Y tế

Hàng triệu người khổ sở vì rượu bia, 5 cách giúp mọi người tránh xa chúng

19/03/2021, 19:00

Hãy thay thế việc uống rượu bằng một thói quen lành mạnh hơn như nấu ăn hoặc tập thể dục.

Hạn chế uống rượu có thể mang lại những lợi ích về sức khỏe tinh thần, thể chất và rất nhiều lợi ích khác. Theo CDC của Mỹ, uống rượu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn, từ tai nạn giao thông, huyết áp cao đến ung thư. Giảm thiểu uống rượu là giảm khả năng xảy đến những nguy cơ này.

img

1. Tránh xa rượu bia trong nhà

Tránh xa đồ uống có cồn trong nhà là một trong những cách hữu hiệu để cai rượu bia. Không để trong nhà quá nhiều thức uống có cồn, khóa tủ rượu, để rượu ở những chỗ khuất tầm nhìn hoặc khó tìm là những cách giúp bạn hạn chế sử dụng. Từ đó cảm giác thèm rượu cũng dần được khắc phục.

2. Đặt giới hạn mỗi ngày

CDC Mỹ nhận định rằng, uống rượu điều độ là 2 ly mỗi ngày đối với nam giới và 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều người lại uống nhiều hơn mức này. Thói quen nhậu nhẹt khiến mọi người không để ý đến số lượng ly rượu mình uống từ đó khó kiểm soát được lượng rượu nạp vào cơ thể.

Theo khảo sát vào năm 2019, có khoảng 25,8% những người trên 18 tuổi uống quá chén và 14,5 triệu người trưởng thành mắc chứng rối loạn sử dụng rượu. Vậy nên, hãy giảm lượng rượu bạn đang uống mỗi ngày. Giảm mức độ tiêu thụ dần dần sẽ hiệu quả hơn việc cắt đứt ngay lập tức.

img

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thiết lập các giới hạn hoặc duy trì giới hạn, thì điều đó cho thấy bạn mất kiểm soát với việc uống rượu và cần tìm kiếm sự giúp đỡ.

3. Ăn trong khi uống

Ăn trong lúc uống có thể giúp bạn hạn chế cảm giác thèm rượu. Đầu tiên, nó làm chậm tốc độ tiêu thụ rượu của bạn. Thứ hai, bạn cũng có thể bớt uống hơn sau khi đã ăn no. Ngoài ra, vừa ăn vừa uống có thể thay đổi cách cơ thể xử lý rượu.

Thức ăn làm chậm quá trình hấp thụ rượu, làm giảm tốc độ rượu đi vào máu. Điều này có nghĩa là nó sẽ giảm sự kích thích và say mà mọi người cảm thấy khi uống rượu.

4. Ghi nhật kí về thói quen uống rượu

img

Việc ghi nhật kí về thói quen uống rượu có thể giúp củng cố cách bạn tuân theo giới hạn của mình. Bạn có thể viết ra các giới hạn mà bạn đã đặt ra cho mình hằng ngày hoặc hằng tuần, cũng như số lượng đồ uống mà bạn tiêu thụ.

Thậm chí, hành động này còn giúp bạn hiểu rõ lý do tại sao bạn lại uống nhiều và có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân khiến mình uống nhiều. Ví dụ, bạn nhận ra mình luôn uống rượu mỗi khi buồn để cố gắng xoa dịu cơn đau hoặc luôn uống cùng với một người nhất định.

5. Thay thế việc uống rượu bằng một thói quen lành mạnh hơn

Có nhiều thói quen lành mạnh mà bạn có thể thay thế việc uống rượu. Nếu làm bất cứ điều gì khác trong khi đang nghĩ về rượu có thể giúp bạn chuyển sự tập trung sang điều lành mạnh hơn.

Để từ bỏ rượu bia, bạn có thể tham gia vào các hoạt động như:

- Dành thời gian với bạn bè hoặc gia đình: Dành thời gian cho những người thân yêu sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ mà không cần đến rượu bia.

- Nấu nướng: Công việc này sẽ chiếm hết tâm trí, thời gian và bàn tay của bạn. Ngoài ra, nó sẽ tạo ra cảm giác hạnh phúc khi bạn hoàn thành món ăn của mình.

img

- Tập thể dục: Nếu bạn chọn uống rượu để cảm thấy dễ chịu thì hãy thay thế nó bằng cách tập thể dục để giải phóng các hormone tự nhiên mang tại cảm xúc tốt hơn như endorphin.

- Đọc sách: Điều này sẽ khiến tâm trí bạn tập trung hoàn toàn vào cuốn sách mà không còn nghĩ đến rượu bia.

- Bắt đầu một sở thích mới: Tìm một hoạt động mà bạn cảm thấy bổ ích hơn. Đó có thể là chơi guitar hoặc tham gia vào một lớp học, một dự án. Bằng cách tạo ra thói quen mới, bạn sẽ tránh được việc rượu điều khiển tâm trí mỗi ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.