Pháp luật

Hành trình 6 năm đi tố cáo NH Đại Tín của Phương Trang

26/05/2018, 16:53

Suốt 6 năm qua, luật sư cho biết, Phương Trang liên tục làm nhiều đơn tố cáo hành vi của bà Hứa Thị Phấn.

IMG_1944

Ls Phan Trung Hoài bảo vệ cho Công ty Phương Trang khẳng định, Phương Trang có nhu cầu phát triển kinh doanh, có tài sản thế chấp cho từng vay vốn... nên không có chuyện đi vay mượn cá nhân

Ngày 26/5, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm gây thất thoát cho NH Đại Tín hàng ngàn tỷ đồng.

Luật sư Phan Trung Hoài (bảo vệ quyền và lợi ích của Công ty CP Phương Trang và các công ty có mối quan hệ hợp tác với Phương Trang) cho biết, để có phiên toà này,  Phương Trang đã trải qua một hành trình trình dài gian nan đi tố cáo liên tục suốt 6 năm trời qua. Thế nhưng, tại phiên toà này một số ý kiến trong đó có ý kiến của luật sư bảo vệ cho bà Phấn, và luật sư Bùi Thị Kim Loan (thư ký bà Phấn) đề cập đến năng lực tài chính và quá trình hoạt động của Công ty Phương Trang ở trong tình trạng hoạt động tài chính khó khăn, đã dẫn đến nhu cầu vay mượn cá nhân, cũng như vay mượn tại NH Đại Tín. Có phải như vậy không?

Theo luật sư Hoài, Phương Trang với lịch sử hình thành và phát triển trên 15 năm. Hoạt động chính trong các lĩnh vực mua bán ô tô, vận tải hành khách với hơn 2.000 đầu xe, trên 6.000 nhân viên, có nhiều BĐS và cơ sở dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn tại nhiều địa phương trong cả nước. Với quy mô, hoạt động trên nhiều lĩnh vực đa dạng như vậy, nên Công ty Phương Trang đã phát sinh các nhu cầu tín dụng và nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các định chế tài chính trước cả thời điểm đến với NH Đại Tín. Như hồ sơ thẩm tra, thẩm định của cơ quan điều tra thì các quan hệ vay mượn này sòng phẳng.

“Riêng với khoản vay mượn tại NH Đại Tín, Phương Trang có tài sản đảm bảo giá trị đầy đủ, tài sản hợp pháp để thực hiện các giao dịch vay. Đặc biệt, Công ty Phương Trang và các cá nhân, đặc biệt là các công ty có quan hệ hợp tác kinh doanh đều được thành lập từ trước khi phát sinh quan hệ giao dịch với NH Đại Tín. Chứ không phải đến khi vay tại NH Đại Tín thì Phương Trang mới sử dụng các pháp nhân này để thiết lập các hồ sơ vay. Đó là một điều chúng tôi xin khẳng định minh định công khai trước phiên tòa hôm nay. Bởi vậy Phương Trang vay tiền ở Đại Tín để phát triển kinh doanh chứ không phải vì khó khăn tài chính nên phải đi vay mượn…”, luật sư Hoài nhấn mạnh.

33775337_218186458905883_1866903480480825344_n

6 thành viên đại diện cho Công ty CP Phương Trang tại tòa

Hành trình 6 năm đi tố cáo NH Đại Tín và bà Phấn

Luật sư Hoài cho biết, 5/2010, Phương Trang thông qua mối quan hệ với ông Trịnh Thanh Cao đã gặp NH Đại Tín. Người đại diện NH lúc đó là ông Hoàng Văn Toàn, Trần Xuân (Sơn) Nam, Ngô Trí Đức, Hứa Thị Phấn đã chủ trì các cuộc họp có sự có mặt của Bùi Thị Kim Loan để chủ trương xem xét đánh giá nhu cầu vay vốn của Công ty Phương Trang, các công ty cá nhân có quan hệ hợp tác kinh doanh. Ông Cao cũng đã khai rõ là giới thiệu Phương Trang đến để NH để vay vốn chứ không phải giới thiệu để vay cá nhân ai.

Sau khi vay vốn được hơn một năm trước, thực tế số tiền giải ngân ít hơn rất nhiều so với hồ sơ giải ngân, Công ty Phương Trang đã trực tiếp khiếu nại, phản ánh và yêu cầu bà Phấn và NH Đại Tín làm rõ và tiến hành đối chiếu công nợ thực tế.

Khi đã nhận ra các dấu hiệu bà Phấn chỉ đạo các nhân viên NH và con cháu thực hiện các thủ pháp thu chi cấn trừ nhằm đẩy dư nợ khống Công ty Phương Trang, Phương Trang cũng đã liên tục làm nhiều đơn tố cáo hành vi của bà Phấn là cổ đông lớn nhất nắm quyền chi phối mọi hoạt động của NH Đại Tín, đồng thời là cố vấn NH, thành viên quan trọng số một đứng đầu Hội đồng tín dụng.

Cáo trạng đã nêu rõ bà Phấn và đồng phạm đã chiếm đoạt tiền của chính NH Đại Tín, thông qua việc tự ý chiếm hữu sử dụng tiền vay của chính các khách hàng vay. Bằng việc lợi dụng những sơ hở trong các quy định quy chế cho vay, lợi dụng sự tin tưởng trong việc ký trước các hồ sơ, chứng từ, để đẩy khống dư nợ cho Công ty Phương Trang và các Công ty, cá nhân có quan hệ hợp tác kinh doanh, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho NH Đại Tín.

“Một sự thật khách quan khác, tại toà đã được làm rõ từ chính các bị cáo là những người thân thuộc, ruột thịt của mình và trên hồ sơ thể hiện rõ bà Phấn là cổ đông lớn nhất của NH, nắm quyền chi phối mọi hoạt động và là chủ của NH Đại Tín. Bà Phấn chính là thành viên quan trọng số 1 chỉ đạo HĐQT tại NH Đại Tín. Chính bà Phấn là người chủ thật sự của NH Đại Tín và có thẩm quyền chỉ đạo, xét duyệt các khoản vay tại NH này. Dù nói bằng cách nào và trên phương diện pháp lý nào cũng không thể phủ nhận sự thật khách quan này”, luật sư Hoài khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.