Xã hội

Hành khách hết bị “bắt chẹt” ở Bến xe Yên Nghĩa?

08/03/2021, 10:00

Sau khi đăng bài viết: “Tái diễn “luật rừng” ở bến xe Yên Nghĩa”, PV nhận được phản hồi tích cực của hành khách và các nhà xe.

img

Hành khách gửi xe thong thả vác hàng hóa vào bến không bị “bắt chẹt” như trước

Sau bài viết: “Tái diễn “luật rừng” ở bến xe Yên Nghĩa” của Báo Giao thông, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt, tình trạng “bắt chẹt”, thu tiền vô lý của hành khách ở Bến xe Yên Nghĩa đã chấm dứt.

Lãnh đạo Công ty Yên Bình nói gì?

Liên quan đến tình trạng “luật rừng”, mang danh “tổ bảo vệ”, không bốc xếp vẫn thu phí vô lý ở Bến xe Yên Nghĩa, ngày 5/3, PV Báo Giao thông liên hệ với ông Nguyễn Duy Xây, Giám đốc Công ty TNHH TM & DVVT Yên Bình (Công ty Yên Bình) - đơn vị ký hợp đồng thực hiện dịch vụ bốc xếp hàng hóa, trông giữ xe và tổ chức dịch vụ ăn uống ở Bến xe Yên Nghĩa. Ông Xây thừa nhận, đây không phải lần đầu tái diễn những hành vi “bắt chẹt” hành khách tại đây.

“Trong quá trình phân công lao động của công ty, một số nhân viên đã cố tình làm sai quy định. Với những người này, công ty sẽ chấn chỉnh và chấp dứt hợp đồng”, ông Xây nói.

Cũng theo ông Xây, thời gian qua, đã có hàng chục nhân viên phải nghỉ việc do làm sai, ăn nói thiếu văn hóa với khách hàng. “Tới đây, chúng tôi sẽ chấn chỉnh và thay đổi cách thức hoạt động để đảm bảo đúng quy định của pháp luật, lấy lại sự hài lòng của khách hàng”, ông Xây giải thích thêm.

Liên quan đến câu hỏi của PV về doanh thu một năm từ hoạt động thu phí của Công ty Yên Bình và việc phân chia lợi nhuận từ việc này thế nào, ông Xây chỉ cười và từ chối trả lời.

Cũng với câu hỏi này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội - đơn vị trực tiếp quản lý Bến xe Yên Nghĩa cho biết: “Công ty Yên Bình làm ăn khá giống HTX. Công việc hành chính của công ty chỉ có duy nhất một người làm mọi thứ, từ văn thư, kế toán… Có khi họ còn chẳng biết doanh thu bao nhiêu mà chia”.

Liên quan đến những vi phạm của Công ty Yên Bình, ông Hùng cho biết, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã tăng cường giám sát chặt hoạt động của tổ bốc xếp. “Những ngày vừa qua, chúng tôi yêu cầu bến xe điều chỉnh phân công lao động, tăng thêm nhân lực thường trực tại khu vực bốc xếp hàng hóa để kiểm tra, giám sát hoạt động bốc xếp hàng hóa, phục vụ khách của Công ty Yên Bình. Khi có hành vi vi phạm, chúng tôi xử lý ngay”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, đơn vị này đã phối hợp với Công an phường Yên Nghĩa, Công an quận Hà Đông lập hồ sơ nhân sự với từng nhân viên của Công ty Yên Bình tham gia công việc bốc xếp hàng hóa để kiểm soát chặt, kịp thời xử lý khi phát hiện sai phạm.

Hành khách hết bị “bắt chẹt”

img

Nhân viên Công ty Yên Bình thực hiện bốc xếp hàng hóa theo quy định

Sau khi đăng bài viết: “Tái diễn “luật rừng” ở bến xe Yên Nghĩa”, PV nhận được phản hồi tích cực của hành khách và các nhà xe. Ngày 6/3, PV trở lại bến xe này và ghi nhận, hoạt động gửi hàng hóa tại bến đã có sự chuyển biến rõ, tình trạng “bắt chẹt” thu phí vô lý gần như không còn.

Hành khách có nhu cầu gửi hàng hóa tại BX Yên Nghĩa bắt buộc phải gửi xe tại khu vực trả khách (gần cổng vào của bến), trước khi vào nội khu bến, nơi các tuyến xe liên tỉnh đậu đỗ.

Nhân viên vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa thuộc Công ty Yên Bình được yêu cầu tập kết tại khu vực gửi xe và chỉ vận chuyển hàng hóa trong trường hợp hành khách mang theo hàng nặng, số lượng nhiều và có yêu cầu sử dụng dịch vụ.

“Họ thu nhiều mức phí khác nhau. Kiện hàng nhỏ thì 10.000 đồng/kiện, kiện hàng lớn thì 20.000 đồng/kiện. Hàng có số lượng nhiều thì phí vận chuyển từ đầu bến vào xe có thể đến 50.000 đồng/kiện. Trước đây, kể cả tự chở hàng vào tận xe, người gửi vẫn phải nộp phí cho một nhóm đối tượng nhưng hiện tại, chúng tôi chỉ mất phí khi có đề nghị cung cấp xe vận chuyển”, chị Hòa, một chủ đại lý sơn tại quận Hà Đông chia sẻ với PV sau khi gửi hàng trên chuyến xe về Bắc Giang.

“Mục sở thị” tình trạng cung cấp và thu phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong BX Yên Nghĩa, trong vai hành khách vào gửi hộp đồ về Thái Nguyên, PV chỉ mất 5.000 đồng vé gửi xe và không gặp bất cứ sự cản trở, “bắt chẹt” từ một số đối tượng xăm trổ (như trước đó báo đã phản ánh).

Đáng nói, dù những bất cập liên quan đến việc bốc xếp, giao nhận hàng hóa nội khu BX Yên Nghĩa đã được cải thiện nhưng một nhân viên nhà xe chạy tuyến Sơn La cho biết, hiện nhà xe nào nhận hàng hóa ngoài khu vực cổng bến vẫn phải đóng phí cho một nhóm đối tượng.

Những ngày qua, PV Báo Giao thông trực tiếp liên hệ hẹn gặp nhiều lần với lãnh đạo UBND phường Yên Nghĩa liên quan đến tình trạng tái diễn “luật rừng” ở Bến xe Yên Nghĩa; PV cũng chủ động liên lạc, nhắn tin qua số di động của chủ tịch UBND phường này, tuy nhiên vẫn chưa được phản hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.