Thời sự Quốc tế

Hãng xe Trung Quốc tung hệ thống trợ lái mạnh ngang hệ thống của Tesla

02/04/2023, 15:03

Hãng xe điện Xpeng của Trung Quốc vừa ra mắt hệ thống trợ lái tiên tiến (ADAS) tương đương với phần mềm của hãng Tesla.

Hệ thống trợ lái tiên tiến của Xpeng mang tên X NGP, có thể được cài đặt trên các mẫu xe G9 Max và P7i Max của hãng. Chủ sở hữu các mẫu xe G9 Max và P7i Max có thể cập nhật miễn phí phần mềm trên.

Thời gian đầu, hệ thống này chỉ được phép sử dụng trên các tuyến đường ở Quảng Châu, Thâm Quyến và Thượng Hải. Khoảng nửa sau năm 2023, ứng dụng phần mềm X NGP sẽ được mở rộng ra các thành phố khác tại Trung Quốc.

Xpeng khẳng định, phần mềm X NGP của hãng là hệ thống ADAS đầu tiên được phép sử dụng khi tham gia giao thông tại các thành phố ở Trung Quốc. Hệ thống có chức năng hỗ trợ ô tô nhận diện đèn giao thông tại nút giao, chuyển làn, vượt xe khác, rẽ phải, rẽ trái tự động.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Xinhua

Công ty Xpeng khẳng định phần mềm X NGP có mức hoạt động hiệu quả tương đương 90% so với lái xe là con người. Hãng cũng dự định ra mắt hệ thống ADAS nâng cấp với khả năng tự lái hoàn toàn trên suốt hành trình “từ lúc khởi động tới khi đỗ xe” vào năm 2024.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), hệ thống trợ lái thường sử dụng thuật toán để phân tích dữ liệu giao thông do cảm biến gắn trên xe thu thập theo thời gian thực. Những cảm biến này hỗ trợ phương tiện quyết định liệu có vượt một chiếc xe khác đang di chuyển chậm hay không, nhưng vẫn cần sự can thiệp của con người.

Phần mềm NGP của Xpeng hay phần mềm tự lái hoàn toàn FSD của Tesla vẫn cần sự giám sát của lái xe con người và do đó, chưa đủ khả năng để phương tiện vận hành tự động hoàn toàn. Hệ thống FSD của Tesla chưa được cấp phép sử dụng tại Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 3/2021, một số ô tô Xpeng P7 hoàn thành bài kiểm tra lái tự động trên quãng đường dài 3.675km thuộc tuyến cao tốc từ Quảng Châu tới Bắc Kinh. Tỷ lệ can thiệp của con người trong bài kiểm tra trên là 0,7 lần trên mỗi 100km.

Tới tháng 3 năm ngoái, ông He Xiaopeng, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xpeng, cho rằng kết quả thử nghiệm chứng minh phần mềm NGP của công ty hoạt động vượt trội hơn so với hệ thống FSD của Tesla.

Xpeng cùng với 2 hãng ô tô Nio và Li Auto được coi là những đối thủ nội địa đáng gờm nhất của Tesla tại thị trường ô tô điện Trung Quốc.

Thời gian qua, Xpeng đã đẩy mạnh phát triển công nghệ tự lái. Từ năm 2020, công ty mở rộng phát triển các sản phẩm khác như ô tô bay, robot nhằm tạo ra hệ sinh thái đa dạng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, theo ông He Xiaopeng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.