An ninh hình sự

Hành trình nghẹt thở vây bắt hai tử tù trốn trại

18/09/2017, 09:38

Sau 6 ngày vượt ngục, hai tử tù nguy hiểm Thọ sứt và Nguyễn Văn Tình đã sa lưới.

21

Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng C47 trả lời báo chí

Khoảng 16h chiều 16/9, Thọ sứt bị cảnh sát khống chế, bắt giữ khi đang ngồi trong taxi trên địa bàn huyện Nam Sách, Hải Dương. 7 giờ sau, Nguyễn Văn Tình cũng bị tóm gọn trong khu rừng rậm thuộc tỉnh Hòa Bình. Cả hai được di lý về Trại tạm giam T16 sau 6 ngày vượt ngục gây chấn động dư luận.

Thọ sứt định trốn sang Trung Quốc

Được biết, 6 ngày qua, tất cả các lực lượng tinh nhuệ nhất của Tổng cục Cảnh sát đã được tung vào cuộc. Trực tiếp Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã chỉ huy một số cuộc vây bắt hai đối tượng. Các tướng lĩnh dày dạn kinh nghiệm của Tổng cục Cảnh sát như Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy… đều trực tiếp tham gia chỉ đạo các cánh quân.

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, mục tiêu cao nhất của việc truy bắt hai tử tù là bắt thành công hai đối tượng, đồng thời đảm bảo an toàn cho các chiến sĩ và người dân.

Theo Trung tướng Vệ, ngay từ khi phát hiện các tử tù xuất hiện ở khu vực đường 446, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội vào sáng 11/9, một tổ công tác đặc biệt của Bộ Công an lên đường về huyện Thạch Thất để tìm kiếm các manh mối, lần theo dấu vết của tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình. Cảnh sát xác định hai tử tù đi về hướng Xuân Mai, Hà Nội. Tuy nhiên, khi đưa quân đến địa bàn này thì xác định Thọ và Tình đã chia ra hai hướng tìm đường lẩn trốn. “Về Thọ sứt, trên đường trốn chạy hắn chủ yếu di chuyển bằng taxi. Ban đầu, Thọ di chuyển về Quảng Ninh với ý định tìm đường trốn sang Trung Quốc nhưng không thành”, Tướng Vệ cho biết thêm.

Trong khi đó, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - người đã chỉ huy cánh quân vây bắt thành công tử tù Lê Văn Thọ cho biết, Thọ rất lưu manh. Trên đường bỏ chạy, Thọ rất ít khi lưu lại nơi nào quá 20 phút để tránh bị người dân nhận dạng. Sau khi xác định chính xác vị trí của Thọ ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, cánh quân do Thiếu tướng Tiến chỉ đạo được giao nhiệm vụ bắt bằng được tử tù nguy hiểm này. Thời cơ đến, tổ công tác do Tướng Tiến chỉ huy gồm 10 cán bộ mặc thường phục áp sát xe taxi chở Thọ sứt ở khu vực chợ Hóp. Ngay sau khi chặn đầu, các chiến sĩ đã đập vỡ kính cửa xe rồi đưa Thọ sứt ra ngoài chỉ trong tích tắc khiến Thọ không kịp trở tay.

22

Nguyễn Văn Tình khi bị bắt

Hàng trăm cảnh sát chốt chặn ngày đêm, vây bắt tử tù

Theo lãnh đạo Cục C47, sau khi hai tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình trốn khỏi Trại tạm giam T16, lãnh đạo Bộ Công an đã giao nhiệm vụ cho Cục Cảnh sát hình sự (C45) chủ trì phối hợp tổ chức lực lượng truy bắt Lê Văn Thọ; Cục C47 chủ trì phối hợp tổ chức truy bắt Nguyễn Văn Tình.

Qua tổng hợp tài liệu trinh sát, Cục C47 xác định Tình sẽ di chuyển lên trốn tại Tà Dê, Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La - nơi được đánh giá là điểm nóng về ma túy, cũng là địa bàn trước đây Tình hoạt động nên đối tượng có nhiều mối quan hệ, khá thông thạo địa bàn. Từ nhận định đó, lãnh đạo C47 đã họp bàn trao đổi, thống nhất với Công an tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội tập trung lực lượng để truy bắt. Ngay từ rạng sáng 11/9 - khi các đối tượng bỏ trốn, các tổ công tác với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã tham gia kiên trì bám sát địa bàn, theo dõi mọi biến động của các đối tượng, đồng thời thực hiện chốt chặn và kiểm soát tất cả các phương tiện giao thông đi lại trên các tuyến đường trọng yếu hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Cụ thể, Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức 5 chốt chặn, Công an tỉnh Sơn La tổ chức 9 chốt chặn ở các khu vực trọng yếu.

