Showbiz

Hàng trăm YouTuber chen lấn livestream đám tang: Khi riêng tư bị xâm phạm!

11/12/2020, 19:57
image

Không phải đến khi nghệ sỹ Chí Tài qua đời thì YouTuber hay những người dân hiếu kỳ mới chen lấn xô đẩy để quay phim chụp ảnh.

img

Phản cảm với hình ảnh chen lấn, xô đẩy của các YouTuber

Chuyện livestream từng diễn ra ở nhiều đám tang nghệ sĩ, từ những người bạc mệnh chết tha hương như Anh Vũ, đến người mất vì bệnh ung thư như Duy Nhân, Mai Phương,…

Như Báo Giao thông đưa đưa tin về cố nghệ sỹ Chí Tài đột ngột ra đi tại chung cư nơi anh ở, trong chiều 9/12, thi thể nghệ sĩ Chí Tài được đưa về nhà đại thể, Trung tâm Pháp y đường Trần Phú, quận 5, TP.HCM.

Theo ghi nhận của PV trong chiều 10/12, nơi cố nghệ sỹ Chí Tài đang yên nghỉ bên trong, bên ngoài hàng trăm các YouTuber có mặt để livestream, quay clip, bình luận. Nhìn đám đông chen lấn, hỗn loạn thi nhau livestream trực tiếp, cập nhật từng phút từng giây tại nhà tang lễ nhiều người chỉ biết lắc đầu.

Có mặt tại đây là nhiều phóng viên báo đài tác nghiệp đều tuân thủ quy định BTC, chú ý đưa tin tránh vi phạm vào câu chuyện riêng tư của nghệ sỹ khi tang gia bối rối, nhiều phóng viên theo dõi mảng văn hoá cho biết, mỗi lần đi tác nghiệp tại các đám tang của các nghệ sỹ nổi tiếng, anh rất ái ngại vì nhóm YouTuber chen lấn, gây mất trật tự rồi đưa thông tin không chính xác về người đã mất.

"Không ai ghét YouTuber nhưng các anh chị YouTuber nên tác nghiệp chuyên nghiệp và có nguyên tắc", một phóng viên cho biết.

img

Hàng trăm YouTuber chen lấn bên ngoài Trung tâm pháp y, mỗi lần cửa mở là họ giơ máy điện thoại lên livestream.

Nghệ sỹ đồng loạt bức xúc lên tiếng

Theo quan sát, càng về chiều lượng người tới tiễn biệt lần cuối cố nghệ Chí Tài càng đông, nghệ sỹ Công Hậu, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành... vẻ mặt buồn và thương xót, tiếc nuối khi mất đi một người đồng nghiêp, một người bạn hay một người anh, họ yêu mến và kính trọng.

Theo nghệ sỹ C.H, anh từng thấy cảnh nhốn nháo quay phim trong đám tang của các nghệ sĩ nổi tiếng như: Mai Phương, Anh Vũ, Minh Thuận...

"Nhiều YouTuber còn không ngại chỉ trỏ, gọi tên các nghệ sĩ nổi tiếng khi đến viếng, bàn tán về nhan sắc của chúng tôi ngoài đời xấu hay đẹp, thậm chí còn buông nhiều lời khiếm nhã khiến chúng tôi rất bực mình”, nghệ sỹ này nói.

MC Trấn Thành tỏ ra phẫn nộ trước sự nhốn nháo của đội quân livestream. Nam MC lên tiếng: “Giờ này mà mấy chị còn giỡn được, tôi không hiểu trong đầu mấy chị nghĩ gì".

Trong khi đó, nữ nghệ sỹ K.C tới nhìn mặt Chí Tài lần cuối cũng bức xúc chia sẻ: “Khi tôi vừa bước xe xuống trước cổng Trung tâm Pháp y TP.HCM, đội ngũ YouTuber và người dân vây quanh khiến tôi rất bất ngờ. Họ tạo nên một cảnh rất hỗn loạn, phản cảm khiến các nghệ sỹ chúng tôi rất ngại, lo lắng.

Nữ nghệ sỹ K.C nói thêm: "Khi chúng tôi đi về, đội ngũ YouTuber vẫn tiếp tục kéo theo để livestream, quay phim…lấn chiếm cả ra tận lòng đường gây cản trở giao thông".

img

Hàng trăm YouTuber đứng bủa vây bên ngoài

Trời đã tối, dù đã hơn 19 giờ song nhóm YouTuber vẫn tụ tập, thậm chí ngày càng đông hơn, trước cổng Trung tâm Pháp y TP, có những YouTuber còn vô tư không đeo khẩu trang trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Việc này tạo nên cảnh tượng náo loạn, gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự. Đông đảo lực lượng công an, bảo vệ đã can thiệp, giải tán đám đông, nhưng một số không chấp hành, thậm thí còn tuyên bố: “Thức tới sáng để quay bằng được Chí Tài. Không gặp không về!".

