Chuyện dọc đường

Hành khách không lo bị “ép giá”

25/09/2019, 07:05

Hỏi bất kỳ ai, đại lý vé nào về chuyện làm thế nào để mua được vé Tết với giá rẻ, câu trả lời sẽ luôn thống nhất: Mua sớm.

img
Hành khách mua vé tại đại lý của Vietnam Airlines

Nếu như đường sắt vẫn loay hoay với chống “cò” vé, đường bộ lo “ép giá”, “nhồi nhét” khách, bắt khách dọc đường thì đây lại hoàn toàn không phải vấn đề của vận tải hàng không, bất kể là cao điểm hè hay Tết.

Tết Nguyên đán là mùa đoàn viên lớn nhất trong năm, nhu cầu đi lại vô cùng lớn. Giữa nhiều lựa chọn như tàu, xe, thì đường hàng không vẫn được ưu ái hơn cả vì tính tiện lợi, nhanh chóng. Và vì thế, giá vé máy bay trong dịp này thường tăng rất cao.

Tuy nhiên, vé máy bay được mở bán trực tuyến, đồng bộ trên toàn hệ thống. Điều này có nghĩa là trong cùng một thời điểm, số ghế còn lại trên cùng một chuyến bay tại mọi nơi đều hiển thị giống nhau, không có chuyện chỗ này còn, chỗ kia hết.

Trên cùng một chuyến bay, với cùng một hạng vé, vẫn có thể có người mua giá rẻ, người mua giá đắt. Nhưng điều đó không có nghĩa là hành khách bị “làm giá”, không có nghĩa là đang có gì không minh bạch ở đây.

Thực tế, các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau. Doanh thu, chi phí sẽ được tính tổng chung theo chuyến bay, đường bay hoặc theo mùa vụ. Thông thường, dải giá được các hãng xây dựng có khoảng từ 10 - 15 mức giá. Trong đó có những mức giá thấp, có nhiều loại vé cho, tặng (0 đồng chưa bao gồm thuế và các khoản thu hộ) theo từng đợt khuyến mại, giảm giá của hãng.

Hỏi bất kỳ ai, đại lý vé nào về chuyện làm thế nào để mua được vé Tết với giá rẻ, câu trả lời sẽ luôn thống nhất: Mua sớm. Mua sớm có thể sẽ không được vé rẻ nhất, nhưng sẽ rẻ hơn và quan trọng hơn là chắc chắn có vé. Giá vé máy bay Tết chỉ rẻ hơn so với các hạng vé đặt thời điểm sau đó, còn so với ngày thường thì vẫn cao hơn rất nhiều.

Và vé máy bay dù có cao đến đâu thì cũng luôn nằm trong khung giá vé quy định của Bộ GTVT và được kiểm soát chặt chẽ bởi nhà chức trách hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.