Độc - Lạ

Hành nghề ăn xin ở Ả Rập: Xài đồ hiệu, tích trữ vàng ròng

23/04/2016, 20:56

Rất nhiều người ăn xin ở Ả Rập được phát hiện sở hữu tài sản, thậm chí còn nhiều hơn công dân bình thường.

image-1461234420326

Một kẻ ăn xin đang hành nghề trên đường phố.

Theo nguồn tin từ The Telegraph ghi nhận được, cứ vào mỗi buổi sáng những người ăn xin ở Ả Rập lại khoác chiếc áo trông có vẻ nghèo khổ, vật vờ giữa đường giữa chợ, ngửa tay xin từng đồng. Đêm đến trở về khách sạn 5 sao, lột bỏ lốt rách rưới, những kẻ ăn xin chuyên nghiệp tại Ả Rập Saudi bỗng hoá khách du lịch, dân chơi, người có tiền có của.

Ước tính trung bình một gã ăn xin ở Ả Rập Saudi có "thu nhập" rơi vào khoảng 55.000 Dirham (khoảng 334 triệu VNĐ) mỗi ngày. Ngày khấm khá có thể lên đến 277.000 Dirham (hơn 1.6 tỷ VNĐ). Trước số tiền khủng đến vậy, hàng loạt dân ngoại quốc đã tìm đến "làm ăn" sung sướng ở các nước Tiểu vương quốc Ả Rập.

Thực tế, ăn xin được coi là hành động bất hợp pháp ở Ả Rập Saudi. Tuy nhiên trái với quy định khắt khe ngặt nghèo của quốc gia này, rằng ăn mày ngoại quốc nếu bị bắt giữ có thể sẽ bị phạt tiền, bị tạm giữ và tệ hơn là trục xuất ngay lập tức, những đường dây ăn xin vẫn lén lút hoạt động một cách có tổ chức bài bản.

Và ở Ả Rập Saudi, ăn xin đã trở thành một ngành nghề không chính thức. Người đến với cái nghề này ban đầu là những kẻ kém may mắn, không có sức lao động, khổ sở. Qua thời gian, ăn xin dần biến tướng thành trò lừa đảo và những kẻ ăn mày thực chất còn nhiều tiền của hơn cả người cho họ tiền mỗi ngày. 

Hồi tháng 03/2014, chính quyền thành phố Jeddah sửng sốt sau khi phát hiện ra khối gia tài lên đến 1 triệu USD, gồm vàng ròng, đá quý, bất động sản của Eisha, một bà lão ăn xin 100 tuổi đã qua đời. Được biết, bà làm nghề đã được 50 năm trước khi đột ngột qua đời tại nhà riêng. Số tài sản của bà theo di chúc được phân phát cho người nghèo trong khu vực, bởi bà không có họ hàng hay con cái.

Mặt khác, Fahd Al-Ghanam, phát ngôn viên của sở cảnh sát thành phố Madinah, Ả Rập Saudi cho biết họ từng bắt giữ được một trường hợp "triệu phú ăn mày" với số tài sản mà đến cả những người hàng ngày nhìn hắn bằng con mắt khinh miệt cũng phải ao ước sở hữu.

Theo ước tính, gã ăn mày triệu phú có trong tay món gia tài lên đến hơn 320.000 USD. Khi cảnh sát đột kích vào hang ổ của hắn tại thành phố Yanbu, Ả Rập Saudi, họ đã phát hiện được rất nhiều tài sản có giá trị cùng vô vàn tiền mặt.

Tiết lộ ban đầu của cảnh sát cho thấy, cuộc sống của gã ăn mày vô cùng xa xỉ. Hắn sở hữu một căn hộ trang bị nội thất cao cấp, đi lại giữa các thành phố bằng xe hơi hạng sang được đăng ký dưới chính tên của hắn. Điều đáng nói là gã không phải người bản xứ, hắn có vợ cùng 3 đứa con nhỏ.

27750600-5a98-4393-a312-122425d7ce20-16x9-788x442-

 Tới các tháng lễ, sự kiện, "đội quân" ăn mày sẽ tổng tiến công đường phố Ả Rập.

Gã triệu phú ăn mày không hoạt động một mình, mà còn nhờ cậy đến sự giúp đỡ của vợ con. Đây không phải là trường hợp duy nhất biến ăn xin trở thành một trò lừa đảo. Nhiều báo cáo khác cho biết hiện nay ở Ả Rập Saudi có tới hàng trăm "đặc vụ" ăn xin, thường xuyên hoạt động lén lút chuyên nghiệp, biết rõ cách né tránh cũng như căn thời gian hòng qua mặt cơ quan chức năng, cảnh sát.

Các tổ chức ăn mày ở Ả Rập Saudi thường xuyên hoạt động theo nhóm, với mục đích có thể dễ dàng báo động cho nhau khỏi các hoạt động tuần tra. Với gã ăn xin triệu phú, hắn sử dụng chính gia đình mình thành lập nên nhóm ăn mày chuyên nghiệp nhưng vẫn không thể qua mặt được lực lượng chức năng quá lâu. Sau khi cảnh sát phát hiện thấy cả nhóm này đều không có visa hợp pháp để ở lại Ả Rập Saudi, cả gia đình đã bị trục xuất trả về địa phương. 

Bộ Nội vụ Ả Rập cho biết, 85% số người ăn xin bị bắt giữ trong các chiến dịch tuần tra truy quét là người nước ngoài, chủ yếu đến từ Châu Phi. Hiện lực lượng cảnh sát Ả Rập Saudi vẫn ngày ngày tiếp tục dọn dẹp đường phố, quét sạch những kẻ ăn xin và trả lại cảnh quan văn minh cho quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.