Điều tra

Hành trình lật mặt gã tài xế giết thiếu phụ nhét ống cống

31/03/2018, 07:29

Đây là một vụ án khó, ít dấu vết, lại thêm dư luận xôn xao với vô vàn phỏng đoán, nên tạo áp lực...

20

Hung thủ Vũ Đức Giang tại Cơ quan điều tra

Dựng chân dung để truy tìm tung tích nạn nhân

Thi thể nữ giới được phát hiện trong tình trạng đã phân hủy, không có giấy tờ tùy thân, các dấu vết, manh mối về vụ án cực ít. Nhưng chỉ sau 5 ngày phá án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã ra lệnh bắt khẩn cấp hung thủ là một tài xế xe tải trong sự ngỡ ngàng của người thân và người dân nơi đây.

Khoảng 7h30 ngày 27/11/2017, ông Lâm Văn Phong (55 tuổi, trú tại xóm 2, xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đi chăn bò tại khu vực cánh đồng xóm 1, xã Hải Lộc thì phát hiện chân một người phụ nữ lộ ra dưới ống cống nước của cánh đồng. Vụ việc nhanh chóng được báo tới cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi và thu thập tài liệu. Tuy nhiên, các dấu vết, manh mối từ hiện trường rất mong manh, bởi thi thể đang phân hủy dữ dội, không thể nhận dạng, trên người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân. Cảnh sát chỉ có thể xác định nạn nhân là nữ giới, chết do bị ngạt nước và bùn, thi thể hầu như không có vết tích của ngoại lực tác động. Nạn nhân cao 1m58, khoảng 30 tuổi, tóc cắt ngang vai, bên ngoài mặc áo phông cộc tay, cổ tròn màu vàng, dưới mặc quần kaki màu đen, hai chân đi dép quai hậu cao gót màu bạc, túi quần có hai chiếc chìa khóa...

Vụ án thi thể nữ giới nhét trong ống cống giữa cánh đồng, ngày 1/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Ngày 2/12/2017, đã ra lệnh bắt khẩn cấp, khám xét khẩn cấp chỗ ở của nghi phạm Vũ Đức Giang và ngày 7/12/2017, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với hung thủ về tội “Giết người, cướp tài sản”.

Cơ quan điều tra nhận định, đây là một vụ án mạng. Bởi, nếu nạn nhân tự tử sẽ chọn một địa điểm khác chứ không thể chui vào cống nước, gập người lại. Địa điểm phát hiện thi thể nằm giữa cánh đồng giáp xóm 1 và xóm 2, ít người qua lại, miệng cống nước cỏ mọc che lấp, nên nhiều khả năng hung thủ và nạn nhân có mối quan hệ hoặc là người ở hai xóm này, đã thông thuộc địa bàn.

Do thi thể đã phân hủy mạnh và không tìm được thân nhân của người phụ nữ xấu số, cơ quan chức năng tổ chức chôn cất nạn nhân theo quy định. Đồng thời, phát thông tin truy tìm tung tích nạn nhân với các đặc điểm nhận dạng, kèm hình ảnh bộ quần áo, giày của nạn nhân đang mang. Đồng thời, các trinh sát, điều tra viên tỏa đi các hướng để điều tra xem có ai từng dẫn cô gái có nhận dạng tương tự nạn nhân về Hải Hậu không.

“Đây là một vụ án khó, ít dấu vết, lại thêm dư luận xôn xao với vô vàn phỏng đoán, nên tạo áp lực lên công tác phá án. Việc khó truy tìm danh tính nạn nhân cũng gây khó khăn cho quá trình khoanh vùng nghi phạm”, một điều tra viên chia sẻ.

Sáng 1/12/2017, từ những thông báo truy tìm tung tích nạn nhân phát đi, có một nhóm người ở xã Hải Lý, huyện Hải Hậu tới nhận nạn nhân là người nhà với các miêu tả khá trùng khớp, chiếc chìa khóa của nạn nhân mang theo cũng mở cửa được căn phòng trọ của nạn nhân. Sau đó, kết quả xét nghiệm ADN đã xác nhận nạn nhân là chị Nguyễn Thị H. (SN 1978, trú tại xã Hải Lý, huyện Hải Hậu).

Cũng thời điểm này, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, cảnh sát đã khoanh vùng nghi phạm và ra lệnh bắt khẩn cấp, khám xét chỗ ở của Vũ Đức Giang (30 tuổi, trú tại xóm 1, xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu).

