Thế giới

Hàng viện trợ bị ngăn cản ở miền Đông Ukraine

25/12/2014, 09:15

Hôm qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, nguy cơ thảm họa nhân đạo ở miền Đông Ukraine do các tiểu đoàn quân tình nguyện ủng hộ Kiev đang tăng cường cản trở hoạt động viện trợ nhân đạo.

Một đoàn xe viện trợ nhân đạo cho miền Đông Ukraine bị chặn bên ngoài Donetsk ngày 18-12
Một đoàn xe viện trợ nhân đạo cho miền Đông Ukraine bị chặn bên ngoài Donetsk ngày 18-12

Ông Denis Krivosheev, Giám đốc khu vực châu Âu và Trung Á của AI nói:  “Mùa đông bắt đầu tới, tình cảnh khốn quẫn ở miền Đông Ukraine đang càng trở nên tồi tệ hơn bởi các tiểu đoàn quân tình nguyện ngăn chặn nguồn viện trợ lương thực và thuốc men tới tay những người có nhu cầu. Nhiều người có nguy cơ chết đói”.

Ông Krivosheev nói thêm, các tiểu đoàn này hành động như những băng nhóm nổi loạn và cần phải đưa vào vòng kiểm soát. Cụ thể, AI cho biết: Các tiểu đoàn ủng hộ Kiev: Dnipro-1 và Aidar đã ngăn cản viện trợ nhân đạo cho các khu vực Donetsk và Lugansk đang gặp khó khăn ở miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ép Ukraine từ bỏ quy chế trung lập, theo Interfax.

Ông Anatoly Antonov nói: “Quyết định của Quốc hội Ukraine từ bỏ quy chế không liên kết chỉ khiến tình hình vốn đã khó khăn càng trở nên phức tạp hơn... Các quốc gia NATO đã đẩy Kiev tới quyết định phản tác dụng đó và còn tìm cách biến Ukraine trở thành tiền tuyến đối đầu với Nga”.

Q.M  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.