Thế giới giao thông

Hàng triệu xe ô tô ùn tắc mỗi ngày ở Hồng Kông

19/05/2015, 13:10

Trước tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông cho biết sẽ áp dụng...

101
Lượng xe cá nhân của Hồng Kông đã tăng 40% trong 10 năm qua

Đi bộ cho nhanh

Hiện nay, vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều hàng ngày, tốc độ trung bình của xe ô tô đi trên nhiều tuyến phố trong đô thị chỉ đạt khoảng 10km/h do lượng xe ô tô quá nhiều. Với tốc độ đi như thế này, chỉ nhanh hơn người đi bộ một chút, nhất là tại tuyến phố Des Voeux Road West…, theo Jiaotongbao ngày 13/5

Anh Chan Kyu, một lái xe taxi cho biết, thu nhập bình quân hàng tháng của anh đã bị giảm đi đáng kể trong thời gian gần đây. Nguyên do, vào sát khung giờ cao điểm, chẳng ai muốn bắt taxi làm gì. Mới đây, hai nữ hành khách vừa lên xe, đi được một đoạn ngắn thì nhìn thấy phía trước ùn ứ liền mở cửa bỏ đi và ném lại một câu “đi bộ cho nhanh”.

Còn ông Ronald Arculli, cựu Giám đốc Công ty Chứng khoán Exchanges & Clearing Hồng Kông - Công ty điều hành thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới nhận định, sự bất tiện mà người dân phải chịu đựng khi đi làm, đi học, thậm chí phải cắt giảm giờ làm việc vì ùn tắc không thể tính toán được. Hiện dân số Hồng Kông khoảng hơn 7 triệu người và gần 90% đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, taxi, xe điện… Trong đó, có khoảng 10 nghìn xe buýt các loại, 20 nghìn xe taxi…

Theo báo cáo của Ủy ban tư vấn giao thông, nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc giao thông ở Hồng Kông là do số lượng ô tô tăng lên quá nhanh. Riêng ô tô cá nhân, năm 2003 chỉ có 520 nghìn xe nhưng đến năm 2013 đã có hơn 680 nghìn xe, tăng 40%. Nếu với đà tăng trưởng này thì trong 10 năm tới, số lượng ô tô ở Hồng Kông đạt một triệu xe, trong đó ô tô cá nhân sẽ khoảng 700 nghìn xe. Tỷ lệ nghịch với việc tăng số lượng ô tô cá nhân, tốc độ lưu thông bình quân của loại phương tiện này ở Hồng Kông cũng đang giảm dần. Năm 2003 bình quân là 25,6 km/h, đến năm 2013 giảm 11% xuống còn 22,7 km/h. Trong khi đó, tổng chiều dài của các tuyến đường tại Hồng Kông là hơn 2.100 km, hàng năm chỉ tăng thêm khoảng 0,4%. Bình quân mỗi người chưa được 0,3 km đường, mỗi km đường đang “gánh” 285 xe ô tô các loại.

Không xây nhà cao tầng khu trung tâm

Ông Anthonu Cheung, Cục trưởng Cục nhà ở và vận tải chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông cho biết, sẽ tiếp tục cải thiện mạng lưới giao thông công cộng, giảm sự phụ thuộc xe cá nhân trong ngày thường; Tập trung hạn chế sự tăng trưởng ô tô cá nhân, bao gồm cả việc tăng thuế đăng ký xe cá nhân lần đầu và lệ phí giấy phép biển số hàng năm; Siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường đối với ô tô cá nhân… Kinh nghiệm cho thấy, việc tăng thuế và phí đối với ô tô cá nhân sẽ kiềm chế được sự gia tăng của xe cá nhân. Ngoài ra sẽ không ngừng phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tăng mức xử phạt đối với người vi phạm, phát triển hệ thống thu phí điện tử, quy hoạch bãi đỗ xe cho phù hợp.

Chính quyền Hồng Kông cũng sẽ lập kế hoạch và xem xét cụ thể các biện pháp được áp dụng trong thời gian tới, như thăm dò ý kiến của người dân, quan điểm của các bên liên quan đến việc áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế ô tô cá nhân. Bên cạnh đó, chính quyền cũng sẽ huy động mọi nguồn lực, áp dụng các công nghệ mới hiện đại nhất và học hỏi kinh nghiệm ở nước ngoài để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông đường bộ.

Chủ tịch Ủy ban tư vấn giao thông Hồng Kông, ông Kworl cho biết, tình trạng tắc nghẽn giao thông đang ngày càng trầm trọng, cần phải được giải quyết sớm. Không thể để tình trạng này ảnh hưởng đến tốc độ phát triển cũng như sức cạnh tranh của Hồng Kông.

Được biết hiện nay nhiều tỷ phú bất động sản rất muốn đầu tư xây dựng các tòa nhà chọc trời trên 70 tầng tại khu vực trung tâm của Hồng Kông, nhưng đều không được chấp nhận. Lý do mà chính quyền từ chối là do “gánh nặng” giao thông ở các khu vực trung tâm đang quá tải, không thể đáp ứng được lượng người và phương tiện nếu các tòa nhà chọc trời đó được xây dựng và đi vào hoạt động. 

img

Jetstar Pacific mở đường bay quốc tế Hà Nội - Hồng Kông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.