Thời sự Quốc tế

Hàng trăm tỷ phú Trung Quốc "biến mất" khỏi danh sách giàu nhất toàn cầu

23/03/2023, 13:45

Theo thống kê, có 229 doanh nhân Trung Quốc trượt khỏi danh sách người giàu nhất toàn cầu Hurun Global Rich List năm 2022.

Trung Quốc có số lượng doanh nhân "biến mất" khỏi danh sách Hurun Global Rich List năm 2022 nhiều nhất

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), doanh nhân Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong số 445 cá nhân trên toàn cầu không còn được xếp hạng là doanh nhân tỷ đô và bị loại khỏi danh sách người giàu nhất toàn cầu năm 2022 của Hurun Report. Đây là lần sụt giảm số lượng tỷ phú Trung Quốc nhiều nhất kể từ khi bảng xếp hạng được công bố lần đầu năm 2013.

Ngoài ra, tổng giá trị tài sản ròng của các tỷ phú Trung Quốc trong bảng xếp hạng (bao gồm 77 doanh nhân Hong Kong và 46 doanh nhân Đài Loan) giảm 15%, trong khi tổng tài sản của tất cả tỷ phú toàn cầu giảm 10% trong năm qua.

Tuy nhiên, cũng trong năm 2022, Trung Quốc cũng là quốc gia có số lượng tỷ phú mới xuất hiện trong danh sách nhiều nhất, với tổng số 69 doanh nhân. Danh sách của Hurun Report xếp hạng những người giàu nhất toàn cầu dựa trên giá trị tài sản ròng tính tới ngày 16/1.

img

Ông Zhong Shanshan, nhà sáng lập thương hiệu nước đóng chai Nongfu Spring, là doanh nhân giàu nhất Trung Quốc trong bảng xếp hạng năm 2022 của Hurun Report. Ảnh - Sohu

Tổng cộng 26 doanh nhân Trung Quốc lọt top 100 người giàu nhất thế giới trong năm qua. Dù có nhiều tỷ phú biến mất khỏi danh sách doanh nhân tỷ USD, Trung Quốc vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú thế giới nhất trong năm qua, với tổng số 969 doanh nhân tỷ USD trong khi con số này tại Mỹ là 691 người.

Hai quốc gia trên chiếm 53% trong tổng số 3.112 tỷ phú trên toàn cầu. Trung Quốc vượt qua Mỹ trong bảng xếp hạng người giàu nhất toàn cầu của Hurun Report vào năm 2016 và tiếp tục duy trì vị trí này cho tới nay.

Trong danh sách người giàu nhất toàn cầu năm 2022 của Hurun Report, ông Zhong Shanshan, nhà sáng lập thương hiệu nước đóng chai Nongfu Spring, vẫn giữ vững danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản ròng là 69 tỷ USD, giảm 4% so với năm trước. Ông Zhong cũng đồng thời là người giàu thứ 15 trên thế giới.

Nhà sáng lập tập đoàn Tencent - ông Pony Ma xếp thứ 2 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và thứ 31 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Dù vậy, giá trị tài sản ròng của ông Ma giảm 25% xuống còn 39 tỷ USD trong năm qua.

Nhà sáng lập công ty công nghệ ByteDance - ông Zhang Yiming, tụt xuống vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc khi tổng tài sản sụt giảm 31% xuống còn 37 tỷ USD.

Ông Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba, tụt từ vị trí thứ 5 xuống thứ 9 trong danh sách tỷ phú Trung Quốc với giá trị tài sản ròng giảm 32% xuống còn 25 tỷ USD. Ông Jack Ma xếp thứ 52 trong danh sách các tỷ phú thế giới.

Tỷ phú Lý Gia Thành giữ vững danh hiệu người giàu nhất Hong Kong và là người giàu thứ 39 trên thế giới dù tổng tài sản giảm 6% xuống còn 31 tỷ USD.

Nhiều nguyên nhân khiến số lượng doanh nhân tỷ USD của Trung Quốc giảm mạnh trong năm qua

Theo SCMP, nguyên nhân nhiều doanh nhân Trung Quốc biến mất khỏi danh sách người giàu nhất toàn cầu năm 2022 của Hurun Report là do tình hình kinh tế khó khăn, cổ phiếu sụt giảm và đồng Nhân dân tệ mất giá.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3% trong năm 2022, một trong những mức tăng trưởng thấp nhất trong hàng thập kỷ.

Trong năm qua, thị trường chứng khoán thế giới cũng khá ảm đạm khi trong vòng 12 tháng tính tới ngày 16/1, các chỉ số chứng khoán tại Mỹ như Nasdaq giảm 26%, chỉ số S&P 500 giảm 14%, NYSE Composite giảm 8%, các chỉ số tại sàn giao dịch ở Thượng Hải và Thâm Quyến cũng giảm lần lượt 8% và 17%.

img

Ông Pony Ma, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tencent Holdings, là người giàu thứ 2 tại Trung Quốc năm 2022 theo Hurun Report. Ảnh - Reuters

Lý giải cho tình trạng trên, ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty tư vấn Hurun Report, cho rằng: “Lãi suất cao, đồng USD tăng giá, xuất hiện tình trạng bong bóng công nghệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tác động kéo dài của chiến sự tại Ukraine đều gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường cổ phiếu".

Trong cùng giai đoạn trên, việc đồng Nhân dân tệ mất gần 6% giá trị so với đồng USD cũng khiến giá trị tài sản ròng của các doanh nhân Trung Quốc sụt giảm bởi Hurun Report thống kê giá trị tài sản ròng của các thương nhân dựa trên đồng USD.

Ông Wang Feng, Chủ tịch công ty tài chính Ye Lang Capital có trụ sở tại Thượng Hải, cho rằng năm 2022 là một năm khó khăn với doanh nhân Trung Quốc do dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp và khiến nhu cầu của người tiêu dùng với các loại hàng hóa, dịch vụ suy giảm.

Tuy nhiên, quy mô thị trường rộng lớn của Trung Quốc và việc quốc gia này điều chỉnh chính sách phòng dịch Covid-19 sẽ tạo điều kiện cho việc xuất hiện nhiều doanh nhân Trung Quốc có giá trị tài sản ròng cao trong những năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.