Đời sống

Hàng triệu màn hình tivi chất đống ở Vĩnh Phúc: Tổng cục Môi trường nói gì?

03/06/2020, 16:13

Bộ TN&MT đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc hàng triệu màn hình tivi chất đống tại huyện Vĩnh Tường.

img
Hàng triệu màn hình tivi được tập kết tại bãi rác thôn Yên Thịnh (xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Ảnh: Kiến Thức

Liên quan đến vụ việc hàng triệu màn hình tivi chất đống dọc con đường chạy qua cánh đồng trên địa bàn thôn Yên Thịnh (xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), ông Nguyễn Thượng Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Bộ TN&MT đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra và có biện pháp xử lý theo đúng quy định.

Theo ông Hiền, nguyên nhân của tình trạng trên là do trách nhiệm mở rộng của các nhà sản xuất, nhà phân phối. Mặc dù Quyết định 16/2015/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành, Thông tư 34/2017/TT-BTNMT của Bộ TN&MT có quy định, hướng dẫn yêu cầu kỹ thuật nhà sản xuất, nhà phân phối phải có trách nhiệm thiết lập các điểm thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ nhưng vẫn chỉ mang tính khuyến khích.

Ngoài ra, bản thân những hộ kinh doanh cũng chưa ý thức được tác hại của việc thải bỏ các chất thải điện tử ra ngoài môi trường.

“Nếu đúng theo quy định, những chiếc tivi đó phải chuyển cho các cơ sở tái chế xử lý chất thải nguy hại. Để tồn tại một bãi rác như vậy là một vấn đề đáng lo ngại về quản lý ở góc độ địa phương”, ông Hiền nói.

Trước đó, như báo chí đã thông tin, tình trạng đốt thiết bị điện tử tại thôn Yên Thịnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Theo người dân nơi đây, rác thải điện tử bị chính những hộ kinh doanh bằng việc thu mua tivi, máy giặt, tủ lạnh... quanh khu vực vứt bỏ sau khi đã bóc tách, lấy đi phần linh kiện còn giá trị để bán.

Điều đáng nói, chính quyền địa phương mặc dù nắm được tình trạng trên xảy ra nhiều năm nhưng vẫn không ngăn được nạn đổ, đốt trộm rác thải nguy hại trên địa bàn.

Được biết, UBND huyện Vĩnh Tường đã ra văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Bình Dương kiểm tra, làm rõ thông tin, đồng thời báo cáo bằng văn bản trước ngày 29/5 về thực trạng cũng như những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý, giải quyết.

Huyện cũng đề nghị Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) và các cơ quan liên quan điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.