Hồ sơ tài liệu

Hành trình kinh hoàng của cậu bé 7 tuổi trốn khỏi trại tù IS

06/04/2016, 14:41

Cậu bé Ayman, 7 tuổi đã có những ngày tháng kinh hoàng khi bị giam giữ trong các trại tù của IS.

WvJGoaJ6

Những đứa trẻ trong các trại giam giữ, huấn luyện của IS được dạy cách bắn súng, sử dụng thuốc nổ để trở thành chiến binh Hồi giáo cực đoan trong tương lai. (Ảnh minh họa)

Hãng tin Sputnik hôm qua (5/4) đăng tải bài viết về câu chuyện đầy gian khổ của một cậu bé 7 tuổi trốn thoát khỏi nhà tù của IS đã gây xúc động mạnh với người đọc trên toàn thế giới.

8 tháng trước, cậu bé Ayman Sharaf Khaji đã bị những kẻ khủng bố IS bắt làm tù nhân và đã tìm cách trốn thoát. Trong một buổi nói chuyện với hãng tin Sputnik, cậu bé này đã kể lại hành trình đầy khó khăn và khổ ải để có thể trốn khỏi bọn khủng bố IS tàn bạo.

Ayman cùng với gia đình và hàng ngàn người Yazidi ở thành phố Sinjar bị những kẻ khủng bố IS bắt làm tù nhân vào ngày 3/8/2015. Những người bị bắt bị cưỡng bức lao động và bị đối xử như những nô lệ, người hầu.

"Cháu đã sống trong nỗi sợ hãi, đói khát và bạo lực. IS đã dạy cháu cách bắn súng trường. Chúng nói rằng, sau khi được huấn luyện, đào tạo, cháu sẽ phải giết người Yazidi ở Sinjar. Bọn khủng bố còn bảo chúng cháu là những kẻ ngoại đạo, không có tôn giáo", Ayman thuật lại với Sputnik.

Có 100 trẻ em trong trại cùng Ayman ở Tall Afar, tỉnh Nineveh. Ngoài việc học các thao tác kỹ thuật, trẻ em còn bị tẩy não bằng tư tưởng tôn giáo cực đoan.

Nhắc lại quãng thời gian sống trong sự kìm kẹp, giam giữ của những kẻ khủng bố IS, Ayman kể tiếp, có lần Abu Azzam, kẻ chịu trách nhiệm đào tạo lũ trẻ trong trại, yêu cầu Ayman đọc kinh Koran.

"Cháu nói không biết đọc, thế là một bạn khác và cháu đã bị đưa tới gặp một tên đầu sỏ to béo, bệ vệ tên là Mohammed, kẻ đã nhốt chúng cháu trong một căn phòng nhỏ, hẹp, tối tăm, không có ánh sáng. 4 bạn khác lại bị nhốt vào phòng nhỏ ngay bên cạnh. Sau đó, tất cả chúng cháu đã bị ngạt thở do thiếu oxy".

Sau một thời gian, cậu bé Ayman lại bị chuyển đến nhà tù Badosh, nằm ở phía tây tỉnh Mosul. Đây là nhà tù lớn thứ hai tại Iraq sau nhà tù Abu Ghraib.

Theo lời kể của Ayman, chỉ có trẻ em, phụ nữ và người già ở trong nhà tù của IS.

"Chúng cháu sống trong điều kiện vệ sinh tồi tàn, bị bỏ đói. Chúng cháu không có gì để ăn và nhiều lần phải cầu xin các chiến binh mang một ít sữa đến cho những em nhỏ, nếu không chúng sẽ chết . Ở đây có tất cả 34 người. Gia đình cháu đã 3 lần bỏ trốn, nhưng không thành công vì mỗi lần định chạy trốn thì một vài đứa trẻ bắt đầu khóc. Chúng cháu phải nhanh chóng quay trở lại vì nếu bọn chúng phát hiện thì chỉ có con đường chết. Thế rồi chúng cháu cũng đã trốn thoát được...”, Ayman nói.

Hiện tại, cậu bé Ayman và gia đình đang ở trong một trại tị nạn Sharya ở miền bắc Iraq. Ayman hy vọng sẽ có thể đến được nước Đức và được tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.