.

Theo chia sẻ của TS.BS. Nguyễn Thị Sim, Giám đốc Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, là người mẹ từng 2 lần mang thai gặp biến chứng băng huyết nguy cơ tới tính mạng và cạn ối phải sinh non, điều đó làm nỗi băn khoăn của tôi. Hơn 10 năm làm nghề, tôi từng gặp nhiều trường hợp bệnh nhân tương tự mình hoặc bệnh lý trầm trọng hơn, chính điều đó thôi thúc đội ngũ Can thiệp bào thai phấn đấu tiệm cận thế giới mang kỹ thuật mới ứng dụng cho bệnh nhân Việt Nam.

Năm 2019, BV Phụ sản Hà Nội đã chính thức tiến hành kỹ thuật can thiệp bào thai với hội chứng Truyền máu song thai; dải sơ buồng ối và có nhiều em bé khỏe mạnh ra đời.

"Với việc ra đời của Trung tâm sẽ là cơ hội cho các bà mẹ mang thai nếu không may gặp các hội chứng truyền máu song thai; dải sơ buồng ối chậm tăng trưởng trong tử cung; song thai không tim; ứ nước bể thận, tràn dịch màng phổi, thiểu ối, đa ối, thiếu máu bào thai... vốn dễ dẫn đến nguy cơ thai nhi bị dị tật vĩnh viễn (không thể sửa chữa sau sinh) hoặc thai chết lưu.

Giờ đây khi gặp các hội chứng trên, thai phụ hãy đến ngay Trung tâm can thiệp bào thai, BV Phụ sản Hà Nội để được tư vấn, thăm khám và can thiệp kịp thời. Để thuận lợi trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, sản phụ có thể đặt lịch qua hotline 0819001200", BS. Sim cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.