Thời sự Quốc tế

Hành khách máy bay náo loạn khi Mexico điều động quân sự bắt trùm ma túy

Sân bay thành phố Culiacan, Mexico nượm nượp xe quân sự, tiếng súng rền, hành khách náo loạn khi Mexico tiến hành bắt tội phạm ma túy.

Loạt máy bay, phương tiện quân sự được huy động tới sân bay

“Bố ơi! Máy bay tấn công kìa” – đó là tiếng hét của 1 trong 3 đứa con của ông David Tellez khi nhìn qua cửa sổ và phát hiện máy bay quân sự Mexico bay sát máy bay chở khách Aeromexico trong sáng 5/1. Ngay sau đó, vụ xả súng xảy ra.

Sự việc kinh hoàng diễn ra khi ông Tellez 42 tuổi cùng vợ và 3 con ở độ 7, 4 và 1 tuổi đang trên máy bay chuẩn bị về nhà sau chuyến nghỉ lễ Giáng sinh.

Ông Tellez cho biết: “Khi máy bay chở chúng tôi đang chuẩn bị cất cánh, chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng súng ở rất gần. Ngay lúc đó, tất cả chúng tôi đều nằm rạp xuống”.

img

Hành khách nằm rạp xuống ghế và sàn nhà khi nghe thấy tiếng súng nổ. Ảnh - Reuters

Ông Tellez cho biết, gia đình ông tới sân bay vào lúc 8h42 sáng mà không gặp sự cố dù trên đường có rất nhiều rào chắn được thiết lập sau hàng loạt vụ xả súng xảy ra trong đêm.

Lúc ấy, tuy thông tin bắt ông Guzman chưa được xác nhận nhưng các nhân viên an ninh đã kêu gọi hành khách nhanh chóng lên máy bay.

Ban đầu, ông Tellez cùng gia đình trốn trong phòng vệ sinh của sân bay vì nghe thấy tin đồn có các thành viên băng đảng ma túy ở trong sân bay. Sau khi được báo tin an toàn, gia đình ông Tellez cùng các hành khách khác đã nhanh chóng lên máy bay.

Tuy nhiên, khi chuyến bay AM165 tới TP. Mexico chuẩn bị cất cánh, một loạt máy bay quân sự đi vào đường băng.

Ông Tellez đã rút điện thoại ra và ghi lại một loạt video cho thấy 2 máy bay vận tải của Không lực Mexico, các tiêm kích cỡ nhỏ và xe tải quân sự di chuyển trên đường băng. Tiếng xả súng từ xa dội lại.

Một video được đăng tải trên mạng xã hội dường như cũng ghi lại đúng khoảnh khắc này cho thấy, ở bên trong tàu bay, hành khách ôm đầu cúi xuống, tiếng trẻ con sợ hãi khóc toáng.

Một tiếp viên hàng không thông báo, động cơ máy bay bị bắn và phi hành đoàn buộc phải chỉ dẫn hành khách xuống khỏi phương tiện, di chuyển tới phòng chờ không có cửa sổ trong sân bay.

Sau đó, dù gia đình ông Tellez được sắp xếp lên máy bay khác trong sáng 6/1 nhưng họ đã chọn ở lại. “Chúng tôi muốn ở lại sân bay cho đến khi an toàn. Tình hình thành phố đang rất tồi tệ, xả súng, bạo lực xảy ra khắp mọi nơi” – ông Tellez nói.

Bạo lực đã nổ ra trong ngày 5/1 trên khắp thành phố Culiacan sau khi con trai trùm ma túy khét tiếng của băng nhóm El Chapo – Ovidio Guzman bị bắt giữ.

Hãng hàng không Aeromexico khẳng định, tất cả hành khách trên chuyến bay mà gia đình ông Tellez có mặt đều không bị thương. Sân bay Culiacan phải đóng cửa tạm thời trong thời gian ngắn khi lực lượng an ninh tuần tra thành phố, nỗ lực kiểm soát bạo lực.

Bắt giữ con trai trùm băng đảng ma túy khét tiếng

Ngày 5/1, Bộ Quốc phòng Mexico thông báo bắt giữ Ovidio Guzman - con trai của Joaquin "El Chapo" Guzman, trùm băng đảng ma túy khét tiếng hiện đang thụ án tù. Đây được xem là thắng lợi lớn của lực lượng an ninh nước này ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra trong vài ngày tới.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval, Ovidio Guzman bị bắt sáng cùng ngày tại thành phố Culiacan, Tây Bắc Mexico, với cáo buộc lãnh đạo một chi nhánh lớn thuộc băng đảng Sinaloa. Ovidio Guzman còn bị cáo buộc hỗ trợ việc điều hành các hoạt động buôn bán ma túy khác của cha kể từ khi “El Chapo” bị dẫn độ về Mỹ hồi năm 2017 và lĩnh án tù tại đây.

img

Bạo lực, đốt phá phương tiện xảy ra hàng loạt trên đường phố Culiacan sau khi con trai trùm ma túy khét tiếng bị bắt giữ

Trước đó, Mỹ đã treo giải thưởng lên tới 5 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ Ovidio Guzman - nhân vật mà chính quyền Mỹ cáo buộc đóng vai trò chủ chốt trong băng đảng Sinaloa. Bố của Ovidio Guzman - ông trùm có biệt danh "El Chapo" hiện đang thụ án tù chung thân tại Mỹ vì buôn hàng trăm tấn ma túy vào Mỹ trong suốt 25 năm.

Tuy nhiên, băng đảng Sinaloa do tên này sáng lập hiện vẫn là một trong những tổ chức tội phạm quyền lực và nguy hiểm nhất Mexico. Mới 32 tuổi, Ovidio Guzman mang biệt danh "El Raton" (Chuột) và em trai còn bị Mỹ cáo buộc thực hiện việc điều hành gần 10 phòng thí nghiệm bào chế methamphetamine ở Sinaloa. Tên này còn được cho là đã ra lệnh thủ tiêu một số người chỉ điểm cho cảnh sát, một đồng phạm buôn bán ma túy và một ca sĩ Mexico chỉ vì từ chối biểu diễn tại đám cưới của hắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.