Điều tra

Hành trình lật mặt ông trùm tín dụng đen xứ Thanh

07/04/2019, 16:28

Một mạng lưới tín dụng đen “khủng” với 50 chân rết, núp dưới danh nghĩa là phóng vé máy bay, đồ gỗ mỹ nghệ đã bị đánh sập thế nào?

img
Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hoá khám xét, thu thập tài liệu liên quan đến tín dụng đen

Để dễ bề hoạt động, “ông trùm” Nguyễn Giang Huy lập một công ty dịch vụ vận tải, nhưng thực chất hoạt động kinh doanh chỉ là chiêu trò để che mắt cho một mạng lưới tín dụng đen “khủng” với 50 chân rết ở các tỉnh, thành…

Vỏ bọc tinh vi, lãi suất cắt cổ

Với chức danh Giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ vận tải Tín Nghĩa Hải Phòng, trước khi bị bắt, Nguyễn Giang Huy (SN 1986, thường trú ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) được coi là một doanh nhân trẻ thành công khi liên tục mở rộng mạng lưới ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Năm 2015, Huy mở 6 điểm giao dịch ở riêng Thanh Hóa, cho đặt biển hiệu phía ngoài là phòng vé máy bay hoặc kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ.

Thế nhưng, qua công tác trinh sát, Công an TP Thanh Hoá đã phát hiện các nhân viên của Công ty Tín Nghĩa thường xuyên đi phát, dán tờ quảng cáo cho vay tại nơi công cộng trong đó ghi số điện thoại đề nghị liên hệ đến các địa chỉ là phòng vé máy bay, showroom đồ gỗ mỹ nghệ của Tín Nghĩa để thẩm định. Khi có khách hàng vay liên hệ đến cửa hàng, nhân viên sẽ xác minh khách hàng có đủ điều kiện để cho vay hay không rồi báo cho quản lý tại các chi nhánh quyết định số tiền cho vay. Quản lý tại các chi nhánh sẽ thông báo cho quản lý khu vực, quản lý khu vực sẽ thông báo cho những người đứng đầu công ty rồi chuyển tiền để cho vay.

Khi khách hàng đến vay tiền tại các điểm giao dịch của Công ty Tín Nghĩa sẽ phải viết giấy thuê tài sản hoặc hợp đồng cho thuê xe nhưng thực tế là cho vay tiền. Chúng cho vay ít nhất từ 5 triệu đồng trở lên tuỳ theo tài sản thế chấp với lãi suất từ 5.000 - 9.000 đồng cho một triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất từ 182 - 385%/năm. Trong thời hạn vay tối đa 50 ngày, nếu muốn vay tiếp hoặc khất nợ thì đến ngày 30 phải hoàn nợ và đáo hạn, tính lãi như ban đầu. Số tiền thu nợ sẽ bao gồm cả gốc và lãi (thường tính theo cách chia đều cho 40 ngày). Như vậy, ngoài khoản lãi suất vay cực khủng từ 182 - 385% , còn có khoản lãi cộng dồn kiểu lãi mẹ đẻ lãi con khiến gánh nặng nợ nần của khách hàng rất khó có cơ hội hoàn trả.

Khi đến kỳ thu nợ, tại các địa điểm đã thuê các nhân viên sẽ thu nợ theo ngày đã hẹn với khách hàng. Kế toán sẽ đứng ra tổng hợp khách đã thu, chưa thu sau đó gửi qua mail cho kế toán khu vực. Đồng thời mỗi ngày, kế toán khu vực cũng gửi danh sách các khách hàng, số tiền thu hàng ngày cho kế toán tại các địa điểm để thu nợ.

Khách hàng có thể trực tiếp nộp tiền mặt tại các điểm giao dịch hoặc chuyển tài khoản. Việc theo dõi hoạt động của các chi nhánh và khách hàng cụ thể sẽ sử dụng Gmail để thông báo thu chi, danh sách khách hàng vay qua kế toán tổng quản lý.

