Pháp luật

Hành trình lừa đảo của "cháu ông chú làm ở Viettel"

09/01/2015, 15:47

Do hám lợi và thấy phương thức kiếm tiền dễ dàng nên hai đối tượng đã lập website để lừa đảo qua phương thức quảng cáo khuyến mại "khủng" của các nhà mạng.

Đối tượng Đỗ Văn Dũng (trái) và Nguyễn Tuấn Anh (phải) tại cơ quan công an.
Đối tượng Đỗ Văn Dũng (trái) và Nguyễn Tuấn Anh (phải) tại cơ quan công an.

Sau khi Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP.Hà Nội bắt được hai đối tượng tự xưng là “cháu của ông chú làm ở Viettel” nhằm lừa tiền của những người nhẹ dạ, thì nhiều người tỏ ra khá bất ngờ vì hai đối tượng này còn khá trẻ.

Hai đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt giữ để điều tra là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1992, ở tổ 16, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) và Đỗ Văn Dũng (SN 1995, ở Vĩnh Chấp - Vĩnh Linh - Quảng Trị).

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Tuấn Anh cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tuấn Anh khai, vào khoảng đầu tháng 11/2014, Tuấn Anh lên mạng Internet tìm hiểu cách xây dựng website, cách tích hợp lên website thông qua cổng thanh toán Ngân Lượng, Game Bank, 365PAY... Sau đó Tuấn Anh soạn một nội dung thông tin rằng “Nếu nạp thẻ cào điện thoại (Viettel, VinaPhone, MobiFone) khách hàng sẽ nhận được số tiền khuyến mại 500% giá trị thẻ nạp vào tài khoản” để đăng lên các website bungthecao.com và thenapdidong.com.

Tuy nhiên, các nhà mạng không hề có chương trình khuyến mại nào như vậy, mà thực tế là khi khách hàng nạp thẻ nhập mã thẻ cào, số serial và số điện thoại lên website trên, tiền thẻ nạp sẽ được nạp vào tài khoản của Tuấn Anh.

Với thủ đoạn trên, Tuấn Anh đã lừa được 204 thẻ nạp điện thoại với số tiền 8 triệu đồng.

Cũng với những phương thức tương tự, đối tượng Đỗ Văn Dũng đã lừa đảo và chiếm đoạt được tổng số tiền là hơn 30 triệu đồng.

Được biết, cả 2 đối tượng trên đều không được đào tạo về công nghệ thông tin mà chỉ có chút hiểu biết về công nghệ thông qua việc tìm hiểu thông tin trên mạng.

Chính vì hám lợi và thấy phương thức kiếm tiền dễ dàng nên hai đối tượng trên đã lập website để lừa đảo.

Một cán bộ điều tra PC 50 khuyến cáo, thông thường các nhà mạng chỉ có chương trình khuyến mại tối đa 50%, nên các khách hàng cần chú ý để không mắc lừa các đối tượng lừa đảo có phương thức tương tự.

Hôm nay (9/1), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP.Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (SN 1992, ở tổ 16, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) để điều tra về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc các thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 266B Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang củng cố hồ sơ làm rõ hành vi trên đối với đối tượng Đỗ Văn Dũng (SN 1995, ở Vĩnh Chấp - Vĩnh Linh - Quảng Trị) để điều tra về hành vi vi phạm tương tự.

Cường Nguyễn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.