Đến 17h chiều 16/9, cảnh sát xác định đối tượng Tình có mặt tại xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Đến 1h ngày 17/9, sau gần 150 giờ đầy khó khăn và gian khổ, cảnh sát đã bắt giữ được đối tượng trốn tại lán Nương, thuộc khu vực rừng già, xã Tân Sơn, huyện Mai Châu. Tổ công tác đã đưa đối tượng về UBND xã Tân Sơn làm các thủ tục cần thiết, sau đó di lý đối tượng về Trại tạm giam T16 bàn giao cho Phòng PC44 Công an TP Hà Nội an toàn. Trước đó, khoảng hơn 7 giờ, cánh quân do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 cũng đã khống chế, tóm gọn tử tù Lê Văn Thọ khi hắn đang ngồi trên taxi đi đón bạn gái, thuộc địa phận huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Một điều tra viên tham gia truy bắt chia sẻ, thời gian qua, trời mưa lớn liên tục, các cán bộ, chiến sĩ lại chỉ mặc áo cộc tay nên khi mật phục trong rừng sâu rất lạnh. Tuy nhiên, do phải nằm vùng nên trong suốt gần một tuần các đối tượng trốn trại, các cán bộ, chiến sĩ gần như không được thay quần áo mà chỉ có một bộ duy nhất trên người.

Giấu sắt nhọn khoét tường trong nhiều tháng

Chiều 17/9, sau khi tử tù Nguyễn Văn Tình sa lưới vào sáng cùng ngày, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) đã thông tin bước đầu về vụ việc. Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó cục trưởng C47 cho biết, tham gia chiến dịch truy bắt Tình có gần 400 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng C47, Công an các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Bộ tư lệnh Cảnh sát biển.

Thông tin về cách thức hai tử tù trốn thoát khỏi phòng biệt giam, Đại tá Điềm cho biết, sau khi bắt được Nguyễn Văn Tình, qua khai thác lấy lời khai ban đầu, Tình khai nhận các đối tượng dùng miếng sắt nhỏ rạch mạch tường trại giam. Tường lâu ngày ngấm nước, độ ẩm rất cao là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện. Tình cũng khai chủ mưu việc bỏ trốn là Thọ và việc khoét tường trại giam cũng do Thọ thực hiện chủ yếu. Thọ nói trước khi chuyển vào trại đã nhét vào hậu môn miếng sắt nhỏ để mỗi ngày thực hiện khoét tường một ít. Sau mỗi lần thực hiện, Thọ dùng cơm và kem đánh răng bít lại để nguỵ trang. Do cán bộ quản giáo không quan sát kỹ nên không phát hiện được. “Các đối tượng đã làm việc này liên tục trong mấy tháng liền trước khi trốn trại”, Đại tá Điềm thông tin.

Đáng lưu ý, dù đã bị cùm chân nhưng Tình khai Thọ là người mở khóa và Thọ nói khóa nào anh ta cũng có thể mở được. Lúc phá tường trốn ra khỏi khu biệt giam, Tình định tự thú nhưng lại được đồng phạm thuyết phục vượt ngục. Leo lên chòi canh không thấy người, cả hai đu dây bỏ trốn ra ngoài.

Theo Đại tá Điềm, khi ra khỏi trại giam, Tình đã nhờ điện thoại người đi đường để thông báo cho bố mẹ, bạn bè, sau đó được nhiều người giúp đỡ. “Chúng tôi chưa thông tin sâu việc này. Về hành vi giúp đỡ tử tù trong quá trình bỏ trốn, Bộ đã giao PC44 điều tra. Công an TP Hà Nội cũng đã thực hiện việc điều tra theo các quy định pháp luật”, ông Điềm nói và thông tin, về nguồn gốc số tiền trên người Tình, ban đầu Tình khai là tiền lao động trước đây gửi lại mẹ. Khi trốn ra khỏi trại tạm giam, Tình đã lấy 20 triệu đồng mua xe máy, nhiều điện thoại và sim. Khi bị bắt, trên người Tình không có vũ khí, chỉ có tiền và điện thoại cùng một số đồ dùng cá nhân.

Diễn biến vụ việc

*Ngày 11/9, hai tử tù Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ở thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (tức Thọ sứt, SN 1980, ở xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương, từng có 4 tiền án về các tội: Giết người, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản...) bỏ trốn khỏi phòng biệt giam tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an. 

*Khoảng 6h sáng 11/9, hai tử tù trên được nhìn thấy xuất hiện ở khu vực đường 446, địa phận xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Tại đây, Tình mượn xe máy của một người họ hàng, sau đó tiếp tục cùng Thọ bỏ trốn.

*Chiều 14/9, CQ CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án trốn khỏi nơi giam giữ xảy ra tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an; khởi tố bị can đối với Thọ và Tình tội trốn khỏi nơi giam giữ. 

*Ngày 15/9, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn”, để điều tra, làm rõ vụ việc hai tử tù trốn trại, xảy ra tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an. Cơ quan điều tra xác định một số cán bộ quản giáo, chiến sỹ thuộc Trại tạm giam T16 đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân để hai đối tượng Tình và Thọ bỏ trốn.

*Khoảng 16h chiều 16/9, Thọ bị bắt khi đang ngồi trong xe taxi trên địa bàn huyện Nam Sách, Hải Dương. Đến 1h sáng 17/9, Tình bị bắt trong khu rừng già thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình.

Bộ trưởng Công an gửi thư khen

Ngày 17/9, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen Tổng cục Cảnh sát; Tổng cục An ninh; Công an TP Hà Nội và Công an các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Dương về việc tổ chức truy bắt hai đối tượng truy nã đặc biệt.

Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương chiến công, thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm; một số đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục An ninh; Công an TP Hà Nội và Công an các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Dương. Bộ trưởng Tô Lâm cũng bày tỏ mong muốn, cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.