Bạn cần biết

Hạnh phúc vỡ òa của những cặp vợ chồng hiếm muộn

29/08/2016, 13:48

Tỷ lệ vô sinh nam chiếm 40%, vô sinh nữ chiếm 40%, 10% do cả hai vợ chồng, 10% chưa rõ nguyên nhân.

Ngày nay với trình độ khoa học tiên tiến, một số c
Ngày nay, với trình độ khoa học tiên tiến, một số bệnh viện có thể chữa trị, cấy ghéptinh trùng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn được làm cha, mẹ. Ảnh: Tạ Tôn

Nửa đời “học đẻ”…

Đã qua tuổi mãn kinh nhiều năm nhưng ước mơ có một đứa con vẫn luôn cháy bỏng với vợ chồng bà Nguyễn Thị Hồng (trú tại Hà Nội). Dù đã bị nhiều bệnh viện từ chối vì lý do đã bước vào độ tuổi bà ngoại nhưng khi tìm đến Bệnh viện (BV) Nam khoa & Hiếm muộn Hà Nội, bà Hồng lại tràn trề niềm tin và chấp nhận xin noãn để được mang thai đứa con do chính mình mang nặng đẻ đau. Đến nay, em bé đã được một tháng tuổi và bà Hồng vẫn ngỡ ngàng với niềm hạnh phúc của mình.

Anh Nguyễn Văn Đông (SN 1986, trú tại Hà Nam) cũng là trường hợp đặc biệt. Anh Đông giờ đã làm cha của một cô công chúa hai tuổi nhưng những gì anh đã trải qua như một giấc mơ. Theo lời kể của anh Đông, vợ chồng anh cưới nhau một năm không có con. Khi anh đi khám vô sinh thì phát hiện tinh hoàn ẩn ở ổ bụng và được chỉ định làm phẫu thuật hạ tinh hoàn từ ổ bụng xuống đúng vị trí, tuy nhiên, khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ phát hiện tinh hoàn ẩn trên ổ bụng đã bị ung thư hóa.

Quá bất ngờ, anh Đông hoàn toàn rơi vào trạng thái hoảng loạn, suy sụp. Nhưng rồi được các bác sỹ động viên, anh quyết định đi gửi tinh trùng. Sau khi điều trị ung thư thành công, hơn một năm sau, anh Đông và vợ đến bệnh viện xin làm thụ tinh trong ống nghiệm. Ngày biết thai an toàn, anh chị mừng phát khóc. Niềm vui nhân lên cho đến ngày anh đón đứa con đầu lòng. Từ chỗ bị ung thư, anh đã thoát cửa tử, giờ lại được làm cha khiến người đàn ông tuổi 30 rưng rưng trong hạnh phúc.

Hay như trường hợp chị Đinh Thị Bích Thủy và anh Phạm Lê Việt (ở Cầu Giấy, Hà Nội) được làm cha, mẹ sau 20 năm chạy chữa. Những ngày tháng mang tiếng “hoa đực” khiến cuộc sống của chị vô cùng khó khăn. Bao năm làm ăn tích cóp được gì, anh chị lại đi chạy chữa từ Nam ra Bắc, đã làm thụ tinh trong ống nghiệm nhiều lần nhưng đều thất bại.

Khi tìm đến BV Nam khoa & Hiếm muộn Hà Nội, chị Thủy chỉ nghĩ đi để giải quyết khâu tư tưởng cho thoải mái. Sau nhiều lần thất bại, anh chị càng chán nản đến nỗi khi được bác sĩ bệnh viện thông báo chị có thai nhưng anh chị vẫn không dám tin. Đến tháng thứ ba, rồi tháng thứ năm chị vẫn ngờ ngợ. Chỉ khi bế con trên tay, nước mắt chị cứ lăn dài vì hạnh phúc ngỡ ngàng. “Nửa đời “học đẻ” may mắn cũng đã mỉm cười”, chị Thủy chia sẻ.

Bệnh nhân vô sinh ngày càng tăng

BS. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc BV Nam khoa & Hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Bệnh nhân điều trị vô sinh ngày càng tăng. Chỉ khi rơi vào hoàn cảnh không thể sinh con, người ta mới thấy con cái là tài sản lớn đến thế nào. Có những người sẵn sàng bán hết tất cả tài sản, nhà cửa để có con”.

Còn theo GS. Nguyễn Đình Tảo, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ phôi (Học viện Quân y), không ít trường hợp người bệnh là nam giới tâm sự “không có con họ không thể trở thành người đàn ông thực thụ”. “Với họ, việc có con quan trọng hơn tất thảy tiền bạc, nhà cửa hay sự nghiệp… Cũng chính vì lý do này mà không ít gia đình chia ly”, GS. Tảo cho biết.

BS. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc BV Nam khoa & Hiếm muộn Hà Nội cho biết, tỷ lệ vô sinh nam chiếm 40%, vô sinh nữ chiếm 40%, khoảng 10% do cả hai vợ chồng, còn lại 10% chưa rõ nguyên nhân…

Cũng chính vì lẽ đó, có người đàn ông đã vô sinh hàng chục năm vì không có tinh trùng tìm đến ông với hi vọng được làm cha. Các bác sĩ phải mổ xẻ từng mô tinh hoàn, mất hàng giờ ngồi trước kính hiển vi “tóm” lấy từng “chú” tinh trùng để thụ tinh ống nghiệm.

BS. Lợi cho biết, nhiều gia đình để thời gian hiếm muộn kéo dài quá lâu cũng khiến cơ hội làm cha, mẹ khó khăn hơn. Chính vì vậy, theo BS. Lợi, các cặp vợ chồng quan hệ tình dục bình thường trên 6 tháng (với người dưới 30 tuổi) hoặc 12 tháng (với người trên 30 tuổi) mà chưa có thai thì được coi là hiếm muộn. Khi đó, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để sớm xác định nguyên nhân, kịp thời điều trị vô sinh.

Về nguyên nhân gây vô sinh, BS. Lợi cho biết, ở nam giới các bất thường về tinh trùng chiếm 70%: Không tinh trùng, tinh trùng ít, yếu, dị dạng… Rối loạn về cương dương, không xuất tinh chiếm 20%, chưa rõ nguyên nhân 10%. Còn đối với nữ, nguyên nhân của vô sinh gồm có: Tắc hai vòi tử cung chiếm 35%, rối loạn phóng noãn chiếm khoảng 35%, lạc nội mạc tử cung 20% và chưa rõ nguyên nhân 10%...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.