360 độ thể thao

Hạnh phúc từ những bước chạy marathon “Vì an toàn giao thông”

15/04/2022, 06:43

Chạy bộ giúp con người rèn luyện sức khỏe, hướng tới một cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc. Như vậy, chạy bộ và ATGT rõ ràng có chung một đích đến.

Đó là quan điểm chung của nhiều runner nổi tiếng trong giới chạy bộ khi tham gia Giải Marathon vì An toàn giao thông (ATGT), được tổ chức vào ngày mai (16/4) tại Tam Chúc, Hà Nam.

img

Ông Phạm Duy Cường, người sáng lập cộng đồng Run For Self

Sợi dây liên kết giữa chạy bộ và ATGT

Là người sáng lập cộng đồng Run For Self (Chạy vì mình) và từng tổ chức nhiều sự kiện chạy bộ lớn nhỏ, ông Phạm Duy Cường cho biết, mình rất vui khi lần đầu tiên có một giải đấu quy mô, bài bản gắn với thông điệp ATGT.

“Với tôi, ATGT là hạnh phúc. Hạnh phúc khi người thân yêu của mỗi chúng ta trở về nhà sau những cung đường di chuyển từ công sở, nơi làm việc hay chuyến công tác dài ngày.

Tôi từng tham gia nhiều giải chạy nhưng đây là lần đầu tiên Ban tổ chức sử dụng số tiền bán vé để phục vụ cho công tác thiện nguyện, giúp đỡ nạn nhân tai nạn giao thông. Những bước chạy của tôi và các vận động viên sẽ tiếp sức cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, điều này vô cùng ý nghĩa và nhân văn.

Runner Đỗ Nguyễn Hùng

Trong khi đó, chạy bộ giúp con người rèn luyện sức khỏe, hướng tới một cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc. Như vậy, chạy bộ và ATGT rõ ràng có chung một đích đến là hạnh phúc, việc kết hợp hai yếu tố này theo tôi rất phù hợp, vừa vặn”, ông Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Cường, người chạy bộ, nhất là cự ly marathon phải đối mặt với sự nhàm chán, mệt mỏi, nóng bức trên đường nhưng họ vẫn kiên trì và nỗ lực để hôm sau tốt hơn ngày hôm trước: “Ở họ, tôi thấy sự khiêm nhường. Tôi khẳng định nếu chúng ta đều ra đường với sự khiêm nhường, bình tĩnh, ATGT không phải là điều gì đó xa vời”.

Runner Thu Trang, vận động viên ba môn phối hợp sắp dự SEA Games 31 thì cho rằng, chạy bộ về bản chất cũng là đang tham gia giao thông trên đường nên người chơi cần tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như người xung quanh.

“Tôi thấy đa phần những người chạy bộ đều có ý thức tốt khi tham gia tập luyện. Họ chạy trên vỉa hè, lề đường, không làm ảnh hưởng tới phương tiện khác. Và chính những người này khi lái xe ô tô, xe máy cũng sẽ tôn trọng luật giao thông bởi hơn ai hết họ trân quý sức khỏe của mình”, cô nói.

Từ góc nhìn khác, theo vận động viên Thu Trang, muốn tham gia giao thông một cách an toàn, người lái xe phải làm chủ được bản thân bởi chỉ cần một phút lơ đễnh có thể sẽ dẫn tới tai nạn. Muốn chạy bộ tốt, người chơi cũng cần làm chủ bản thân, sức khỏe, biết lắng nghe cơ thể. Đó là sự tương đồng rất lớn.

Chung quan điểm, vận động viên Cao Nguyệt Hằng, người đã giành rất nhiều danh hiệu chạy bộ bày tỏ: “Nhìn chung, ai thích thể thao, yêu chạy bộ có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân, có lối sống tích cực, suy nghĩ tích cực. Một người tích cực đương nhiên cũng làm mọi việc theo hướng tích cực, bao gồm cả tham gia giao thông”.

img

Runner Đỗ Nguyễn Hùng

Từng gắn bó với nghề lái xe buýt, runner Đỗ Nguyễn Hùng gây ngạc nhiên khi dù đã ở tuổi 70, ông vẫn miệt mài “chinh chiến” ở hầu hết các đường chạy marathon lớn nhỏ.

