Y tế

Hanh khô, bệnh hô hấp bùng phát, bác sĩ chỉ đúng cách phòng bệnh cho trẻ

27/11/2019, 08:42

Bệnh tai mũi họng nếu không trị dứt điểm bệnh dễ thành mạn tính, gây nhiều bệnh nguy hiểm khác, bác sĩ chỉ đúng cách phòng bệnh cho trẻ.

img
Bệnh tai mũi họng nếu không trị dứt điểm bệnh dễ thành mạn tính, gây nhiều bệnh nguy hiểm khác, bác sĩ chỉ đúng cách phòng bệnh cho trẻ.

Mùa đông thời tiết hanh khô tạo điều kiện lý tưởng các bệnh hô hấp “lên ngôi”. Chỉ trong vòng 1 tuần thời tiết trở lạnh, tỷ lệ người bệnh thăm khám tại chuyên khoa Tai mũi họng tại BV Đa khoa Medlatec tăng lên nhanh chóng. Trong đó, chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi và người cao tuổi.

Ôm con mới 11 tháng tuổi đến thăm khám, chị Cao Thị P. (Hà Nội) cho hay, ban đầu thấy con có biểu hiện sốt cao, nôn trớ, chảy nước mũi xanh đặc, chị đã ra hiệu thuốc gần nhà mua cho con uống nhưng không đỡ. Nay đưa con đi khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm tai giữa.

BS. Nguyễn Thanh Sơn, Chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: "Bệnh tai mũi họng nếu không điều trị dứt điểm bệnh dễ trở nên mạn tính và gây nhiều bệnh nguy hiểm khác. Đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ chưa biết nói, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, nếu có dấu hiệu bất thường khác, cần đưa trẻ đi khám nhằm phát hiện chính xác bệnh, điều trị kịp thời.

Tai mũi họng là cơ quan chịu tác động từ thời tiết, đặc biệt vào mùa đông, khiến trẻ rất dễ nhiễm khuẩn và gây biến chứng. Cha mẹ hãy chủ động làm sạch tai mũi họng cho con để đảm bảo con có hệ hô hấp khỏe mạnh ngay cả khi thời tiết giá lạnh".

Tuy nhiên theo khuyến cáo của BS. Sơn, việc vệ sinh tai mũi họng cho trẻ phải được thực hiện đúng cách bởi tai mũi họng là cơ quan rất dễ tổn thương.

Vệ sinh tai

Lỗ tai ở trẻ sơ sinh còn khá nhỏ nên mẹ không cần ngoáy sâu vào bên trong khi làm vệ sinh. Mẹ chỉ cần lấy khăn bông mỏng, mềm mại xoắn nhẹ một góc của khăn sau đó từ từ đưa sâu vào bên trong tai và tiếp tục xoắn lại theo chiều xoắn của khăn. Khi lau mặt, mẹ có thể dùng khăn mềm lau phía ngoài của tai (vành tai) cho trẻ.

Đối với trẻ trên 3 tuổi, mẹ có thể sử dụng tăm bông để làm sạch. Lưu ý, tăm bông phải đảm bảo vệ sinh, bao gói rõ ràng, kích thước phù hợp (dành cho trẻ), sợi bông mịn, mềm tránh tổn thương vùng tai.

Vệ sinh mũi, họng

Để vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi còn lỏng thì có thể lau rửa mũi ngay bằng khăn mềm. Trong trường hợp dịch mũi đặc, có gỉ mũi thì nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, đợi một lúc rồi nhẹ nhàng dùng tay day day mũi bé để gỉ mũi mềm và bong ra. Nhiều mẹ sử dụng thêm máy hút mũi, tuy nhiên không nên lạm dụng vì cách này có thể tạo áp lực gây tổn thương niêm mạc mũi.

Ngoài ra, khi vệ sinh họng, cha mẹ có thể sử dụng dụng cụ rơ lưỡi chuyên dụng hoặc 1 chiếc khăn mềm sạch. Sau đó, giặt khăn với nước sạch rồi quấn 1 ngón tay vào khăn mềm và đưa vào miệng trẻ để làm sạch khoang miệng cũng như vòm họng.

Đối với trẻ trên 2 tuổi, mẹ có thể vệ sinh mũi, họng bằng cách súc miệng nước muối hoặc xịt nước muối biển 3-4 lần/ngày.

Để giúp trẻ tránh xa bệnh tai mũi họng mùa đông, cha mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, uống đủ nước và tránh cho trẻ tiếp xúc với các môi trường có nhiều bụi bặm, khói thuốc.

Đồng thời, đảm bảo giữ gìn vệ sinh cho trẻ bằng cách rửa chân tay trước khi ăn, vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ, giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và rèn luyện cho trẻ thói quen tự giác đánh răng, rửa mặt, súc miệng thường xuyên sẽ là phương pháp hữu hiệu ngăn ngừa vi khuẩn có thể tấn công trẻ.

Bên cạnh đó, đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế, bệnh viên uy tín khi có triệu chứng để có thể phát hiện các bệnh về tai mũi họng và chữa trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.