Thời sự Quốc tế

Hàng triệu người Trung Quốc khởi hành về quê đón Tết trong nỗi lo bệnh dịch

20/01/2020, 18:44

Một nhân viên ngân hàng quê ở tận Nội Mông cho biết, đã 6 năm rồi cô mới có thể trở về quê để đón Tết cùng gia đình.

img
Nhà ga ở thủ đô Bắc Kinh luôn chật kín người kể từ thời điểm cách đây 10 ngày (ảnh: AFP/Hector Retamal).

Theo phản ánh của hãng tin AFP, sự bùng phát của một loại virus gây viêm bí ẩn tại Vũ Hán đã không thể ngăn cản hàng triệu người mỗi ngày ở Trung Quốc chen chân nhau trên các chuyến tàu đông đúc, trở về các vùng quê đón Tết Nguyên Đán.

Cuộc di cư trong nội địa hàng năm lớn nhất thế giới diễn ra khi một loại virus có tên Corona gần giống dịch SARS đã lây lan từ thành phố Vũ Hán đến Bắc Kinh, phía nam tỉnh Quảng Đông và ba quốc gia châu Á, với hơn 200 người mắc bệnh trong đó có ba người đã tử vong.

img
Dòng người đang xếp hàng để đợi mua vé tàu điện tại một nhà ga ở Thượng Hải (ảnh: AFP/Hector Retamal).

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được liệu căn bệnh này có thể truyền từ người sang người hay không. Nếu được xác định là có lây từ người sang người, điều này sẽ làm tăng nguy cơ số người mắc bệnh khi họ ngồi cạnh nhau trên những chuyến đi dài trong hành trình hồi hương đón Tết truyền thống.

Việc trở về các vùng nông thôn và các địa phương khác của đất nước để sum họp với gia đình là một nghi thức hàng năm không thể bỏ lỡ. Người dân Trung Quốc sẽ được nghỉ từ thứ Sáu tới (24/1) cho đến thứ Năm tuần sau trong kỳ nghỉ chào đón năm mới Canh Tý.

img
Các nhà ga, sân bay ở những thành phố lớn luôn đông nghẹt người hồi hương từ thành phố về các địa phương trên cả nước Trung Quốc (ảnh: AFP/Hector Retamal).

Hơn 100 triệu chuyến tàu đã được thực hiện kể từ khi cuộc di cư hàng loạt bắt đầu khoảng 10 ngày trước, công ty điều hành đường sắt quốc gia cho biết hôm Chủ nhật.

Ngay từ những ngày đầu tuần này, tại các quầy bán vé bên ngoài nhà ga Bắc Kinh luôn chật kín công nhân, người già, trẻ em và hành lý của họ.

img
Cảnh tượng ở nhà ga Hongqiao, Thượng Hải hôm 20/1 (ảnh: AFP/Hector Retamal).

Li Yang, 28 tuổi, một nhân viên ngân hàng quê ở tận khu vực Nội Mông hiện đang làm việc ở Bắc Kinh, cho biết, đã 6 năm rồi cô mới có cơ hội để trở về quê để đón Tết cùng gia đình.

Khi phóng viên của hãng tin AFP đề cập vấn đề dịch bệnh mới xuất hiện gần đây, Li Yang nói: "Thật khó để bảo vệ chống lại những loại virus như vậy. Xem tin tức, tôi cảm thấy hơi lo lắng. Nhưng tôi đã không thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa nào hơn ngoài việc đeo khẩu trang thông thường".

img
Bất chấp mối lo dịch bệnh, nhiều người cũng không đeo khẩu trang để đề phòng virus lạ.

"Ngay cả khi tôi ở lại Bắc Kinh, tôi cũng sẽ đến thăm các khu vực công cộng." - Li Yang nói thêm.

Một hành khách khác có tên Guo nói rằng cô và bạn bè đã nhắc nhở nhau đeo mặt nạ để đề phòng bệnh dịch lạ.

"Chúng tôi không chắc chắn làm thế nào khác chúng ta có thể tự bảo vệ mình, nhưng phải cảnh giác thôi," cô gái 26 tuổi nói. "Chúng ta có thể làm gì khác? Chúng ta vẫn phải về nhà để đón Xuân cùng gia đình." – Guo cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.