Với mô hình hoạt động khép kín, chặt chẽ và được nguỵ trang kín đáo, mạng lưới cho vay “cắt cổ” này của Công ty Tín Nghĩa vẫn hoạt động được trong một thời gian khá dài ngay cả thời điểm lực lượng chức năng đang mạnh tay đấu tranh với tín dụng đen. Quá trình điều tra mạng lưới này, Ban chuyên án nhận thấy, ngoài “ông trùm” Nguyễn Giang Huy, Tín Nghĩa còn được một số đối tượng “có máu mặt” người Hải Phòng “bơm” tiền để hoạt động nên vốn của công ty này rất lớn, có thể đáp ứng nhu cầu vay của hàng nghìn khách hàng tại các chi nhánh trên cả nước.

img
“Ông trùm” Nguyễn Giang Huy

“Giăng lưới” bắt “ông trùm”

Sau một thời gian nỗ lực điều tra, Cơ quan CSĐT xác định đây là nhóm tội phạm có tổ chức với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, địa bàn hoạt động rộng, có phân công, phân cấp cụ thể trong thực hiện hành vi phạm tội và hoạt động trên lĩnh vực tín dụng đen lớn nhất từ trước đến nay, nên quyết định “giăng lưới” bắt ông trùm, cùng đồng bọn với đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc phạm tội.

Đến ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hoá đã đủ tài liệu, chứng cứ khởi tố bị can đối với 18 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do Nguyễn Giang Huy cầm đầu. Đây là vụ án có số lượng đối tượng bị khởi tố bị can giữ mức “kỷ lục” và cũng kỷ lục về số lượng hồ sơ thu thập được (hơn 700 bộ tài liệu liên quan đến việc cho vay của các đối tượng với số tiền vay lên tới trăm tỷ đồng).

Khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán 2019, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt với hoạt động tín dụng đen, tín dụng bất hợp pháp nên ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Giang Huy cầm đầu đã có nhiều biểu hiện rút khỏi địa bàn Thanh Hóa như: Trả lại mặt bằng thuê, không phát sinh thêm khách hàng, gỡ các tờ quảng cáo tại nơi công cộng… nên Ban Chuyên án quyết định ngày 17/2 sẽ phá án.

Ban chuyên án đã phân công lực lượng thành 12 tổ công tác, “ém” quân tại các điểm định sẵn, chờ quyết định phá án. Ngoài các tổ công tác bao vây 6 văn phòng của Tập đoàn Tín Nghĩa tại Thanh Hoá, đêm 16/2, hai tổ công tác rời Thanh Hoá, một tổ đi Hải Phòng bắt Nguyễn Giang Huy; một tổ đi Nghệ An để khám xét văn phòng của Công ty Tín Nghĩa tại Nghệ An, triệu tập các đối tượng để làm rõ.

Áp lực đặt lên vai tổ công tác đi Hải Phòng bắt Nguyễn Giang Huy bởi Huy là đối tượng hình sự, từng có tiền án, có nhiều thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội. Không chỉ thế, đối tượng này lại không có nơi ở ổn định, hộ khẩu thường trú một nơi nhưng tạm trú lại ở nơi khác và thực tế lại cũng không ở địa chỉ tạm trú nên việc xác minh chính xác nơi ở để tính toán phương án bắt giữ đã là một bài toán khó. Trong khi đó, việc bắt giữ phải đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, không để đối tượng phát hiện, trốn thoát.

8h sáng 17/2, theo lệnh của Trưởng ban chuyên án, đồng loạt các mũi trinh sát khám xét khẩn cấp 7 văn phòng của Công ty Tín Nghĩa tại Thanh Hoá và Nghệ An, bắt, triệu tập 17 đối tượng, thu giữ hơn 510 bộ hồ sơ cho vay cùng nhiều tài liệu, chứng cứ khác liên quan đến hành vi cho vay lãi suất cao của các đối tượng. Cùng đó, các tổ công tác cô lập thông tin, không để các đối tượng có cơ hội thông báo cho nhau, đồng thời đấu tranh, khai thác tài liệu về “ông trùm” Nguyễn Giang Huy.

Đến 11h trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện Huy đang có mặt tại một bệnh viện ở Hải Phòng nên đã phối hợp với công an, chính quyền địa phương bắt giữ “ông trùm” trước sự ngỡ ngàng của kẻ cầm đầu băng nhóm “tín dụng đen” nổi danh đất Cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.