Thông tin doanh nghiệp

Hành trình không mỏi trên công trường cao tốc

01/02/2023, 15:04

Phương Thành Tranconsin vẫn đang viết tiếp hành trình chinh phục những dự án giao thông quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp...

Là một trong những đơn vị tham gia đầu tư và thi công nhiều công trình cao tốc nhất Việt Nam, Phương Thành Tranconsin vẫn đang viết tiếp hành trình chinh phục những dự án giao thông quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam có 5.000km đường cao tốc vào năm 2030.

Bứt tốc công trình trọng điểm

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và tặng quà kỹ sư, công nhân công trình cầu Vĩnh An trong chuyến kiểm tra dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 đầu năm 2023

Những ngày đầu năm mới 2023, trong lúc người lao động trên cả nước rục rịch bắt nhịp lại công việc sau một tuần nghỉ Tết thì tại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, Phan Thiết - Dầu Giây, gần 100 kỹ sư, công nhân thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vẫn hoán đổi nhau, duy trì đều đặn các mũi thi công được tổ chức từ trước Tết.

“Hưởng ứng phong trào thi đua do Bộ GTVT phát động cùng tinh thần “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”, trong dịp Tết Nguyên đán, Phương Thành Tranconsin vẫn huy động gần 100 lao động bám công trường dự án, tổ chức công tác xuyên Tết.

Đối với dự án đoạn Vũng Áng - Bùng, thực hiện chỉ đạo tăng tốc dự án ngay từ thời gian đầu, công ty đang nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư làm việc với địa phương đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ GPMB các đoạn tuyến còn tình trạng bàn giao “xôi đỗ” để chuẩn bị các điều kiện (làm đường công vụ, huy động máy móc vào hiện trường…) mở rộng phạm vi thi công”, ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin chia sẻ.

Dự án đoạn Vũng Áng - Bùng khởi động cũng là thời điểm công trình cầu Vĩnh An thuộc gói thầu XL13 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và các hạng mục thuộc gói thầu XL2 dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây do Phương Thành Tranconsin đảm nhận thi công với tổng giá trị gần 1.500 tỷ đồng cũng dần về đích.

Chia sẻ với PV, ông Vũ Khắc Điệp, Giám đốc điều hành công trình cầu Vĩnh An cho biết, tính đến hiện tại, cầu Vĩnh An đã cơ bản hoàn thành đáp ứng mục tiêu đưa dự án khai thác đồng bộ trước ngày 30/4/2023.

Vui mừng khi công trình đáp ứng đúng tiến độ theo yêu cầu, song, vị chỉ huy cũng không quên hành trình “vượt bão” của hàng trăm cán bộ, kỹ sư, người lao động Phương Thành Tranconsin tại dự án.

Đó là thời điểm tháng 6/2021, khi hạng mục bệ thân dưới nước đang được triển khai thì nước lũ ập về. Yêu cầu đặt ra phải đưa các bệ trụ thoát khỏi mặt nước trong thời gian sớm nhất. Nếu chậm trễ, việc thi công sẽ phải mất thêm nửa năm chờ đợi đến mùa khô năm kế tiếp mới có thể tiếp tục.

Với thế mạnh có kinh nghiệm thi công cả công trình cầu và đường, Phương Thành Tranconsin đã triển khai hàng loạt các biện pháp kỹ thuật, hoàn thành thi công bệ trụ chỉ trong hơn 1 tháng so với thời gian 2 tháng như thông thường, tránh được sự ảnh hưởng của lũ lớn.

“Đó còn là khi các công trường giao thông liên tiếp hứng chịu các đợt tăng giá phi mã của nhiên liệu, vật tư, vật liệu chính. Đơn giá thi công các gói thầu tăng đến 20 - 30% so với thời điểm bỏ thầu, trong khi chỉ số giá vật liệu xây dựng do địa phương công bố không đủ bù đắp chỉ số trượt giá trên thị trường.

