Thời sự

Hành khách tăng đột biến, Tân Sơn Nhất dự kiến đón 130.000 khách mỗi ngày

19/12/2022, 13:58

Hành khách quốc nội tăng đột biến cùng với lượng khách bay quốc tế đang hồi phục được dự báo tăng sức ép khai thác lên sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 19/12, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất công bố phương án khai thác phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão. Giai đoạn Tết dương lịch, sản lượng hành khách dự kiến đạt 115.000 người trên tổng số 720 chuyến bay.

Đặc biệt, cao điểm Tết Nguyên đán, lượng hành khách tăng đột biến lên đến 130.000 người mỗi ngày. Hành khách quốc nội tăng cao và lịch bay dày đặc hơn so với cùng kỳ năm trước nên tình hình giao thông các tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay dự báo sẽ diễn biến căng thẳng.

img

Các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất được dự báo có nguy cơ cao ùn tắc vào cao điểm tết Dương lịch 2023 và tết Nguyên đán Quý Mão.

Theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tiêu chuẩn năng lực hành khách thông qua tại Cảng là 28 triệu hành khách/năm. Trong năm 2019, tổng sản lượng hành khách qua Cảng đã đạt hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế 46%. Năm 2022, tổng sản lượng hành khách qua Cảng đạt 34 triệu người/năm, vượt công suất thiết kế 21%. Tỷ lệ tăng so với năm 2019 không nhiều do ảnh hưởng của lượng khách quốc tế giảm cả năm. Đối với sản lượng khách quốc nội, dự kiến tăng trung bình trên 20%.

Để có thể phục vụ tốt nhất trong cao điểm cuối năm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, Cảng vẫn duy trì sử dụng gate 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhằm tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày.

Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, hiện Cảng đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội để giảm thiểu ùn tắc. Từ ngày 23/11, nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác để giảm áp lực luồng tuyến cho các hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý.

Phản hồi ý kiến về việc chậm triển khai thu phí không dừng, ông Nguyễn Công Hoàn - Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, pháp lý cho việc triển khai thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất cần được nghiên cứu kỹ, được các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận và tuyệt đối không thể xảy ra tình trạng ùn ứ như một số tuyến cao tốc trong thời gian đầu áp dụng, do sân bay là khu vực đặc thù liên quan đến cả vấn đề an ninh, quốc phòng. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ cố gắng hoàn thiện phương án để trình Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.