Bạn cần biết

Hành khách sẽ bớt tức giận vì bay trễ và hành lý thất lạc?

10/06/2015, 12:12

Các hãng hàng không muốn chia sẻ với khách hơn là tranh cãi đúng, sai khi máy bay trễ giờ, hành lý thất lạc...

unnamed-3
IATA dự kiến sẽ phối hợp với nhà sản xuất bán ra thị trường loại va li xách tay có kích thước chuẩn, được dán tem cho khách hàng dễ nhận biết 

Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội vận tải hàng không thế giới (IATA) diễn ra ngày 9/10 ở Miami (Hoa Kỳ), chủ đề Bảo vệ người tiêu dùng được đặt ra cho thấy các hãng hàng không đang muốn cùng chia sẻ với hành khách hơn là tranh cãi xem ai đúng ai sai khi máy bay trễ giờ, hành lý thất lạc và những sự cố khác…

Paul Steele - Phó Chủ tịch IATA cho biết Hiệp hội này đang nỗ lực để có thể đi đến những thỏa thuận với Chính phủ, hành khách, khách hàng về việc bảo vệ người tiêu dùng. Hiện nay, có hơn 60 quốc gia có các quy định khác nhau về quyền của hành khách và điều này khiến hành khách bối rối khi có quá nhiều thứ phải tuân thủ.

Sắp có vali xách tay kích thước chuẩn

Trong một nỗ lực tạo thuận lợi hơn cho hành khách, cuối năm nay, dự kiến IATA phối hợp với nhà sản xuất túi Okoban sẽ tung ra thị trường một loại hành lý xách tay dán nhãn có kích cỡ phù hợp có thể mang lên các loại tàu bay trên 120 chỗ. Việc đưa ra một kích thước hành lý xách tay chuẩn có thể chấm dứt những phiền hà cho hành khách khi buộc phải bỏ lại hành lý bởi không nắm rõ các quy định kích cỡ khác nhau của các hãng hàng không..

“Chúng ta cần một hệ thống vận tải hàng không cân bằng giữa nhu cầu bảo vệ người tiêu dùng nhưng vẫn cho phép các hãng hàng không có thể cạnh tranh và đổi mới", Paul Steele nói.

Bảo vệ khách hàng không phải là để phân định được người thắng và kẻ thua. Tất cả các hãng hàng không đều muốn đưa được hành khách tới đích đúng giờ và an toàn.

Ở một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt như hàng không, khi có một điều gì đó trục trặc, các hãng hàng không luôn phải nỗ lực cao nhất để giữ cho hành khách của họ cảm thấy vui vẻ bởi đó là đặc tính của một ngành công nghiệp dịch vụ.

Tuy nhiên, việc này hoàn toàn không đơn giản. Nhìn vào một số quy định hiện nay có thể thấy nhiều vấn đề không được thực hiện dựa trên các quy tắc thương mại và không giải quyết được gốc rễ của các gián đoạn hành trình.

Trong bối cảnh đó, IATA mong muốn có những cuộc đối thoại hướng tới việc bảo vệ người tiêu dùng. Chúng tôi đã bắt đầu bằng việc tập trung giải quyết các vấn đề mấu chốt như bay đúng giờ, hành lý thất lạc và làm rõ những quy định khó hiểu, Phó Chủ tịch IATA cho biết.

unnamed-4
Các hãng hàng không luôn mong muốn đưa khách đến đúng giờ và an toàn nhưng trên thực tế mọi chuyện không dễ dàng như vậy. 

Ông này khẳng định, những mục tiêu mà IATA đang theo đuổi đó là xây dựng các  quy định rõ ràng để hành khách có thể hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Các hãng hàng không cần đảm bảo rằng hành khách của họ luôn nhận được thông tin và biết rằng các vấn đề của mình đang được giải quyết… 

Nếu có sự ủng hộ của những người làm luật, và khi mọi quy định đều rõ ràng, thì các hãng hàng không và khách hàng không còn phải rơi vào những cuộc tranh luận về quyền lợi không hồi kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.