Song, sự chủ động trong nhận diện khó khăn cùng sự tích lũy nguồn lực tài chính trước đó, Phương Thành Tranconsin đã kịp thời đàm phán, huy động đủ vật tư, vật liệu để công trình lũy tiến sản lượng”, ông Điệp nhớ lại.

Trước đó, năm 2022, Phương Thành Tranconsin cũng ghi dấu ấn khi thực hiện thành công gói thầu trị giá gần 1.300 tỷ đồng, đưa dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái vào khai thác theo đúng thời gian yêu cầu, góp phần hoàn thành mảnh ghép cuối cùng để cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long và Hạ Long - Vân Đồn hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài 281km.

Tiếp tục vươn tầm với các dự án quy mô lớn

img

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có sự tham gia thi công của Phương Thành Tranconsin đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 9/2022

Niềm vui nối tiếp, ngay sau khi được trao thầu tại các dự án giao thông trọng điểm: Cầu Bến Rừng nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh, gói XL1 dự án kết nối giao thông các tỉnh phía Bắc với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng, Phương Thành Tranconsin tiếp tục là cái tên trong liên danh nhà thầu được Ban QLDA 7 “chọn mặt gửi vàng” đảm nhận thi công gói thầu XL1 dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang với giá trị gần 5.400 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin cho biết, thời gian tới, thị trường truyền thống là thi công xây lắp các công trình cầu, đường, sân bay, bến cảng, đặc biệt là công trình có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp tiếp tục được Phương Thành Tranconsin xác định là thị trường mục tiêu để tích lũy năng lực, vươn tầm phát triển.

“Nhằm đạt được mục tiêu đó, công ty luôn chú ý thu hút và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng, nhiệt huyết; không ngại “rót vốn” đầu tư theo chiều sâu, tiếp cận các công nghệ mới, máy móc, thiết bị hiện đại, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo được tiến độ, chất lượng và hiệu quả của các dự án.

Tính đến nay, Phương Thành Tranconsin đã sở hữu khoảng 800 đầu máy thiết bị các loại. Riêng năm 2022, đơn vị đã dành nguồn lực hơn 250 tỷ đồng đầu tư thiết bị (Máy khoan nhồi, máy rải, máy xúc, máy ủi, máy lu, trạm trộn công suất lớn…).

Về nguồn nhân lực, nếu trước đây, tổng số người lao động xây lắp của doanh nghiệp chỉ khoảng 800 người thì hiện tại, con số này được nâng lên khoảng hơn 1.200 người”, ông Khôi thông tin.

Định hướng rõ ràng về chiến lược, song, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cũng không khỏi lo lắng khi thời điểm hiện tại, đơn giá định mức áp dụng cho các công trình, dự án giao thông vẫn tương đối thấp. Đặc biệt là đơn giá về nhân công chưa đủ hấp dẫn để giữ chân người tài.

“Nhìn thẳng vào thực tế, xây lắp giao thông vẫn là nghề vất vả và có nhiều rủi ro. Chúng tôi mong mỏi các vướng mắc về đơn giá định mức sẽ sớm được các cấp có thẩm quyền nghiên cứu tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp, nhà thầu có được sự tích lũy, nguồn lực không bị bào mòn, đủ khả năng chống chọi với khó khăn, thách thức như cao điểm “bão giá” vật tư, vật liệu trong năm 2022”, ông Khôi chia sẻ.

Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Phương Thành Tranconsin đang là một trong những đơn vị tham gia đầu tư và thi công đường cao tốc nhiều nhất Việt Nam. Trong hơn 1.000km đường cao tốc đã hoàn thành, đưa vào khai thác, tổng số chiều dài doanh nghiệp này đã tham gia thi công khoảng hơn 150km (chiếm 12%) với một số dự án tiêu biểu như: Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT, dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái…

Thời điểm hiện tại, Phương Thành Tranconsin cũng là một trong những doanh nghiệp giao thông đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động. Riêng năm 2022, toàn bộ lương tháng 12, lương tháng 13 và các khoản đãi ngộ khác đã được doanh nghiệp chi trả toàn bộ cho người lao động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.