Thông tin doanh nghiệp

Hành trình 32 năm thương hiệu taxi “màu xanh cuộc sống”

06/09/2021, 13:43

Mai Linh đã dày công xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thể hiện qua hành vi ứng xử với khách hàng của tài xế, tận tâm phục vụ bằng cả trái tim.

Trải qua nhiều chặng đường sóng gió, nhưng với tinh thần vượt khó và chiến lược phù hợp, đến nay Mai Linh đã trở thành một Tập đoàn mạnh, dẫn đầu thị trường vận tải hành khách ở Việt Nam.

img

Xe Mai Linh có mặt tại 63 tỉnh, thành và 4 huyện đảo của đất nước

Chắt chiu từng đồng vốn

Năm 1989, ông Hồ Huy bắt đầu khởi nghiệp. Năm 1993, Công ty TNHH Vận tải hành khách và Du lịch Mai Linh, tiền thân của Mai Linh Group ra đời, hoạt động trong lĩnh vực xe cho thuê với tài sản ban đầu vỏn vẹn chỉ với hai chiếc ô tô và 25 lao động.

Hoạt động kinh doanh ban đầu là du lịch, xe cho thuê, bán vé máy bay. Đến năm 1995, Mai Linh thành lập Xí nghiệp Sài Gòn Taxi, khai sinh dịch vụ Taxi Mai Linh.

Chia sẻ về những năm tháng đó, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh cho hay, những năm đầu đổi mới, việc khởi nghiệp rất khó khăn với một doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Thời kỳ đầu kinh tế thị trường, quy định nhà nước chưa thông thoáng. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân còn thấp nên khái niệm “đi taxi” còn khá xa xỉ.

Là người đứng đầu, sẵn mang tinh thần của một người lính, cùng những kinh nghiệm được học tập, đào tạo ở nước ngoài, ông Hồ Huy và Mai Linh đã tập hợp đội ngũ những người “đồng đội” tâm huyết cùng đồng cam cộng khổ, có người thế chấp nhà cửa để “phiêu lưu” cùng Mai Linh. “Họ đã tin tưởng tôi và chúng tôi đã thành công”, ông Huy kể.

Cùng đó, Mai Linh huy động vốn nhàn rỗi của anh em để mua cổ phần, theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp. Ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều, chắt chiu từng đồng vốn, gắn bó và có trách nhiệm với đồng tiền mình bỏ ra.

Với những bước đi chắc chắn, qua 32 năm khởi nghiệp, Mai Linh phát triển thành tập đoàn có hệ sinh thái đa dạng, có giá trị thương hiệu nổi tiếng với màu xanh đặc trưng “Màu xanh cuộc sống”.

Đến nay, Mai Linh phủ “sóng” khắp 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo lớn với gần 30.000 cán bộ nhân viên, hơn 16.000 đầu phương tiện, hoạt động trên nhiều lĩnh vực: Vận tải taxi, taxi công nghệ, bảo dưỡng sửa chữa, xe cho thuê, xe đường dài, xe buýt, du lịch, tàu cao tốc, kinh doanh bảo hiểm, logistics.

Năm 2005, Tập đoàn Mai Linh đã được tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục là “Doanh nghiệp có nhiều xe nhất Việt Nam”.

Đồng thời, năm 2005, sự ra đời của Mai Linh Express với những ưu điểm “chuyến xe không khói thuốc - không đón khách dọc đường” góp phần xóa bỏ “nạn cơm tù” từng bị xã hội lên án, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách đường dài.

Lý giải về thành quả trên, ông Huy cho biết, trước hết phải có sự đoàn kết, đồng thuận cao trong cán bộ, nhân viên. Cùng đó là phương pháp quản trị khoa học, chính xác, tối ưu.

Luôn nghiên cứu, tìm hiểu những mô hình hay, có tính vượt trội để vận dụng, điều chỉnh cho kế hoạch phát triển của Mai Linh. Đồng thời, liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước có tiềm năng về thị trường, khoa học - công nghệ tiên tiến.

Những chuyến xe taxi kỳ diệu

img

Văn phòng đầu tiên của Mai Linh

Với Mai Linh, kinh doanh không đơn thuần chỉ là lợi nhuận mà luôn gắn với trách nhiệm xã hội, với cộng đồng. Nền tảng văn hóa doanh nghiệp đó đã rèn giũa một đội ngũ lái xe Mai Linh tận tụy, trung thực với khách hàng.

Nhiều lái xe trả lại tài sản khách để quên, dũng cảm bắt cướp, chở người bị nạn đi cấp cứu, hộ sinh cho sản phụ trên xe.

Năm 2020, Tập đoàn Mai Linh vinh dự đón nhận kỷ lục “Hãng taxi có số lượng ca hộ sinh trên xe nhiều nhất châu Á” do tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập với 248 trường hợp lái xe của hãng hộ sinh thành công trên xe taxi.

Đây sự kiện có một không hai mà chưa hãng taxi nào trên thế giới có được nhân duyên này.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nhìn nhận, gần 250 em bé chào đời “mẹ tròn con vuông” trên taxi Mai Linh khẳng định bề dày và chiều sâu trong văn hóa doanh nghiệp.

