Thế giới

Hành khách tức giận vì bị “soi” lâu tại sân bay Mỹ

26/05/2016, 06:14

Tình trạng chờ đợi hàng dài tại cửa an ninh trên các sân bay Mỹ đang làm dấy lên làn sóng tức giận.

2d

Dòng người xếp hàng chờ kiểm tra an ninh dài dằng dặc

Tình trạng chờ đợi hàng dài tại cửa an ninh trên các sân bay Mỹ làm dấy lên làn sóng tức giận buộc giới chức phải vào cuộc để xử lý.

Chờ cả tiếng, phải hoãn chuyến

Làn sóng tức giận dấy lên khi tuần qua, rất nhiều hành khách đăng tải hình ảnh hàng trăm người chờ đợi hàng giờ liền mới qua được cửa an ninh tại nhiều sân bay trên khắp nước Mỹ. Trên mạng xã hội Twitter, tài khoản Lisa Akey đăng hình ảnh hàng trăm hành khách nối đuôi nhau, chờ đợi mỏi mệt trước cửa an ninh Sân bay LaGuardia. Cô Lisa bình luận: “Chưa bao giờ chờ đợi kiểm tra an ninh lâu như vậy tại LaGuardia”, theo CNN.

Tình trạng chậm trễ, ùn ứ tại cửa an ninh buộc các hãng hàng không phải hoãn nhiều chuyến bay để chờ hành khách, gây thiệt hại nặng nề. Điển hình, ngày 13/5, hãng Hàng không American Airlines đã phải hoãn 5 chuyến bay tại Sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth. Kym Jones - một hành khách phải chờ qua cửa an ninh 2 tiếng đồng hồ tại Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson, bang Atlanta than phiền: “Dòng người chờ đợi kéo dài từ cửa nhà ga, qua khu vực check-in, lắt léo qua khu vực hành lang tới cửa kiểm soát an ninh”. Mãi 2 tiếng sau cô mới lên được máy bay nhờ một nhân viên Cục An toàn Vận tải của Mỹ (TSA) mách nhỏ cô sang nhà ga quốc tế sẽ nhanh hơn.

Cơ quan Cảng New York và New Jersey hiện đang điều hành các Sân bay: Newark, John F. Kennedy và LaGuardia yêu cầu TSA tăng thêm nhân viên để giảm tải kiểm tra an ninh. Trong thư, cơ quan này cho biết, từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 có hàng trăm hành khách chờ hơn 20 phút, có lúc hơn 55 phút để qua cửa an ninh. Trước đó, hồi tháng 2, Sân bay Atlanta đông khách nhất thế giới cũng gửi thư lên TSA cảnh báo lượng khách sẽ tăng chóng mặt trong mùa hè này và tình trạng chờ đợi sẽ còn mệt mỏi hơn nếu không được giải quyết.

Vì... thiếu tiền

Chứng kiến cảnh hành khách “vã mồ hôi” chờ đợi hàng giờ, xếp hàng kiểm tra an ninh, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Jeh Johnson khẳng định, sẽ tăng cường các biện pháp để giảm thời gian kiểm tra, trong đó tăng nhân viên rà soát, đẩy nhanh quá trình tuyển dụng, để kịp thời có đủ nhân viên đáp ứng nhu cầu cũng như tăng cường sử dụng chó đặc vụ phát hiện bom.

Ông Johnson cho biết, sẽ thuê thêm 768 nhân viên an ninh mới trong năm 2016; Song, bản thân lại khẳng định, những biện pháp này chỉ có thể giúp giảm thời gian chứ không xóa bỏ hoàn toàn tình trạng chờ đợi. “Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp hành khách di chuyển nhưng đồng thời, trách nhiệm quan trọng không kém là đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Johnson nói.

Về phần mình, TSA giải thích, do thắt chặt các thủ tục an ninh trước các mối đe dọa an ninh và cắt giảm ngân sách dẫn đến hệ lụy thiếu nhân viên. Số lượng nhân viên an ninh đã giảm 10% so với năm 2013, trong khi lượng hành khách lại tăng 12% trong năm nay. Ông J. David Cox Sr., Chủ tịch Liên đoàn Lao động Chính phủ - Cơ quan đại diện cho các nhân viên an ninh sân bay cho biết: “Thời gian chờ đợi lâu là hệ quả của việc Quốc hội đã phân bổ không đủ tiền cho TSA để họ hoàn thành trách nhiệm”.

Tuy nhiên, các thành viên Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề quản lý chứ không do thiếu hụt nhân lực. Nghị sĩ đại diện bang Massachusetts - Edward J. Markey và Nghị sĩ đại diện bang Connecticut - Richard Blumenthal, thuộc Đảng Dân chủ đều kêu gọi các hãng hàng không giúp đỡ bằng cách cắt giảm phí kiểm tra hành lý. “Nếu không có phí kiểm tra hành lý ký gửi, hành khách sẽ ít mang hành lý xách tay - việc kiểm tra gây mất thời gian nhất - do đó sẽ đẩy nhanh quá trình”.

Nghị sĩ Hạ viện John L. Mica cũng khẳng định, vấn đề không phải thiếu tiền hay nhân lực mà do bộ máy cồng kềnh. Giải pháp tạm thời mà một số sân bay thương mại đang áp dụng là thuê nhân viên an ninh tư nhân. Theo Chương trình Hợp tác rà soát của TSA, 22 trong số 450 sân bay thương mại bao gồm Sân bay quốc tế San Francisco đã sử dụng lực lượng rà soát tư nhân. Rất nhiều sân bay bận rộn nhất nước Mỹ cũng đe dọa sẽ thay thế nhân viên kiểm tra an ninh của TSA bằng các công ty giám sát tư nhân nếu tình hình không cải thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.