Điều tra

Hàng trăm xe gian đã "biến hình" vào gara Thành Công như thế nào?

05/07/2021, 17:07

Từ 2 vụ mất ô tô trên địa bàn quận Cầu Giấy, công an đã phát hiện đường dây trộm cắp, tiêu thụ cả trăm chiếc xe gian do chủ 1 gara ô tô cầm đầu.

img

Đạt cùng các đối tượng trong vụ án bị Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận Cầu Giấy, Ba Đình bắt giữ

Từ 2 vụ trộm ô tô, phát hiện đường dây tiêu thụ xe gian

Ngày 5/7, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội thông tin, hiện các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ đường dây trộm cắp và tiêu thụ ô tô cực lớn, thu giữ gần 100 xe các loại.

Chuyên án bắt nguồn từ 2 vụ trình báo trộm cắp ô tô. Cụ thể, ngày 26/4/2021, xảy ra vụ trộm cắp xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, BKS 29C- 864.95 tại trước cửa nhà số 5 phố Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Tiếp đó, ngày 29/5/2021 xảy ra vụ trộm cắp xe ô tô nhãn hiệu Toyota Innova, BKS 30E- 588.13 tại bãi gửi xe tòa nhà A6A Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Sau khi xảy ra 2 vụ án trên, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an quận Ba Đình, Công an quận Cầu Giấy tiến hành điều tra. Kết quả đã xác định cả 2 xe ô tô tang vật của 2 vụ trộm cắp trên đều đã bị các đối tượng đưa về khu vực huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên để ngắt thiết bị định vị đã được lắp trên xe ô tô.

Nhận định tình trạng trộm cắp ô tô 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn có những dấu hiệu phức tạp, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo lãnh đạo Công an TP Hà Nội và được phê duyệt lập Ban chuyên án đấu tranh.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã phát hiện 1 nhóm gồm 3 đối tượng đang cư trú tại khu vực huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên có biểu hiện chuyên tiêu thụ các xe ô tô nghi vấn do người khác phạm tội mà có, do đối tượng Nguyễn Thành Công (SN 1989, HKTT: xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) cầm đầu.

Sau khi áp dụng các biện pháp trinh sát, thu thập tài liệu đối với nhóm đối tượng trên, Ban chuyên án xác định Nguyễn Thành Công và các đối tượng trong ổ nhóm thường xuyên nhận cầm cố các loại xe ô tô do trộm cắp mà có hoặc các xe ô tô thuê tự lái, cầm cố các loại xe do chủ xe đã thế chấp cho ngân hàng để vay tiền...

img

Gần 100 xe ô tô bị trộm cắp, tiêu thụ đã được thu giữ

Đường đi tinh vi của hàng trăm xe gian

Quá trình điều tra cho thấy, khi nhận xe cầm cố, các đối tượng đều rất cảnh giác, không nhận cầm cố tại cửa hàng mà đều hẹn người mang xe đến cầm cố ở khu vực quận Long Biên hoặc gầm cầu Thanh Trì.

Sau khi nhận xe, các đối tượng đều đến các gara ô tô để thuê nhân viên của gara kiểm tra, tháo bỏ thiết bị định vị gắn trên xe ôtô và đi lòng vòng qua các khu vực không có camera để tránh sự điều tra, phát hiện của cơ quan công an hoặc người bị hại.

Sau đó, đối tượng đưa xe ôtô đã nhận cầm cố đến 7 điểm trông giữ xe ô tô và 6 kho "kín" do các đối tượng đã thuê lại của người khác để cất giữ trên địa bàn các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm, thuộc tỉnh Hưng Yên; hoặc tại các xã Đông Dư, Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Sau khi đã thu thập đủ tài liệu để phá án, ngày 2/7/2021 Phòng Cảnh sát hình sư, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triệu tập, bắt giữ các đối tượng có liên quan, gồm: Lê Hoàng Đạt (SN 1991, trú số 15 ngõ 192 phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội); Nguyễn Thành Công; Nguyễn Hữu Tú (SN 1993, trú thôn Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội); Nguyễn Hữu Trung (SN 1994, trú thôn 4, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1989, trú thôn An Liệt, xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương).

Tiến hành kiểm tra tại 7 điểm trông giữ xe ô tô và 6 kho các đối tượng thuê cất giấu xe ô tô, đến nay Phòng Cảnh sát hình sự đã tạm giữ 82 xe ô tô các loại. Khám xét nơi ở và cửa hàng của Nguyễn Thành Công, lực lượng công an đã phát hiện và tạm giữ 110 bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc nhận cầm cố xe ô tô.

Bước đầu Công khai nhận, Công kinh doanh hoạt động cầm đồ xe ô tô, xe máy từ tháng 6/2020, ban đầu thuê cửa hàng tại đường Cổ Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP Hà Nội; sau đó đến tháng 4/2021, thì chuyển về thôn 2, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Công kinh doanh cầm đồ (chủ yếu là xe ô tô) nhưng không có giấy phép hoạt động, không treo biển hiệu. Công đã thuê Nguyễn Hữu Tú và Nguyễn Hữu Trung làm việc và trả cho mỗi người 9 triệu đồng/tháng. Khi có khách muốn cầm cố tài sản, Công đều trao đổi trước qua điện thoại.

Nếu là những xe ô tô chính chủ, có nguồn gốc rõ ràng, Công bảo Tú hoặc Trung liên lạc hẹn gặp khách tại cửa hàng ở thôn 2, xã Đông Dư hoặc đến nơi mà khách hàng yêu cầu.

Nếu xe không chính chủ, giấy tờ công chứng, không rõ nguồn gốc, Công yêu cầu người mang xe đến cầm cố đưa đến đỗ xe ngoài đường gần cây xăng xã Đông Dư. Công yêu cầu Tú, Trung lái xe ô tô đi đến cửa hàng sửa chữa xe ô tô của anh Nguyễn Văn Quyết (SN 1987) hoặc Nguyễn Văn Hát (SN 1989) ở thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên để kiểm tra, nếu có gắn định vị thì tháo bỏ.

Sau đó, Tú, Trung mang xe ô tô đi cất ở một số kho do Công thuê hoặc bãi gửi xe ở khu vực huyện Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên và huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Liên quan đến đường dây này, Lê Hoàng Đạt là kẻ trộm xe liều lĩnh. Quá trình gửi xe ô tô tại các bãi xe, Đạt phát hiện sau khi đưa xe gửi vào bãi, nhiều chủ xe ô tô đã gửi lại chìa khóa xe cho bảo vệ. Tuy nhiên, các bãi trông xe đều phải bố trí nhiều người bảo vệ, phân nhiều ca trực khác nhau nên những người bảo vệ đó có thể sẽ biết hết các chủ xe.

Vì vậy, Đạt đã tới các bãi trông giữ xe ô tô, yêu cầu người bảo vệ đưa 1 chìa khóa xe ô tô bất kỳ. Nếu người bảo vệ chủ quan, không cảnh giác thì sẽ đưa 1 chìa khóa xe ôtô cho Đạt. Đạt sẽ bấm nút mở khóa và thấy chiếc xe nào sáng đèn thì lên xe nổ máy điều khiển xe ra khỏi bãi để trộm cắp, rồi mang đi cầm cố cho Nguyễn Thành Công lấy tiền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.