Hành khách gặp "họa" vì sử dụng giấy tờ giả

20/11/2014, 09:47

Dùng giấy xác nhận nhân thân giả rồi lấy vé của người khác để đi máy bay, một hành khách đã bị cơ quan chức năng hàng không lập biên bản từ chối hoàn thành thủ tục an ninh...

Sự việc xảy ra vào hồi 8h20 ngày 21/5/2014. Trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra hành lý xách tay của hành khách tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nội địa đi sảnh E, nhà ga hành khách T1, anh Lê Văn Tham (nhân viên Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài) phát hiện một nam thanh niên dùng giấy tờ giả để đi máy bay.

Trong lúc làm thủ tục kiểm tra an ninh cho chuyến bay BL791 chặng bay Hà Nội - TP HCM (dự kiến bay lúc 8h50 ngày 21/5/2014), một hành khách nam không xuất trình chứng minh nhân dân (CMND) mà dùng giấy xác nhận nhân thân do công an địa phương cấp mang tên Lê Viết Thắng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra hành lý xách tay của người này, anh Tham phát hiện một CNMD mang tên Lê Thanh Lân. Đối chiếu ảnh, vân tay của thanh niên này với ảnh và dấu vân tay trên chứng minh nhân dân vừa tìm thấy trùng khớp với nhau, nhân viên an ninh hàng không xác định, hành khách đã dùng giấy xác nhận giả mạo để đi tàu bay.

Làm việc với cơ quan chức năng ngành Hàng không tại sân bay Nội Bài, nam thanh niên thừa nhận tên thật của mình là Lê Thanh Lân (SN1978, trú tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Theo lời khai của Lân, ngày 16/5/2014, chị Lê Thị Thanh (vợ của Lân) được một người bạn cho chiếc vé máy bay mang tên Lê Viết Thắng trên chuyến bay BL791 chặng bay Hà Nội - TP HCM. Sau đó, Lân đến phòng bán vé máy bay gần nhà nhờ các nhân viên ở đây “tư vấn” cách sử dụng vé của người khác để đi máy bay. Được các nhân viên tận tình “hiến kế”, Lân làm giấy xác nhận nhân thân lấy tên là Lê Viết Thắng nhưng dán ảnh của mình vào rồi đi xin xác nhận của chính quyền địa phương.

Hành vi trên của hành khách Lê Thanh Lân đã vi phạm vào Phụ lục 13, Thông tư 30 của Bộ GTVT “Quy định chi tiết Chương trình An ninh hàng không dân dụng Việt Nam và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không”.

Sau khi phát hiện sự việc, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã tiến hành lập biên bản từ chối hoàn thành thủ tục an ninh hàng không đối với hành khách Lê Thanh Lân. Đồng thời, theo yêu cầu của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã tiến hành bàn giao người vi phạm cho cơ quan này xử lý theo các quy định hiện hành.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.