Chuyến xe khách làm quen và lần gặp lại định mệnh

Ngày 2/12/2017, khi công an ập vào chỗ ở của Vũ Đức Giang - nơi chỉ cách ống cống nhét thi thể nữ giới 7km, cả gia đình, người thân, hàng xóm của hung thủ đều ngỡ ngàng. Bởi, Giang chưa có tiền án, tiền sự, chăm chỉ, hiếu thảo.

Nhà Giang có hoàn cảnh khá khó khăn, bố mẹ sinh được 5 anh em. Bố Giang bị bệnh về xương khớp, nằm liệt đã 10 năm nay. Giang làm nghề phụ xe khách, sau chuyển sang lái xe tải, thu nhập so với các anh chị em trong nhà là tốt nhất nên nhận ở cùng, chăm sóc bố mẹ. “Tôi không hề biết Giang giết người, nó là trụ cột của gia đình, nuôi bố mẹ già và con gái nhỏ, vợ nó bỏ đi sau khi li dị”, ông V., bố Giang bàng hoàng nói.

Nhưng từ căn cứ tài liệu điều tra và lời khai của Giang, hung thủ vụ án kinh hoàng đã lộ diện. Giang khai, khoảng tháng 8/2016, khi đang làm phụ xe khách tuyến Nam Định - Quảng Ninh - Móng Cái thì gặp chị H. là hành khách đi xe.Trên chuyến xe khách đó, chị H. xin số điện thoại của Giang. Cuối tháng 10/2017, chị H. bất ngờ gọi điện cho Giang. Lúc này, Giang đã nghỉ chạy xe khách, chuyển sang chạy xe tải chở hàng.

Đang trong cảnh ly thân vợ, từ sau cuộc gọi của chị H., Giang và chị H. thường xuyên trò chuyện, tâm sự qua điện thoại, tin nhắn. Chị H. giới thiệu tên Loan, 32 tuổi, mới chia tay người yêu, hiện đang kinh doanh ở Hà Nội. Giang cũng tâm sự về hoàn cảnh độc thân, một mình nuôi bố mẹ già và con thơ, giờ chỉ mong muốn tìm được người phụ nữ thấu hiểu, chia sẻ. Những cuộc chuyện trò cứ kéo dài dần, càng ngày hai người càng tỏ ra tâm đầu, ý hợp. Giang đã ngỏ lời yêu qua điện thoại và được chị H. chấp nhận.

Ngày 15/11/2017, họ quyết định gặp mặt nhau lần đầu tiên. Giang bắt xe khách lên Hà Nội chơi với chị H. tại phòng trọ của chị đến chiều tối thì rủ nhau bắt xe về Hải Hậu. Khoảng 21h đêm, về đến huyện Hải Hậu, Giang rủ chị H. ra khu vực cánh đồng giáp ranh giữa xóm 1 và xóm 2, xã Hải Lộc để tâm sự. Tại đây, hai người mâu thuẫn, cự cãi và Giang dùng tay kẹp cổ khiến chị H. bất tỉnh. Sợ hãi nghĩ chị H. đã chết, Giang nhét thi thể chị H. vào cống nước phi tang rồi về nhà, mang theo túi xách của chị H.

Trong túi xách của chị H. có một điện thoại iPhone 6S màu hồng và một máy tính xách tay hiệu Sony Vaio màu đen, Giang đã lắp sim điện thoại của mình vào điện thoại của chị H. để sử dụng và giấu chiếc máy tính xách tay trên tum mái nhà. Những vật chứng này, cơ quan chức năng đã thu giữ ngay trong ngày khám nhà Giang.

Từ những manh mối mong manh nhất, vụ án đã dần khép lại, nhưng nỗi đau vẫn còn nguyên vẹn nơi những người thân của chị H. và của gã tài xế sát nhân. Sau khi gây án mạng, Giang vẫn bình tĩnh đi làm, sinh hoạt như mọi ngày. Vậy mà giờ đây, trong trại tạm giam, cứ nhắc đến con nhỏ và bố mẹ già yếu, Giang lại bật khóc. Anh ta hối hận vì phút nông nổi cướp đi sinh mạng của chị H., lo bệnh bố trở nặng vì không có tiền mua thuốc, con nhỏ đã vắng hơi mẹ nay lại thiếu bàn tay cha dưỡng dục, chăm sóc.

“Tôi mong được làm lại cuộc đời, sớm trở về bù đắp cho bố  mẹ, con gái”, Giang cúi đầu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.