Xã hội

Hàng vạn người đội mưa bão đi từ vùng dịch ra Bắc được hỗ trợ thế nào?

10/10/2021, 14:00

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các địa phương nơi có người dân di cư từ vùng dịch Covid-19 đi qua phải lo chỗ tránh trú cho bà con…

Tìm mọi cách lo ăn ở, di chuyển an toàn cho lao động di cư

Tại buổi họp ứng phó với mưa bão sáng 10/10, Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh văn phòng Bộ Công An cho hay: Báo cáo từ các đơn vị trực thuộc cập nhật từ 5/10 tới nay, đã có khoảng 26 nghìn người dân, chủ yếu là đồng bào lao động từ vùng dịch Covid-19 phía Nam di chuyển ra Bắc theo dọc tuyến đường Trường Sơn và Quốc lộ1A.

img

Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh văn phòng Bộ Công An báo cáo tình hình lao động di cư từ vùng dịch ra phía Bắc

Theo ông Nguyên, khi người dân di chuyển qua các khu vực đang diễn ra bão, lũ, công an địa phương đều đã cố gắng thông báo tình hình thời tiết và chủ động hỗ trợ. Tuy nhiên việc tiếp cận thông tin truyền thông đối với người lao động di cư đang bị hạn chế, nhiều khi bị đứt gãy.

“Trước tình hình mưa bão, trong tối qua, chúng tôi đã yêu cầu Giám đốc Công an các địa phương có phương án dừng hoàn toàn hoạt động di chuyển của người dân di cư, lo chỗ ăn ở tránh trú cho bà con”.

Dẫn câu chuyện trên địa bàn Hà Nam từ 5-10/10, thống kê cho thấy có tới 49 đoàn lao động di cư từ phía Nam đi qua bao gồm 95 ô tô, khoảng 2 nghìn xe máy. Tổng số người cập nhật theo mã QR có khoảng 5.800 người.

“Rất nguy hiểm, có tới gần 1.900 người đi bộ dưới mưa vừa đói, vừa rét. Trong số này còn có khoảng 153 trẻ em, đây là câu chuyện rất đáng trăn trở để xử lý. Trước tình hình trên Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động báo cáo, sử dụng xe chở quân và vũ khí để đưa đồng bào vào các nhà văn hoá tránh trú”,ông Nguyên cho hay.

Khẳng định lực lượng công an các địa phương hiện có thể lo việc ăn ở cho người lao động di cư tuy nhiên ông Nguyên cho biết, vấn đề vướng mắc cần được tháo gỡ chính là hỗ trợ đưa bà con di chuyển sau bão về đích đến được an toàn.

“Một mình lực lượng công an không thể làm việc này. Hiện chúng tôi đã yêu cầu Giám đốc Công an các điểm người dân tạm dừng và điểm đến sau bão kết nối với nhau để giải quyết triệt để”, ông Nguyên nói.

Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ hỗ trợ lao động về quê

img

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương có phương án hỗ trợ lao động di cư trong tình hình mưa bão phức tạp

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 ngày tới, khả năng hình thành bão và áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa lũ lớn gây ngập lụt, sạt lở đất lũ quét, gây rủi ro rất cao trên tuyến Quốc lộ 1A và liên tỉnh, liên huyện khu vực miền Trung.

Sau khi nghe báo cáo tình hình lao động di cư từ vùng dịch ra phía Bắc trong tình hình mưa bão, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, các đia phương cần chủ động phối hợp để lo chỗ ăn nghỉ cho bà con tránh trú.

“Tiền không còn, lương thực cũng không còn, trên đường đi lại gặp mưa bão rất nguy hiểm. Chính vì vậy, ngay hôm nay, Ban chỉ đạo quốc gia PCTT phải kết nối với các bộ ngành, địa phương cập nhật tình hình thời tiết, tìm chỗ cho bà con có nơi tránh trú”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT đã ký văn bản về việc đảm bảo an toàn cho người lao động.

Theo đó, văn bản nhấn mạnh hiện nay, lực lượng lao động từ một số tỉnh phía Nam đang di chuyển trên tuyến đường bộ qua khu vực miền Trung có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và sức khỏe, nhất là phụ nữ và trẻ em trên phương tiện xe máy, hoặc đi bộ.

"Để góp phần đảm bảo an toàn việc di chuyển lực lượng lao động qua vùng có thiên tai đang và sẽ xảy ra trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo quốc gia PCTT đề nghị Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT&TKCN chỉ đạo việc hỗ trợ cũng như thông tin tới các lực lượng lao động có nhu cầu di chuyển biết được diễn biến của bão lũ; có kế hoạch, phương án di chuyển đảm bảo an toàn”, công văn yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.