Xã hội

Hàng trăm triệu đồng tiền cá "trôi" theo nước lũ, người dân khốn đốn

06/11/2017, 07:17

Đứt ruột nhìn cá nuôi lồng cuốn trôi, chết phơi bụng, người dân Huế lâm cảnh nợ nần.

cá-nuôi-lồng-ở-huế-chết-hàng-loạt

Cá nuôi lồng bị tróc vảy chết hàng hoạt khi mưa lũ tràn về

Do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp hoàn lưu bão số 12, những ngày qua tại Thừa Thiên Huế đã xuất hiện mưa lớn làm nhiều vùng thấp trũng của tỉnh bị ngập sâu. Mưa kéo dài trên diện rộng khiến mực nước trên sông Bồ đang vượt mức báo động 3 và có khả năng vượt mức nước lũ lịch sử năm 1999.

Ghi nhận PV dọc hai bên bờ sông Bồ, những lồng cá đang đến độ thu hoạch của người dân các huyện Quảng Điền và thị xã Hương Trà bị cuốn phăng theo con nước. Những con cá còn sót lại trong lồng với trọng lượng gần 1kg/con thì bị nước lũ đánh tróc vảy, chết trắng lồng...

cá-nuôi-lồng-ở-huế-chết-hàng-loạt3

Người dân tất tả vớt những con cá chết còn sót lại trong lồng

Theo ông Nguyễn Kim Tiến (trú tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà), mấy ngày nay gia đình mất ăn mất ngủ lo giữ lồng, giữ cá. Giờ thì trắng tay rồi. Mưa lớn, nước lũ bất ngờ đổ về ào ạt khiến 19 lồng nuôi cá diêu hồng và trắm cỏ của ông này bị rách, cá theo dòng nước trắng đục trôi ra ngoài. Số cá còn sót lại thì chết ngửa trắng bụng, gia đình ông Tiến vớt từ sáng đến chập chiều vẫn chưa ngớt.

“Hôm qua mực nước trên sông Bồ vẫn nằm ở mức bình thường. Nhưng từ 7h sáng 5/11, khi thủy điện xả lũ, nước bắt đầu đột ngột đổ về khoảng một tiếng sau thì nước đã lên đến bờ. Bà con không ai trở tay kịp. Số lồng cá nuôi bị cuốn trôi hết, số cá còn vướng lại thì cũng tróc vảy chết, bà con thiệt hại vô cùng lớn”, ông Tiến nói.

cá-nuôi-lồng-ở-huế-chết-hàng-loạt1

Con nước đục ngàu nhấn chìm hàng loạt lồng cá nuôi dọc sông Bồ

cá-nuôi-lồng-ở-huế-chết-hàng-loạt2

Dọc đôi bờ sông Bồ, nước tràn vào ngập nhà khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn

Ông Hoàng Kim Phúc (trú tại phường Tứ Hạ thị xã Hương Trà) cho biết: từ sáng đến giờ gia đình đã vớt hàng tạ cá bị nước lũ đánh vào mạn lồng, làm chết đúng dịp chuẩn bị thu hoạch. 

“Bình thường giá cá diêu hồng được bán từ 40 – 50 nghìn đồng/kg, nhưng giờ cá chết và phá lồng chậu hết. Nước lũ thành nước mắt, mỗi hộ mất trắng vài trăm triệu đồng”, ông Phúc thở dài.

Không chỉ riêng gia đình ông Tiến và ông Phúc, hầu hết các hộ nuôi cá lồng trên sông Bồ cũng chợt trắng tay khi nước lũ tràn về. Mỗi mùa mưa lũ đi qua, thứ còn lại là những đôi mắt sâu hoắm, những giọt nước mắt mặn chát cứ vô thức tứa ra nơi khóe mắt của những người dân quanh năm vật lộn với thiên tai, đói nghèo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.