Đời sống

Hành tím rớt giá thê thảm, người dân đứng ngồi không yên mong được giải cứu

19/04/2021, 20:31

Người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu đang gặp khó khăn khi giá hành tím bị "rớt giá" thê thảm, cần được "giải cứu".

img

Người dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang gặp khó khăn khi giá hành tím hiện tại bị giảm mạnh. Ảnh: C.Đ

Liên quan đến việc hành tím ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang bị "rớt giá" thê thảm, ông Trần Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cho biết, địa phương sẽ họp mặt doanh nghiệp để nghe báo cáo những khó khăn hiện tại. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp “giải cứu” hành tím cho bà con.

“Trước mắt, địa phương sẽ ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nghèo, bà con người đồng bào dân tộc. Về lâu dài, tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp hỗ trợ, tiêu thụ sản phẩm hành tím còn tồn đọng trong dân”, ông Thắng cho hay.

Theo người dân trồng hành tím ở thị xã Vĩnh Châu, với giá chỉ từ 7.000 - 10.000 đồng/kg, nông dân bị lỗ nặng. Bởi, giá vật tư nông nghiệp tăng, dẫn đến chi phí cho vụ mùa cũng tăng theo.

Sau thu hoạch, hành tím bị mất giá, buộc lòng bà con phải trữ lại để chờ giá. Không chỉ người dân, mà các doanh nghiệp thu mua hành tím tại địa phương cũng đang gặp khó khăn tương tự, cần sớm có hướng giải quyết.

Ông Lý Vết (ngụ ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu) cho biết, năm nay gieo trồng hành tím trên diện tích 7.000m2, với sản lượng đạt gần 20 tấn củ hành, nhưng phải trữ lại để chờ giá.

“Không chỉ riêng gia đình tôi, mà các hộ lân cận có trồng hành tím cũng buộc lòng trữ lạ. Tuy nhiên, việc trữ lại khoảng 1-2 nữa thì được, chứ lâu hơn hành cũng sẽ hư”, ông Vết cho hay.

Tương tự, một chủ doanh nghiệp thu mua hành tím ở phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết, hiện tại, trong kho của doanh nghiệp này còn tồn kho hơn 500 tấn hành tím, nhưng không bán được, do giá sụt giảm mạnh (thu mua khoảng 13.000 -16.000 đồng/ký. Hiện tại, sụt còn khoảng 7.000 – 10.000 đồng/ký).

Theo Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, trong niên vụ sản xuất 2020-2021, toàn thị xã có 6.500ha sản xuất hành tím, với tổng sản lượng khoang 100.000 tấn. Đặc biệt, trong vụ hành tím chính vụ, sau khi thu hoạch cho đến nay, trong dân còn tồn đọng hơn 50.000 tấn.

Nguyên nhân giá hành tím bị “rớt” là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp thu mua không xuất khẩu được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.