"Mỗi khi cửa ra vào trung tâm mở ra, dòng người lại ùa lên chen lấn gây khó khăn cho những người muốn vào đây giải quyết công việc. Để dẹp đám đông, công an phường đã yêu cầu người dân không tập trung trước Trung tâm Pháp y TP", anh Tuấn người dân sống liền kề gần Trung tâm Pháp y kể lại.

Trở lại Trung tâm Pháp y trưa 11/12, chúng tôi vẫn thấy cảnh tượng nhóm YouTuber có mặt livestream, anh N.M.H, 45 tuổi nhân viên trực gác Trung tâm Pháp y TP nơi lưu giữ thi hài nghệ sĩ Chí Tài cho biết: Bốn ngày nay chúng tôi rất vất vả vì phải giữ trật tự nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 hạn chế tụ tập đám đông.

"Chị thấy đấy, cứ hàng trăm người chĩa máy điên thoại, máy ảnh...lên để chụp quay phim livestream các nghệ sỹ, trong khi ai cũng đang rất buồn, các ống kính chĩa vào, bình luận này nọ tạo ra hình ảnh không đẹp, làm khó cho công tác an ninh trật tự nơi này", chúng tôi phải đóng cửa và nhờ công an phường tới giải tán các nhóm YouTuber, anh N.M.H cho biết.

img

Cửa ra vào Trung tâm y tạm đóng, nhưng YouTuber vẫn cố ngó nhìn vào

Xử phạt lên đến 20 triệu đồng cho hành vi livestream

Trao đổi với luật sư Đặng Thanh Minh, đại diện văn phòng luật sư Đặng Minh, căn cứ vào khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bưu chính viễn thông về trách nhiệm đối với người dùng mạng xã hội như việc đăng tải các hình ảnh, clip có các hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc, tác động xấu đến việc kích thích người xem gây tệ nạn thì mức xử phạt cao nhất là 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính hiện tại đang quy về việc “vi phạm thuần phong mỹ tục”. Thực tế, nhiều người vẫn chưa nắm rõ khái niệm này nên dẫn đến việc các YouTuber vẫn tiếp tục vi phạm, cho dù một số đã từng bị phạt, luật sư Đặng Thanh Minh trả lời.

Luật sư Minh chia sẻ thêm: Việc chúng ta bày tỏ sự tiếc thương, thành kính phân ưu đối với người đã khuất trong các đám tang chính là hành động tôn trọng người đã khuất và người thân của họ. Mặt khác, khi chúng ta đến đám tang, chỉ cần một vẻ mặt chia buồn thật sự, một cử chỉ cúi chào tiễn biệt cũng đủ làm ấm lòng người vừa mất và thân nhân của họ.

Tuy nhiên, chính các hành động phản cảm của các YouTuber hiện nay đang khiến các nghệ sỹ ám ảnh, thậm chí sợ khi đi đám tang và gây mất trật tự cho xã hội, đồng thời còn phiền hà cho chính người thân của các nghệ sỹ trong lúc tang gia bối rối.

Theo cáo phó mà Việt Hương và Hoài Linh đăng tải, lễ tang tại Việt Nam của cố nghệ sĩ Chí Tài sẽ diễn ra vào ngày 12/12. Lễ nhập quan lúc 7h45, lễ viếng từ 9h đến 16h, tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 đường Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM. Sau đó, linh cữu cố nghệ sĩ Chí Tài được đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục về Mỹ theo nguyện vọng

Một số hình ảnh PV ghi nhận chiều 10/12, 11/12 tại Trung tâm Pháp y TP.HCM.

img

Youtuber đang livestream tại Trung Pháp y TP.HCM nơi đang lưu giữ thi hài nghệ sỹ Chí Tài.

img

Công nghệ cao, khi một lúc sử dụng điện thoại phụ livestream người mất.

img

Nghệ sỹ Công Hậu không thoát khỏi YouTuber bủa vây không lối đi.

img

YouTuber đầu tư khá chuyên nghiêp từ máy quay và mic bông để ghi tiếng.

img

Công an phường phải tới giải toả đám đông YouTuber.

img

Mất thời gian khá lâu bên ngoài, NS Công Hậu mời có thể vào nhìn đông nghiệp NS Chí Tài lần cuối

img

Những việc làm phản cảm của các YouTuber, họ không cần biết họ làm vậy có đúng không... còn trèo lên cả xe tang đặt bên ngoài Trung tâm để đạt được mục đích mà họ muốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.