Hồ sơ tài liệu

Hàng triệu người Philippines gặp nguy vì siêu bão Hải Mã

20/10/2016, 04:58
image

Hơn 10 triệu người Philippines đang đối mặt với sự nguy hiểm vì sức mạnh khủng khiếp của siêu bão Hải Mã.

a

Người dân Philippines chuẩn bị tránh bão Hải Mã. Ảnh: Guardian

Tờ Inquirer ngày 19/10 đưa tin, hàng triệu người Philippines đã nhận được lệnh chuẩn bị phòng tránh một trong những cơn bão dữ dội nhất từ trước đến nay sắp đổ bộ vào nước này.

Theo đó, siêu bão Hải Mã (người Philippines gọi là Lawin) dự kiến đổ bộ vào các khu vực xa xôi hẻo lánh ở phía bắc đất nước vào khoảng 23h đêm 19/10 với sức gió khủng khiếp, ngang bằng với siêu bão Hải Yến từng cướp đi sinh mạng của hơn 7.350 người dân hồi năm 2013.

Video về phạm vi ảnh hưởng của siêu bão Hải Mã:

 Nguồn: Telegraph

Phát biểu trên truyền hình, Giám đốc Trung tâm Phối hợp thông tin và thảm họa Bộ Nội vụ, ông Allan Tabel cho biết: “Siêu bão Hải Mã không chỉ mang theo mưa to và gió mạnh, mà còn gây ra tình trạng lũ lụt, sạt lở đất cũng như triều cường tại các vùng ven biển. Người dân sống tại các khu vực này đang gặp nguy hiểm. Hãy tìm đến những vùng đất an toàn hơn trong thời gian cơn bão quét qua”.

Theo Cơ quan Quản lý rủi ro thiên tai của chính phủ, với phạm vi ảnh hưởng lên tới 800 km, hiện hơn 10 triệu dân sống tại phía bắc đảo Luzon, Philippines sẽ gặp nguy hiểm.

>>> Xem thêm video siêu bão tàn phá Hàn Quốc:

Cơ quan Khảo sát khí tượng thủy văn Philippines (PAGASA) cho biết, siêu bão Hải Mã đang duy trì sức gió gần tâm bão lên đến 225 km/h, giật mức 315 km/h. Đồng thời, sóng biển có khả năng dâng cao đến 5 mét.

Siêu bão Hải Mã dự kiến sẽ đi qua đảo Luzon vào ngày 20/10, sau đó di chuyển hướng về phía nam Hong Kong và miền nam Trung Quốc. Đây là cơn bão thứ hai đổ bộ vào Philippines chỉ trong vòng một tuần, sau khi cơn bão Sarika cướp đi sinh mạng của ít nhất 1 người và khiến 3 người khác mất tích ở nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.