Vận tải

Hành khách ngỡ ngàng với toa tàu "đẹp long lanh" như khách sạn di động

07/05/2020, 07:19

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh toa tàu Sài Gòn - Đà Nẵng “đẹp long lanh”.

img
Toa xe khách tàu Sài Gòn - Đà Nẵng “đẹp long lanh” được nhiều người chia sẻ trên MXH thời gian qua. Ảnh: Internet

Toa ngủ khoang 6 giường, thành vách trắng ngà, sáng dịu với những bức tranh điện dọc theo hành lang. Trong mỗi khoang ngủ được lắp tivi màn hình phẳng, điều hòa tự điều chỉnh.

Bất ngờ nhất là khu đặt thiết bị hiện đại vệ sinh trên tàu. Vừa bước qua cửa toa, đập vào mắt là khu vực rửa mặt được lắp như ở khách sạn 4 - 5 sao, có cả máy sấy tay, máy lọc nước hai vòi nóng - lạnh và tranh điện. Trong buồng vệ sinh cũng lắp đặt thiết bị hiện đại tương tự và đương nhiên không thể thiếu bức tranh điện, còn có thêm bình hoa lụa bắt mắt.

Một thành viên làm trong ngành Đường sắt cho biết, đây là toa xe trong lô toa xe cải tạo như đóng mới của Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa hoàn thành, đưa ra vận dụng đầu năm nay. Trước hình ảnh đẹp, sang trọng như khách sạn di động của toa xe, ai cũng trầm trồ, có người còn ước được một lần trải nghiệm trên toa xe này.

Dù vậy, cũng không ít người băn khoăn: Đóng một toa xe khách hiện đại như vậy, ít cũng phải trên 10 tỷ đồng; Cải tạo thì rẻ hơn, nhưng cũng tốn kém không ít chi phí. Trong khi đó, vận tải hành khách đường sắt từ giữa năm 2019 đến nay có chiều hướng sụt giảm. Vậy, có nên tiếp tục đầu tư toa xe khách tốn kém như thế không, liệu có thực sự hiệu quả không?

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ kinh doanh đường sắt khẳng định: “Thực tiễn cho thấy, khi ngành Đường sắt đầu tư toa xe khách hiện đại hơn đã thu hút được lượng lớn hành khách quay lại đi tàu so với giai đoạn trước. Việc đầu tư toa xe khách là cần thiết, nếu không còn “thê thảm” hơn”.

Tuy nhiên vị này cho biết, trước tình hình vận tải khách khó khăn, hiện ngành Đường sắt đã hạn chế đầu tư lớn cho toa xe khách, chuyển hướng tập trung đầu tư toa xe hàng để đẩy mạnh phát triển vận tải hàng hóa.

Một toa xe hàng đóng mới chỉ tốn khoảng hơn 1 tỷ đồng, vừa giảm áp lực về tài chính cho doanh nghiệp, đồng thời đem lại hiệu quả rõ rệt: Vận tải hàng hóa quý I/2020 tăng trưởng dù ảnh hưởng dịch Covid-19. Rõ ràng, đầu tư toa xe khách hay hàng cần tính toán kĩ nhu cầu thị trường, hiệu quả thực tiễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.