Hồ sơ tài liệu

Hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên được thả xuống Syria

25/02/2016, 07:54

Liên Hợp Quốc cho biết đã tiến hành thả loạt hàng viện trợ bằng máy bay đầu tiên xuống Syria.

vien-tro
Hàng viện trợ nhân đạo bằng máy bay đầu tiên đã tới Syria. (Ảnh: AFP)

Theo đó, người phụ trách công tác viện trợ của Liên Hợp Quốc Stephen O’Brien đã báo cáo với Hội đồng Bảo an về 21 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được máy bay thả xuống thành phố Deir al-Zour của Syria – thành phố đang có khoảng 200.000 thường dân bị bao vây, theo thống kê của Liên Hợp Quốc. Cũng theo ông O’Brien, hàng viện trợ bằng đường không lần này đã đạt các mục tiêu đề ra trước đó.

Trong một báo cáo gần đây, Liên Hợp Quốc cho biết những người bị mắc kẹt tại các vùng do các nhóm khủng bố bao vây phải đối mặt với “những điều kiện xuống cấp trầm trọng” và “rất nhiều trường hợp suy dinh dưỡng nghiêm trọng, tử vong do đói”.

Tuần trước, hơn 100 xe tải chở thực phẩm và hàng hóa trên đường đến 5 khu vực bị bao vây của Syria, trợ giúp cho hơn 80.000 người. Ngoài ra, 2 đoàn tàu chở hàng viện trợ cũng đã cập bến tại 2 thị trấn bị bao vây khác hôm 22/2 vừa qua.

Mới đây nhất, phe đối lập chính tại Syria ngày 20/2 nhất trí một lệnh ngừng bắn kéo dài 2- 3 tuần với điều kiện Nga phải dừng chiến dịch không kích. Ngoài ra, phe đối lập cũng yêu cầu Chính phủ Syria kết thúc vây hãm họ và cho phép tiếp cận các hoạt động nhân đạo trên khắp đất nước. Lực lượng này còn yêu cầu chính quyền Damascus phải trao trả các tù nhân gồm phụ nữ và trẻ em và coi đây là điều kiện tiên quyết trong đàm phán. 

Song song với đàm phán nhằm tái lập hòa bình cho quốc gia Trung Đông, hồi tuần trước, các cường quốc kêu gọi đẩy nhanh và mở rộng hoạt động cứu trợ nhân đạo. Liên Hợp Quốc ước tính hiện có khoảng 487.000 người dân Syria đang bị mắc kẹt ở những vùng chiến sự. Tính mạng của rất nhiều người trong số đang bị đe dọa vì suy dinh dưỡng trầm trọng và thiếu các điều kiện chăm sóc y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.