Trong nước

Hành trình lên tuyển U22 kỳ lạ của Châu Ngọc Quang

07/05/2017, 08:30

Châu Ngọc Quang đang là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở sân Pleiku nhưng ít ai biết rằng...

25

Châu Ngọc Quang (trắng) trong màu áo HAGL

Hành trình kỳ lạ

Tiền vệ Châu Ngọc Quang là một trong những gương mặt mới toanh được HLV Hữu Thắng triệu tập vào ĐT U22 Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với U20 Argentina vào ngày 14/5 tới. Với Quang, đây giống như một giấc mơ có thật bởi cách đây một năm, anh vẫn còn đang phiêu bạt ở giải hạng Nhất trong màu áo Đắk Lắk, trước đó là Phú Yên dưới dạng cho mượn từ HAGL.

Năm 2007, Ngọc Quang tham gia thi tuyển vào lò HAGL Arsenal JMG nhưng không đỗ và được chuyển xuống lớp năng khiếu HAGL. 11 tuổi, anh chàng nhỏ thó khăn gói rời quê hương vào Gia Lai học nghề. Tuy nhiên, với việc lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… của lò HAGL Arsenal JMG gây ấn tượng mạnh mẽ, lớp năng khiếu gần như không có cơ hội lên chơi ở V-League. Để tránh “lãng phí”, đồng thời cũng là giúp các cầu thủ trẻ rèn giũa trận mạc, bầu Đức đã quyết định đưa quân lớp năng khiếu cho các đội hạng Nhất mượn. Năm 2015, gần như 100% quân số Phú Yên đều mượn từ đội chủ sân Pleiku.

Từ đóng thế thành vai chính

Ngọc Quang được sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm thay Tuấn Anh bị chấn thương. Tuy nhiên, với phong độ khá ấn tượng từ đầu mùa, cộng thêm độ lì lợm trong va chạm, cầu thủ trưởng thành từ lớp năng khiếu gần như đã có được vị trí chắc chắn trong đội hình HAGL, kể cả khi Tuấn Anh tái xuất.

Quang chia sẻ, nhìn bạn bè cùng trang lứa tung hoành ở V-League, U19 Việt Nam và cả U23 Việt Nam, anh càng thấy mình phải nỗ lực hơn nữa, chơi bằng tất cả nhiệt huyết mỗi lần ra sân: “Thực sự em rất muốn lên chơi ở V-League, được cảm nhận không khí giải đấu này và xem khả năng của mình đến đâu”. Nỗ lực và nguyện vọng của Ngọc Quang đã được đáp lại. Đầu mùa giải 2017, Quang có tên trong danh sách cầu thủ bổ sung cho đội 1 HAGL dự giải đấu cao nhất Việt Nam.

Hành trình của anh chàng quê Quảng Nam tại V-League 2017 cũng khá trớ trêu. Ngoài tài năng đã được khẳng định, Ngọc Quang góp mặt trong tất cả những vụ lùm xùm của HAGL. Tại vòng 3, Quang là nạn nhân trong pha đạp chân của Samson (Hà Nội). Sự việc này sau đó làm nổi lên làn sóng phản ứng trong dư luận, buộc VFF phải treo giò chân sút gốc Nigeria 1 trận, dù trước đó BTC V-League 2017 khẳng định Samson không hề có lỗi. Tới vòng 11, Ngọc Quang được cho là đã ghi bàn ở tư thế việt vị giúp HAGL đánh bại Quảng Nam 1-0. Vòng 12, lại là việt vị, nhưng lần này đường chuyền của Quang cho Văn Thanh dứt điểm tung lưới FLC Thanh Hóa không được công nhận. Chưa dừng lại ở đó, trong trận đấu cuối cùng lượt đi, Quang tiếp tục ghi bàn ở thế việt vị giúp HAGL cầm hòa T.Quảng Ninh 2-2.

Ước mơ giữ cho riêng mình

Quang kể, gia đình mình không ai theo nghiệp thể thao nhưng ai cũng mê thể thao. Năm 2007, khi nghe thông báo trên loa phát thanh của thôn về việc HAGL tuyển quân, Quang ngỏ ý muốn đi thi. Dù biết hành trang của con chỉ là những phút quần thảo cùng trái bóng nhựa trong giờ ra chơi, bố Quang vẫn rất ủng hộ. Anh còn nhớ như in, hôm đó là ngày 4/6, hai bố con dậy từ tờ mờ để chuẩn bị. Dù từ nhà ở huyện Bắc Trà My tới TP Tam Kỳ chỉ khoảng 54km nhưng bố con Quang khởi hành từ 5h sáng. Chặng đường đến với bóng đá chuyên nghiệp của Ngọc Quang bắt đầu như vậy.

Giờ đây, Quang đã trở thành một trong những tiền vệ trẻ triển vọng bậc nhất bóng đá Việt Nam. Tuy vậy, anh chàng xứ Quảng vẫn rất khiêm tốn khi nói về tương lai. “Ai cũng có ước mơ nhưng hiện tại em xin phép được giữ cho riêng mình. Trước mắt, em sẽ đặt ra những mục tiêu và hoàn thành từng mục tiêu một. Nghề bóng rất ngắn, lại may rủi nên em chỉ tâm niệm đã ra sân thì cứ đá hết mình”.

Khi được hỏi về thần tượng, Quang trả lời anh không thần tượng bất kỳ danh thủ nào nhưng thích những gì tinh túy nhất của các ngôi sao hàng đầu thế giới. “Em thích cách cầm bóng của Iniesta, kỹ thuật qua người của Neymar, sự dẻo dai của Ronadinho, cách xử lý trước cầu môn của Henry và Ro “béo”, rất đơn giản nhưng hiệu quả”, Quang hào hứng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.