Xã hội

Hàng xóm và chị dâu BN 243 dương tính, Hà Nội cách ly thôn Hạ Lôi

07/04/2020, 19:06

Chủ tịch Hà Nội cho rằng địa phương hiểu sai nên để bệnh nhân 243 từng tới Bệnh viện Bạch Mai nhưng không bị cách ly.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, địa phương hiểu sai nên đã để bệnh nhân 243 từng tiếp xúc với F0 nhưng lại không được cách ly

Địa phương hiểu sai Công điện của Chủ tịch thành phố

Chiều 7/4, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, 9h15 ngày 6/4, huyện nhận được thông tin có ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Ông Trọng cũng cho biết, ngành y tế của huyện vẫn hiểu là cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với F0. Bệnh nhân đi Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3, ngày 28/3 mới triển khai công điện của Chủ tịch UBND thành phố, nên bệnh nhân này không cách ly tập trung, cũng không cách ly tại nhà, chỉ khuyến cáo và lấy mẫu.

Theo ông Trọng, từ ngày 30/3, bệnh nhân này không đi buôn bán hoa nhiều như trước đó, vì chợ hoa nghỉ.

“Chúng tôi xin ý kiến lãnh đạo thành phố có chỉ đạo để rà soát tiếp, nếu phải cách ly thì chúng tôi sẽ cách ly, kể cả đã qua 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc”, ông Trọng nói.

Bí thư xã Mê Linh Quách Sĩ Dũng cho biết, về trường hợp bệnh nhân 243, xã đã rà soát, cách ly ngay lập tức bệnh nhân này. Xã cũng rà soát các trường hợp tiếp xúc gần, đến tối 6/4 có 67 người tiếp xúc F1 ở địa bàn xã, đã lập danh sách, tổ chức lấy mẫu và chuyển đi cách ly. Trên địa bàn cũng có hơn 100 trường hợp diện tiếp xúc F2 với bệnh nhân 243.

“Nhân dân rất lo lắng, nhưng xã đã có vận động nhân dân yên tâm, ở trong nhà, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ, đồng thời triển khai các bước tiếp theo của công tác phòng, chống dịch”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng thông tin, bệnh nhân 243 đã di chuyển nhiều nơi trên địa bàn, diện tiếp xúc F1, F2 rất nhiều, liên quan đến 6/9 xóm của thôn Hạ Lôi và 2/3 thôn của xã Mê Linh.

“Do vậy, xã đề xuất thành phố cho cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi theo đúng quy định để đảm bảo dịch không lây lan ra cộng đồng, không lây lan ra các xã khác lân cận”, ông Dũng nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, qua phát biểu của Chủ tịch UBND huyện Mê Linh thì “có một điểm đang hiểu rất nhầm lẫn”.

“Trong công điện 01 và 02 yêu cầu xác minh toàn bộ người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi xác minh làm rõ, các đồng chí phải ra quyết định cách ly ngay lập tức và lấy mẫu xét nghiệm. Chúng ta quyết định cách ly ngay lập tức thì tính thời điểm nào?

Tối 28/3 thành phố có công điện. Các đồng chí bắt đầu rà soát từ ngày 29/3 cho đến bây giờ. Các đồng chí phát hiện ngày 29/3 thì phải ra quyết định cách ly tính từ ngày 29/3. Đủ 14 ngày thì phải đến 12/4 mới hết cách ly”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, trường hợp bệnh nhân 243 thì “các đồng chí đang hiểu sai. Nếu như các đồng chí phát hiện ngày 30/3 ra quyết định, thì đến tận ngày 13/4 bệnh nhân này mới được đi lại. Chứ không phải được đi lại như vừa rồi”. Theo ông Chung, đây là một “lỗ hổng” nên cần phải chấn chỉnh ngay.

Giao Chủ tịch huyện ban hành quyết định cách ly thôn của bệnh nhân 243

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả các chủ tịch xã, phường, thị trấn đang rà soát đến ngày 6/4 được 23.585 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai ở cộng đồng, cần phải tiếp tục rà soát xem còn sót lọt trường hợp nào thì phải ra quyết định cách ly 14 ngày, tính từ ngày phát hiện chứ không phải từ ngày họ vào Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Chung đã yêu cầu xã Mê Linh và huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng y tế, công an, dân quân… tổ chức phong tỏa toàn bộ khu vực liên quan bệnh nhân 243 theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố.

Chủ tịch Hà Nội cũng ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, để dịch bệnh không lây lan sang khu vực khác.

Người đứng đầu chính quyền thành phố chia sẻ với bà con thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh và động viên người dân nơi đây bình tĩnh, yên tâm cách ly 14 ngày, các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cố gắng, nỗ lực không để dịch bệnh lây lan thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.