Thế giới

Hành động bất ngờ của Trung Quốc khi gặp tàu Nhật trên Biển Đông

06/11/2018, 07:23

Theo đó, tàu chiến của Trung Quốc đã phát đi một thông điệp thân thiện khi "chạm mặt" tàu sân bay của Nhật.

Ảnh chụp Màn hình 2018-11-05 lúc 15.13.31

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Luyang-II Lanzhou của Trung Quốc

Đài truyền hình NHK đưa tin, vào cuối tháng trước, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Luyang-II Lanzhou của Trung Quốc đã gặp tàu sân bay trực thăng Nhật Bản Kaga di chuyển trên Biển Đông.

Điều bất ngờ phía Lanzhou đã phát đi một thông điệp vô cũng thân thiện gửi đến các thuỷ thủ đoàn của Nhật Bản: “Chào buổi sáng, rất vui được gặp các bạn”.

Động thái này hoàn toàn trái ngược với phản ứng của Bắc Kinh khi phát hiện máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ bay gần quần khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông hồi tháng 8 vừa qua. Khi đó, phía Trung Quốc đã cảnh báo phương tiện Mỹ phải rời đi ngay lập tức.

Theo chuyên gia Song Zhongping của kênh Phoenix (Hong Kong), hành động của tàu Lanzhou đã cho thấy mối quan hệ ấm lên giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Tuy nhiên, ông Song cũng nhận định, Hải quân Trung Quốc tỏ ra thân thiện như vậy là vì tàu chiến của Nhật Bản không đi vào khu vực "nhạy cảm" mà Trung Quốc đang cho là "của mình" và cũng không có bất cứ động thái khiêu khích nào.

Chuyên gia này còn nói thêm rằng, các phương tiện của 2 nước liên tục chạm mặt tại Biển Đông cho thấy Bắc Kinh đã theo dõi sát sao các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.