Hậu trường sao

Hành trình lận đận của thần đồng Serie A Nicolo Zaniolo

16/02/2019, 14:00

Nicolo Zaniolo đang nổi như cồn sau khi trở thành cầu thủ Italia trẻ nhất lịch sử lập cú đúp ở Champions League.

img
Zaniolo luôn vươn lên mạnh mẽ

Nicolo Zaniolo đang nổi như cồn sau khi trở thành cầu thủ Italia trẻ nhất lịch sử lập cú đúp ở Champions League. Nhưng hành trình đến với hào quang của tiền vệ 19 tuổi này không lung linh như những gì người hâm mộ đang ca tụng anh.

Ước mơ của cha

Trận lượt đi vòng 1/8 Champions League giữa AS Roma và Porto, Nicolo Zaniolo thi đấu chói sáng, ghi liền hai bàn thắng để trở thành cầu thủ Italia trẻ nhất lịch sử lập cú đúp ở Champions League - khi mới 19 tuổi. Truyền thông cũng như người hâm mộ thế giới bắt đầu lùng sục về cái tên này. Nhưng với những ai yêu bóng đá Italia, Zaniolo chẳng phải điều gì quá xa lạ. Anh là cầu thủ hiếm hoi được triệu tập vào đội tuyển Italia khi chưa đá trận nào ở Serie A và cũng là cầu thủ trẻ nhất kể từ sau Totti lập hat-trick tại Serie A.

Sinh ra và lớn lên ở Tuscany, vùng đất đẹp và lãng mạn nhất mảnh đất hình chiếc ủng, Zaniolo cũng mang trên mình vẻ lãng mạn với mái tóc dài bồng bềnh, gương mặt sáng. “Nếu bạn sẵn sàng đắm chìm trong những ly rượu vang hảo hạng ở Tuscany, bạn cũng sẽ bị mê hoặc khi nhìn Zaniolo chơi bóng”. Giám đốc kỹ thuật của AS Roma - Monchi đã nói như thế khi đội bóng áo bã trầu mua lại anh từ Inter Milan với mức giá 4,5 triệu euro. Và hiện tại, mức giá của Zaniolo tối thiểu là 40 triệu euro.

Zaniolo được thừa hưởng tình yêu bóng đá từ người cha Igor Zaniolo - một cầu thủ chuyên nghiệp từng chơi tại Serie B nhiều năm. Ngay từ thưở thiếu thời, Zaniolo đã thể hiện năng khiếu đặc biệt. Anh nổi bật trong tất cả các trận đấu cùng đám bạn quanh nhà hay ở trường học. Đôi chân khéo léo, những động tác mềm mại, Zaniolo luôn khiến người xem thích thú. Nhưng điều này cũng từng đem đến cho cậu đôi chút phiền toái. Có lần, vì không thể nào đoạt bóng từ chân Zaniolo, đối phương đã lao vào vật cậu xuống đất.

Chứng kiến tài năng của con trai, ông Igor hi vọng Zaniolo sẽ được chơi ở Serie A, điều mà cả đời ông không làm được. Kể từ đó, ước mơ của cha trở thành kim chỉ nam để Zaniolo tiến về phía trước. HLV Roberto Boscaglia của CLB Virtus Entella - đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên Zaniolo khoác áo từng chia sẻ rằng: “Khả năng sáng tạo của cậu ấy thật tuyệt vời, trái ngược với vóc dáng lênh khênh tưởng chừng như vụng về. Quan trọng hơn, Zaniolo luôn cho thấy ý chí tuyệt vời cả trong tập luyện lẫn thi đấu, điều ít cầu thủ trẻ có được. Cậu ấy từng nằng nặc đòi ra sân dù bị sốt và vẫn thi đấu đủ 90 phút trước khi phải nhờ sự chăm sóc của các bác sĩ”.

img
Nicolo Zaniolo đang là một trong những cầu thủ trẻ sáng giá nhất của bóng đá Italia (Trong ảnh: Nicolo Zaniolo ăn mừng bàn thắng vào lưới Porto)

Bị “hắt hủi” vẫn tỏa sáng

Thế rồi, những nỗ lực mang tên Zaniolo đã được đền đáp, anh lọt vào mắt xanh CLB Inter Milan, một trong 4 đội bóng lớn nhất Italia. Những tưởng Zaniolo sẽ sớm thực hiện được ước mơ của cha mình - chơi tại Serie A. Nhưng ở Inter Milan, anh bị “hắt hủi”, không một lần ra sân tại đấu trường đỉnh cao của bóng đá Italia. Ít người biết rằng, năm 2016, Zaniolo cũng từng bị Fiorentina từ chối vì lý do cầu thủ sinh năm 1999… quá cao (1,85m), khó lòng chơi tốt ở vị trí tiền vệ vốn yêu cầu sự linh hoạt trong di chuyển cũng như xử lý bóng. Thời điểm đó, Virtus Entella là đội bóng duy nhất dang tay chào đón Zaniolo.

Quay trở lại với hành trình của Zaniolo, rất nhanh, sau chưa đầy 1 năm, Inter Milan bán Zaniolo sang AS Roma. Đây là một môi trường hoàn toàn khác biệt, nơi HLV Di Francesco luôn ưa thích sử dụng cầu thủ trẻ. Có vẻ như Zaniolo đã tìm được nơi cần phải đến. Tại sân Olympico, Zaniolo được trao cơ hội ra sân thường xuyên và vươn lên trở thành một trong những niềm hi vọng hàng đầu của bóng đá Italia.

“Cuộc đời mỗi người đều là những chuyến đi. Với cầu thủ bóng đá, bạn có thể sẽ phải đi nhiều hơn, để trải nghiệm và trưởng thành. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình kém may mắn, chỉ là Chúa đang thử thách khả năng chịu đựng của tôi”, Zaniolo nói trên tờ Sky Sports phiên bản tiếng Italia. Một nhà báo hỏi bản thân mình cảm thấy thế nào khi từ một kẻ bị hắt hủi trở thành người hùng, Zaniolo nói: “Trong cuộc sống cũng như bóng đá. Ai cũng có vai trò riêng”.

19 tuổi, Zaniolo cho thấy anh giống như một người đàn ông trưởng thành. Có lẽ, chính sự chín chắn trong suy nghĩ đã giúp tiền vệ gốc Tuscany luôn thể hiện lối chơi bản lĩnh trên sân. Về phần Zaniolo, anh tự nhận thấy mình còn nhiều thiếu sót và cần những lời khuyên từ cha mình. “Tôi gọi cho cha sau mỗi trận đấu, như một thói quen để nghe ông nói về màn trình diễn của mình. Mọi thứ không phải lúc nào cũng hoàn hảo nhưng ông ấy luôn đem đến cho tôi những lời khuyên theo cách hoàn hảo nhất”, cầu thủ của AS Roma nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.