Giao thông

Hành khách mua vé tàu sẽ không phải ra ga lấy vé

22/12/2014, 20:32

Với hệ thống bán vé qua thiết bị di động, có phát triển thêm phần mềm chuyên dụng, hành khách sẽ không phải ra ga in vé, mà có thể in vé trên giấy A4 bình thường.

gsgs

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN báo cáo kết quả sau 1 tháng triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử

59% mua vé trên website

Theo số liệu thống kê của VNR, trong dịp cao điểm mở bán vé tàu Tết, có thời điểm lượng người truy cập cùng lúc lên đến hơn 30 nghìn lượt. Tới ngày 21/12, lưu lượng truy cập vào website đặt chỗ đã lên tới gần 2 triệu lượt. Trong đó, đáng chú ý có tới 11% là giao dịch do những người trên 55 tuổi thực hiện.

Đến ngày 22/12, tổng số vé bán trên toàn hệ thống tới gần 280 nghìn vé. Trong đó, tổng số lượng vé mua qua website là hơn 160 nghìn, chiếm 59% tổng số vé bán trên toàn hệ thống. Hơn 40% vé bán còn lại được bán trức tiếp tại các ga thuộc VNR. Đặc biệt, hệ thống ghi nhận tại tất cả 64 tỉnh thành đều có giao dịch truy cập vào website để mua vé.

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó tổng giám đốc VNR cho biết, tổng số vé  thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng là hơn 20 nghìn vé; thanh toán qua bưu cục, ngân hàng là gần 104 nghìn vé; thanh toán trả tiền tại ga gần 39 nghìn vé. Tỷ lệ bán vé trung bình trên toàn hệ thống là gần 9 nghìn vé/ ngày.

“Việc xây dựng tính năng hàng đợi trên hệ thống mới đã tạo thêm nhiều cơ hội cho những người không nhanh tay mua được vé tết trong những ngày đầu mở bán. Đến hết ngày 21/12 đã có gần 12 nghìn lượt người được phục vụ trong tổng số hơn 52 nghìn người đăng ký chờ cơ hội mua vé qua chức năng hàng đợi của hệ thống”, ông Hoạch thông tin.

Sự cố mua vé tầu đã được giải quyết

Trong những ngày đầu bán Tết Ất Mùi vừa qua, một số thời điểm xảy ra sự cố, ảnh hưởng tới việc mua vé tàu của người dân. Lý giải về sự cố này, ông Hoạch cho biết, đây là một hệ thống lớn, lần đầu tiên được triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc nên đã gặp phải một số tình huống thiếu hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng. Ngoài ra, nhiều hành khách đi tàu cũng chưa có thói quen mua hàng trực tuyến và cũng chưa từng được tiếp cận với bất kỳ quy trình mua vé trực tuyến nào nên có nhiều bỡ ngỡ. Một số người không thực hiện đúng thao tác và các hướng dẫn khi mua vé. 

“Ngay khi phát hiện sự cố, VNR đã phối hợp với FPT khẩn trương điều chỉnh hệ thống, thường trực 24/24 giờ để hướng dẫn hành khách thao tác đặt tại chỗ, đồng thời thống nhất với hành khách các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của những hành khách bị mất quyền giữ chỗ. Đến hết ngày 5/12, toàn bộ 342 quyền giữ chỗ gặp sự cố trong các ngày 1-2/12 đã được giải quyết”, ông Hoạch nói.

Ông Hoạch cho biết thêm, hiện còn khoảng 47 nghìn mã đặt chỗ đã trả tiền nhưng chưa đến ga lấy vé, VNR đề nghị hành khách đã mua vé đến ga lấy vé trong tháng 1/2015 để tránh ùn tắc. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến hành khách để lưu ý về nội dung này.

Ông Bùi Thanh Bình - Giám đốc dự án của FPT cho biết, sắp tới đơn vị này sẽ phối hợp với VNR nâng cấp bán vé điện tử bằng cách bổ sung thêm một số kênh bán vé mới. Với các hệ thống bán vé mới qua thiết bị di động, phát triển thêm phần mềm chuyên dụng có thể dễ dàng tìm kiếm vé trên thiết bị di động, chuyển đổi sang mô hình vé điện tử hành khách sẽ không phải ra ga in vé, mà có thể in vé trên giấy A4 bình thường. 

“Để công nghệ mới tránh được việc làm giả, chúng tôi sẽ sử dụng mã công nghệ 2 chiều (2D). Việc này đang được các đơn vị khẩn trương tiến hành để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất”, ông Bình nói.

Lê Tươi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.