Ứng dụng

Hàng triệu xe hơi có thể bị tin tặc lấy trộm

26/02/2015, 07:05

Không cần chìa khóa, chỉ cần một chiếc laptop, nhiều mẫu xe hơi hiện đại có thể dễ dàng bị hacker đột nhập.

3.1
 

Khi xe hơi trở nên hiện đại hơn, được ứng dụng ngày càng nhiều các hệ thống kết nối qua mạng không dây (wireless), đồng thời lệ thuộc vào nhiều hệ thống điện tử phức tạp, thì nguy cơ bị các hacker tấn công can thiệp vào các chức năng trên xe càng lớn. Đây là vấn đề bắt đầu gây lo ngại cho các nhà làm luật tại Mỹ

Sen. Ed Markey, nghị sỹ bang Massachusetts mới đây nói rằng xe hơi ngày nay dễ bị tấn công thông qua mạng wireless, smartphone hoặc các hệ thống thông tin như OnStar (của General Motors), hay thậm chí là qua các đầu CD trên xe.

Lo ngại này đang tăng lên sau khi chương trình “60 Minutes” của đài CBS mới phát sóng cho thấy cách mà một chiếc xe có thể trở thành nạn nhân của một vụ tấn công từ xa.

Vào tháng trước, Hiệp hội Ô tô Đức (ADAC) cũng đã chỉ ra lỗi an ninh khiến 2,2 triệu chiếc BMW, Mini và Rolls-Royce có thể bị hacker tấn công mở khóa cửa từ xa thông qua công nghệ Connected Drive lắp trên những chiếc xe này, BMW sau đó cho biết là họ đã sửa lỗi an ninh nói trên.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, hacker có thể kiểm soát từ xa một số mẫu xe thông dụng, khiến chúng tăng tốc đột ngột, tự đánh lái, mất phanh, bật đèn pha, còi, điều chỉnh các thông số của bảng đồng hồ… Các lo ngại này càng tăng thêm khi số lượng xe ứng dụng các công nghệ hiện đại ngày càng nhiều, ví dụ như hệ thống dẫn đường và các hệ thống có thể ghi và lưu lịch sử hành trình của xe.

“Người dùng ngày càng lệ thuộc vào các công nghệ mới như vậy, nhưng không may là các hãng sản xuất xe lại chưa làm tốt việc bảo vệ người dùng trước các kiểu tấn công xâm nhập như vậy,” Ed Markey cho biết.

4.1
 

Chương trình “60 Minutes” của CBS cho thấy một nhà nghiên cứu chỉ với một chiếc laptop đã có thể xâm nhập chiếc xe mới, bật gạt nước, kích hoạt còi, vô hiệu hóa hệ thống phanh, khiến cho phóng viên Lesley Stahl của đài CBS lúc ấy đang điều khiển chiếc xe không thể dừng lại ở bãi đỗ.

Cả đài CBS và nhà sản xuất chiếc xe nói trên đều cho biết là hiện chưa có một trường hợp tấn công điều khiển xe từ xa nào được ghi nhận ngoài thực tế, nhưng lưu ý rằng các camera an ninh đã từng ghi nhận nhiều trường hợp mất xe do hacker tấn công mở khóa cửa. “Bạn có thể tìm thấy một phần mềm trên mạng có thể làm việc này chỉ với giá 25 USD”, phóng sự của CBS cho biết.

Sean Kane, chủ tịch của một hãng nghiên cứu về an toàn ở Massachusetts thì cho rằng các nhà làm luật của Mỹ đã “quá thiếu tầm nhìn xa” khi chưa đưa ra các điều luật yêu cầu xe hơi phải an ninh hơn. “Hãy nhìn xem năm vừa rồi có bao nhiêu vụ thu hồi xe liên quan đến các lỗi ở những thiết bị điện tử… Sẽ không lâu nữa, toàn bộ các thế hệ xe mới đều có thể bị tấn công. Đó không phải là chuyện viễn tưởng. Một số mẫu xe sản xuất năm 2014 sử dụng công nghệ 2G là những chiếc xe “mở rộng cửa” cho hacker”, Sean Kane nói. “Vấn đề này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các mẫu xe trong tương lai được áp dụng công nghệ giao tiếp giữa “xe với xe” để tránh va chạm. Đây là công nghệ tăng an toàn cho người dùng về mặt tai nạn giao thông, nhưng lại cũng tăng nguy cơ bị tấn công và mất trộm”.

Sen. Ed Markey cho hay là ông muốn Cơ quan Bảo vệ an toàn đường Bộ Mỹ (NHTSA - National Highway Traffic Safety Administration) kết hợp với Ủy ban Thương mại Liên bang để đưa ra các tiêu chuẩn nhằm bảo vệ thông tin, tính riêng tư và an ninh cho người sở hữu xe.

Phát ngôn viên NHTSA Gordon Trowbridge nói rằng cơ quan này đang tập trung cao độ vào việc xác định nguy cơ tấn công bằng công nghệ mới, đồng thời sẽ làm việc với các nhà sản xuất xe để giải quyết vấn đề nhằm đảm bảo an toàn hơn cho người sử dụng xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.