Cuộc sống an toàn

Hàng trăm tỷ đồng chăm lo đời sống đồng bào Khmer ở Sóc Trăng

03/10/2022, 12:20

Trong năm 2022, tỉnh Sóc Trăng phân bổ hàng trăm tỷ đồng để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn.

Những đề án góp phần nâng cao nhận thức trong đồng bào Khmer

Những năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer, có nhiều chính sách đầu tư giúp cho bà con đồng bào càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2022, tổng nguồn vốn thực hiện chương trình “Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gần 243 tỷ đồng.

Cụ thể, hỗ trợ hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, thăm hỏi người có công, người có uy tín tiêu biểu, xây dựng đường giao thông nông thôn...

img

Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng cùng mạnh thường quân bàn giao nhà ở cho hộ nghèo DTTS trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: L.T.

Tỉnh Sóc Trăng cũng thực hiện hiệu quả Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025”.

Bên cạnh đó, Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng DTTS giai đoạn 2018 - 2025” góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào DTTS, vận động xóa bỏ những định kiến, quan niệm lạc hậu về giới và ngăn ngừa, hạn chế tình trạng bất bình đẳng giới trong đồng bào DTTS.

Đồng thời, tuyên truyền khá tốt về Luật Giao thông, những điều cần biết và thực hiện đúng để đảm bảo tham gia giao thông an toàn... cho đồng bào Khmer.

Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng 10 căn nhà cho hộ Khmer gặp khó khăn về nhà ở (mỗi căn nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng).

Có được căn nhà mới khang trang, bà Lý Thị Tăng (ngụ xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên) phấn khởi nói: “Cả đời mình không mong gì có được ngôi nhà đẹp như thế, có cơm đủ ăn là mừng rồi. Bây giờ, được chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo cất tặng nhà tường đàng hoàng.

Tôi thật sự rất vui mừng, không biết nói gì hơn chỉ biết nói lời cảm ơn đến Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm tạo điều kiện để đồng bào khó khăn như tôi vươn lên làm ăn thoát nghèo”.

Đẩy mạnh vận động, tuyên truyền

Hàng năm nhân dịp lễ Tết truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer như: Chôl Chnăm Thmây, Đôlta tỉnh tổ chức họp mặt, thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Ngoài ra, còn thăm hỏi các vị sư sãi chùa Khmer, cán bộ hưu trí và người uy tín Khmer tiêu biểu.

Ông Trần Khắc Trung, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, trong những năm qua, nhờ lãnh đạo tỉnh Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chính sách triển khai thực hiện hiệu quả, giúp cho kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có bước phát triển mạnh.

Đồng thời, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ATGT trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định.

Song song đó, các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, nên đồng bào dân tộc Khmer càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần giữ vững an ninh vùng DTTS.

“Ban Dân tộc tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc.

Qua đó, nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình”, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch”, ông Trung chia sẻ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.