Điều tra

Hàng xóm không biết chủ nhà là Chủ tịch Quốc Oai mất tích

04/01/2018, 10:25

Chỉ đến khi công an tới khám nghiệm hiện trường, hàng xóm mới biết nhà bên cạnh là của Chủ tịch huyện Quốc Oai.

17

Xe của lực lượng pháp y đưa thi thể nạn nhân rời khỏi hiện trường

Sau nhiều ngày mất tích, tối 3/1, một lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai xác nhận với Báo Giao thông, thi thể được tìm thấy trong ngôi nhà 5 tầng tại ngõ 279, phố Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội được xác định là ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.

Nạn nhân đã tử vong nhiều ngày

Trước đó, đầu giờ chiều 3/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Hoàng Mai tiến hành xác minh thi thể người đàn ông được phát hiện tại một căn nhà 5 tầng trong ngõ 279, phố Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, có nhiều đặc điểm giống ông Lâm.

Lực lượng công an được huy động đã phong tỏa hiện trường, khám nghiệm căn nhà trong ngõ 279, phố Hoàng Mai. Cảnh sát xác định, thi thể người đàn ông được phát hiện trên tầng 3 của ngôi nhà trong tư thế treo cổ. Người nhà nạn nhân cũng được đưa tới hiện trường để nhận dạng thi thể.

Đến 17h15 chiều cùng ngày, sau khi tiến hành nhận dạng, cơ quan chức năng xác định thi thể trên chính là Chủ tịch huyện Quốc Oai Nguyễn Hồng Lâm. Ông Lâm được xác định đã tử vong nhiều ngày trước, tại thời điểm phát hiện, thi thể đang phân hủy. Đến 17h50, lực lượng pháp y đã đưa thi thể ông Lâm rời khỏi hiện trường. "Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an quận Hoàng Mai đang tổ chức điều tra nguyên nhân ông Lâm tử vong", lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai cho hay.

Một người dân sống trong ngõ cho biết, căn nhà mới xây được khoảng 2 năm và được mua đi bán lại, chủ mới cũng mới dọn về được khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, rất ít khi chủ nhà xuất hiện tại đây. "Mấy ngày qua, tôi thấy công an có xuống hỏi tin tức về chủ nhà, nhưng không ai rõ. Đến khi đọc báo chúng tôi mới biết chuyện. Chúng tôi cũng không hề biết ông ấy là Chủ tịch huyện Quốc Oai, đến chiều nay thấy công an tới căng dây bảo vệ hiện trường thì mới biết", hàng xóm cho hay.

Tương tự, nhiều người dân trong ngõ 279 Hoàng Mai cũng cho biết, họ không hề hay biết ông Lâm là Chủ tịch huyện Quốc Oai, cũng như việc ông Lâm lui tới căn nhà tại đây.

Trong khi đó, cảnh sát xác định căn nhà trên là nhà riêng của Chủ tịch huyện Quốc Oai Nguyễn Hồng Lâm.

Gọi điện cho con trai trước khi mất liên lạc

Ông Lâm được xác định mất tích từ ngày 26/12. Theo ông Đỗ Lai Luật, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Quốc Oai (người vừa được cử điều hành công việc thay ông Lâm), trước khi mất tích, hôm trước đó, ông Lâm vẫn đến cơ quan làm việc bình thường. "Do công việc bận rộn, anh Lâm không về nhà từ tối ngày 25 và có nhắn tin cho vợ. Khoảng 6h35 ngày 26/12, anh Lâm gọi điện báo cáo Bí thư Huyện ủy về việc không tham dự cuộc họp của Thường trực Huyện ủy để giải quyết việc cá nhân. Sau đó, anh Lâm gọi cho con trai mình và có nói “bố đang gặp rắc rối"”, ông Luật nói và thông tin, con trai ông Lâm đã báo cáo sự việc lên Thường trực Huyện ủy.

Đến sáng 26/12, công an tìm thấy xe ô tô của ông Lâm tại bãi gửi xe trên đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy. Kiểm tra xe ô tô cá nhân của ông Lâm, cảnh sát không phát hiện bất thường nào. Chiếc xe sau đó được đưa về lưu giữ tại UBND huyện Quốc Oai. Ông Luật khẳng định, trong công tác và quan hệ cá nhân, ông Lâm không có biểu hiện gì bất thường: “Anh Lâm là cán bộ mẫu mực. Trong thời gian công tác tại UBND huyện, anh được tổ chức tín nhiệm giao các trọng trách, mới tiếp nhận chức vụ Chủ tịch huyện từ 1/7/2017. Cá nhân anh vừa được nhận bằng khen vì những thành tích trong công tác”.

Quá trình xác minh, cảnh sát xác định, khoảng 21h ngày 25/12, ông Lâm tự điều khiển xe ô tô Camry màu đen đi khỏi trụ sở UBND huyện Quốc Oai, khoảng 21h36 thì đến gửi xe ôtô tại địa chỉ 113 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, sau đó đi bộ ra ngõ 115 Trần Duy Hưng và đi bằng phương tiện gì chưa xác định được. Đến khoảng 21h53, ông Lâm di chuyển về khu vực hồ Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai và mất liên lạc cho đến khi được phát hiện đã tử vong vào chiều 3/1.

Việc mất tích nhiều ngày và cái chết của ông Lâm khá ly kỳ nên dư luận đã có nhiều đồn đoán. Tuy nhiên, một cán bộ tham gia quá trình điều tra cho hay, tất cả phải chờ kết luận của cơ quan công an vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

TOÀN CẢNH, THÔNG TIN MỚI NHẤT VỤ CHỦ TỊCH HUYỆN QUỐC OAI MẤT TÍCH

Trao đổi với báo chí sáng 3/1, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, vụ việc ông Lâm mất tích nhiều ngày đã đặt ra vấn đề là cần phải rút kinh nghiệm trong công tác quản lý cán bộ: "Không để tình trạng cán bộ ra khỏi cơ quan là không để ý, chẳng biết đi đâu, sinh sống thế nào, quan hệ ra sao".

Ông Nguyễn Hồng Lâm sinh năm 1964, từng làm Chủ nhiệm HTX Nghĩa Hương, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương, Chánh văn phòng Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai (từ năm 2006). Tháng 7/2017, ông Lâm được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện. Vợ ông Lâm là Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Hương. Chia sẻ với báo chí trước khi thi thể chồng được phát hiện, bà Nguyễn Thị Bình, vợ ông Lâm cho biết trước khi chồng mất tích có nói là đi công việc. Thời gian gần đây, ông Lâm không có biểu hiện gì bất thường, vợ và con cái không thấy có vấn đề căng thẳng trong công việc hay tình cảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.