Chia sẻ cảm xúc khi tham dự Giải Marathon vì ATGT, ông Hùng nói rằng không mong gì hơn là từ giải đấu, ATGT sẽ trở thành thứ gì đó gần gũi, giống như môn chạy bộ.

“Bạn và tôi, ai cũng có thể chạy bởi đây là môn thể thao hết sức bình dân, không tốn quá nhiều chi phí. Chỉ cần một đôi giày và bộ quần áo, chúng ta có thể chạy mọi lúc, mọi nơi.

ATGT cũng vậy, tôi nghĩ phải làm sao để nó trở thành định nghĩa mà mọi người đều thuộc lòng, ăn sâu vào tâm trí”, ông Hùng cho hay.

Thông điệp gửi tới cộng đồng

img

Runner Cao Nguyệt Hằng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia từng nhấn mạnh, đảm bảo ATGT là công việc đòi hỏi sự bền bỉ, kiên nhẫn và không được phép thỏa mãn khi vẫn còn tai nạn giao thông.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các bộ, ngành, địa phương, tai nạn giao thông đã được kéo giảm đáng kể.

Giải Marathon vì ATGT lần thứ nhất năm 2022 diễn ra tại Khu du lịch Chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam ngày 16/4. Giải do Ủy Ban ATGT Quốc gia cùng Báo Giao thông phối hợp tổ chức, Quỹ Toyota Việt Nam là nhà tài trợ kim cương.
Giải Marathon vì ATGT nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhằm mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.


Tuy nhiên, hàng ngày, tại Việt Nam vẫn xuất hiện những vụ tai nạn giao thông thương tâm cướp đi mạng sống của nhiều người.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, Giải Marathon vì ATGT lần đầu tiên được tổ chức nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhằm mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Cùng mong muốn lan tỏa thông điệp ATGT, ông Phạm Duy Cường chia sẻ, bên cạnh những hình thức tuyên truyền truyền thống, thể thao nói chung, chạy bộ nói riêng là hình thức mới, đem lại hiệu quả cao bởi thu hút đông đảo người dân tham gia.

“Nếu một người tham gia Giải Marathon vì ATGT đương nhiên gia đình họ sẽ biết tới thông điệp của giải, bạn bè và những người trong cộng đồng chạy bộ cũng biết. Với cả ngàn người tham dự, cứ thế nhân lên sẽ thấy được sự lan tỏa ý nghĩa giải đấu”, ông Cường nói.

Vận động viên Cao Nguyệt Hằng cũng chia sẻ, tham gia Giải Marathon vì ATGT sẽ giúp người chạy hiểu hơn về nỗi đau TNGT qua việc sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn vì thiếu may mắn trên đường. Từ đó, cũng góp phần nâng cao văn hóa tham gia giao thông trong cộng đồng.

Vận động viên Thu Trang thì nhìn nhận, văn hóa giao thông an toàn nghe có vẻ to tát nhưng thực chất là ý thức chấp hành luật giao thông, tôn trọng mọi người khi tham gia giao thông.

Giải Marathon vì ATGT vì thế cần được duy trì, phát triển để mức độ phủ sóng của thông điệp ATGT ngày một lớn”, nữ vận động viên chia sẻ.

Cơ cấu giải thưởng tại Giải Marathon vì ATGT 2022

08 Giải Nhất (nam, nữ ở 4 cự ly): 02 vé máy bay khứ hồi (mỗi giải giá trị khoảng 15 triệu đồng).

08 Giải Nhì (nam, nữ ở 4 cự ly): 01 vé máy bay khứ hồi, 01 bộ tai nghe không dây (mỗi giải giá trị khoảng 10 triệu đồng).

08 Giải Ba (nam, nữ ở 4 cự ly): 01 vé máy bay khứ hồi (mỗi giải giá trị khoảng 8 triệu đồng).

Tổng giá trị giải thưởng ước tính lên tới hơn 260 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.