Thời sự Quốc tế

Hành động khôn khéo của Thổ Nhĩ Kỳ khi đứng giữa căng thẳng Nga-Ukraine

11/04/2021, 08:10

Giữa lúc căng thẳng biên giới Nga-Ukraine nóng từng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vừa điện đàm với lãnh đạo Nga vừa gặp gỡ Tổng thống Ukraine.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ, gặp nhà lãnh đạo Ankara Recep Tayyip Erdogan (trái) giữa lúc căng thẳng Ukraine

Ngày 11/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có phát ngôn ngay sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khẳng định, Ankara và Kiev nhất trí tiếp tục quan hệ đối tác chiến lược. Đảm bảo an ninh và hoà bình trên Biển Đen là ưu tiên hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nhấn mạnh.

Cũng theo nhà lãnh đạo Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chính sách không công nhận Crimea, bán đảo đã ly khai khỏi Ukraine sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, là thuộc Nga.

Ông Erdogan cũng bày tỏ ủng hộ "Nền tảng Crimea", một dự án của Kiev để đưa Bán đảo Crimea trở lại dưới tầm kiểm soát của Ukraine.

Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng thoả thuận Minsk trong giải quyết xung đột tại miền Đông Ukraine, tiếp tục những nỗ lực chính trị, ngoại giao để hoá giải căng thẳng.

Cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Zelensky tới Ankara từ ngày 10/4, đánh dấu thêm một nỗ lực "ngoại giao con thoi" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong những ngày qua khi căng thẳng biên giới Ukraine nóng dần lên.

Tuy nhiên, sau đây, có lẽ sự tác động từ phía Thổ Nhĩ Kỳ với Nga sẽ không nhiều bởi quan hệ giữa Moscow, Ankara đang ấm dần qua thoả thuận mua sắm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400.

Thực tế, tại cuộc gặp với lãnh đạo Ukraine, dù Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ca ngợi mối quan hệ hợp tác quốc phòng hiện nay giữa hai nước nhưng khẳng định, mối quan hệ này không nhằm vào một nước thứ ba cụ thể nào.

Hơn nữa, trước khi ông Zelensky đặt chân tới Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã điện đàm với lãnh đạo Nga Vladimir Putin và bàn về căng thẳng biên giới Ukraine-Nga bao gồm sự kiện Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến tới Biển Đen.

Tạp chí The Week dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Washington đã thông báo cho Thổ Nhĩ kỳ về việc đưa 2 tàu chiến tới Biển Đen và duy trì hiện diện tại đây tới ngày 4/5.

Việc Mỹ phải thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về động thái trên là tuân thủ theo Công ước Montreux về chế độ đi lại ở các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ năm 1936 trong đó cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát eo biển Bosporus và Dardanelles.

Đây là diễn biến sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới Nga giữa căng thẳng tại Ukraine. Do đó, trong cuộc điện đàm, ông Putin thúc giục ông Erdogan phải duy trì bảo đảm Công ước Montreux và cáo buộc Ukraine về những "hành động khiêu khích nguy hiểm" trong khu vực miền Đông Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.