Mai Linh đã dày công xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thể hiện qua hành vi ứng xử với khách hàng của tài xế, tận tâm phục vụ bằng cả trái tim.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết: “Quan niệm dân gian thường kiêng kỵ gặp bà đẻ vì sợ gặp vận xui, nhất là đối với những người làm ăn kinh doanh. Nhưng với tài xế Mai Linh thì ngược lại, chúng tôi luôn coi đây là may mắn, tạo phúc cho con cháu. Mai Linh đã vượt qua quan niệm đỡ đẻ trên xe taxi là “xui xẻo” đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình”.

Với sứ mạng “Mang sự hài lòng đến cho mỗi người, góp phần phát triển và nâng tầm văn hóa Việt, vì cuộc sống tốt đẹp hơn”, trong suốt 32 năm hình thành và phát triển, Mai Linh vẫn duy trì chương trình đào tạo tập trung vào nền tảng văn hóa doanh nghiệp.

Từ đào tạo cách phục vụ tận tâm bằng cả trái tim theo phong cách Omotenashi của Nhật Bản đến những kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản để hỗ trợ khách lúc cần thiết, nhất là trường hợp chở sản phụ đi sinh, đón em bé chào đời.

Ngoài ra, Tập đoàn Mai Linh cũng có nhiều hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng như đưa hàng nghìn cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa. Tổ chức chương trình “Lửa ấm về các miền quê” trao tặng 1.000 con trâu và 1.000 chiếc áo ấm cho đồng bào nghèo ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Mai Linh cũng là doanh nghiệp đi đầu với hàng trăm taxi, hàng nghìn lái xe tại các thành phố, tỉnh thành đang áp dụng Chỉ thị 16 lao vào tâm dịch để hỗ trợ ngành Y tế chở các bệnh nhân F0 đến bệnh viện cứu chữa kịp thời.

Hành động quả cảm của “Biệt đội taxi cấp cứu Mai Linh” tại TP.HCM đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong gửi thư khen ngợi.

Công nghệ làm nền tảng

Để giữ vững vị trí hàng đầu trong ngành vận tải taxi Việt Nam, Tập đoàn Mai Linh đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, đem lại sự tiện lợi cho khách hàng và hiệu quả trong điều hành quản lý doanh nghiệp.

Mai Linh đã hoàn thiện app Taxi Mai Linh, trang bị tablet cho toàn bộ đầu xe nhằm cung cấp thông tin hành trình và chi tiết chuyến đi cho hành khách cũng như cho công tác điều hành, quản lý.

Ngoài phần mềm app gọi xe, Mai Linh còn có đầu số Hotline 1055 gọi xe taxi Mai Linh trên toàn quốc. Các tiện ích thanh toán thẻ với các ngân hàng và dịch vụ thanh toán như LienViet PostBank, VN PAY... cũng đã được liên kết để tăng tiện ích cho khách hàng.

Mai Linh cũng tăng cường đa dạng các dịch vụ. Vào tháng 8/2019, liên doanh Mai Linh - Willer cũng sẽ khai thác tuyến xe buýt đầu tiên Thanh Hóa - Hà Nội chất lượng cao theo tiêu chuẩn Nhật Bản để phục vụ du khách.

Đặc biệt, Mai Linh tiếp tục tái cấu trúc, đa dạng hóa hình thức kinh doanh. Trên cơ sở thí điểm mô hình xe taxi công nghệ Smart Taxi và SmartCar tại Nghệ An, Mai Linh đặt mục tiêu ứng dụng công nghệ, chuyển đổi từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ, mục tiêu hết năm 2021 có 20.000 xe.

Với định hướng đa dạng hóa hệ sinh thái vận tải, Mai Linh còn mở rộng sang vận tải đường thủy, khi đưa vào vận hành chính thức tàu cao tốc phục vụ khách du lịch tuyến Cần Thơ - Côn Đảo.

Ông Hồ Huy cho biết, Mai Linh sẽ phát triển bền vững, lấy công nghệ làm nền tảng. Kế hoạch được xem là bước chuyển mình lớn của Mai Linh khi đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ; phát triển các ngành nghề, dịch vụ trong hệ sinh thái vận tải để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, thay đổi diện mạo hoạt động kinh doanh theo hướng hiện đại.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn, tuy nhiên với kinh nghiệm hơn 30 năm chèo lái tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy vẫn tự tin: “Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào khi gặp khủng hoảng chúng ta phải bình tĩnh để giải quyết từng vấn đề, phát huy sức mạnh đoàn kết tập thể và huy nội lực của mỗi CBNV vượt qua mọi khó khăn, thử thách mới thành công”.

Trong 32 năm hoạt động, Tập đoàn Mai Linh đã nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng III do Chủ tịch nước trao tặng; giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt”; Cúp vàng “Thương hiệu Việt uy tín - chất lượng”; giải thưởng “Sản phẩm uy tín chất lượng hàng đầu”; “Thương hiệu Việt Nam nổi tiếng nhất” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.